Đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê

Chiều 12-11, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức giao ban công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Tham dự giao ban có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, huyện Thạch Hà và 6 xã trong vùng ảnh hưởng dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì hội nghị.

Kể từ ngày khởi công thực hiện gói thầu bóc đất tầng phủ (8-9-2009) đến nay, Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê đã chủ động đôn đốc Liên doanh các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tổ chức khởi công Dự án hồ môi trường và hệ thống mương thoát nước; thành lập xí nghiệp khai thác mỏ. Ban QLDA đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, GPMB, hỗ trợ các hộ dân 2 xã Thach Khê, Thạch Đỉnh xây dựng nghĩa trang Cồn Hát Chung với số tiền 2.287 triệu đồng; chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công lễ khởi công điểm tái định cư Nam Thạch Khê 1; triển khai GPMB khu vực bãi thải, mương thoát nước với diện tích 206 ha theo quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh…

Tuy vậy, so với yêu cầu, tốc độ bồi thường, GPMB và xây dựng các điểm tái định cư còn chậm. Đến nay mới bóc được 262.000 m3 cát thải; 206 ha đất đã có quyết định thu hồi hơn 6 tháng nhưng chưa hoàn thành các thủ tục chi trả tiền bồi thường GPMB; 150 ha đã lập hồ sơ nhưng các xã chưa ký xác nhận nên chưa thể trình UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất, khu vực xây dựng điểm tái định cư Nam Thạch Khê còn 5 hộ dân chưa nhận tiền đền bù.

Tại buổi giao ban, đại diện lãnh đạo các xã trong vùng ảnh hưởng dự án kiến nghị, hiện nước ngọt ở khu tái định cư chưa có, công tác đào tạo nghề mới, giải quyết việc làm cho người dân chưa cụ thể, rõ ràng; cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư và người dân mong muốn được tái định cư tại một địa điểm theo vùng dân cư cũ; một số vùng dân cư nằm sát vành đai mỏ trong thời gian vừa qua bị ô nhiểm môi trường, tiếng ồn… mong muốn sớm được tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự phê bình Ban QLDA bồi thường GPMB tỉnh, huyện Thạch Hà chậm tiến độ trong công tác kiểm đếm, đền bù, GPMB và nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt liên quan đến khu kinh tế Vũng Áng, có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh và quốc gia.

Thời gian tới Ban QLDA, các ngành, các cấp, tổ chức hội, đoàn thể từ xã đến tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, kiên trì thuyết phục, vận động quần chúng nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; điều chỉnh linh hoạt, vận dụng tối đa trong đền bù, GPMB để người dân được đảm bảo quyền lợi, đảm bảo tính nhân văn; tăng cường cán bộ chuyên trách huyện, xã; công khai, minh bạch về chế độ đền bù cho người dân biết...

Đối với mồ mả trong khu vực đã bàn giao đề nghị UBND huyện Thạch Hà thông báo cho các gia chủ tiến hành cất bốc trước 15-11; tăng cường cán bộ chuyên trách để thực hiện công tác bồi thường GPMB; chỉ đạo Hội đồng bồi thường GPMB huyện áp giá, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức trả tiền bồi thường và bàn giao 206 ha cho Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê trong tháng 11; hoàn thành hồ sơ trình Sở Tài nguyên môi trường thẩm định và UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 876 ha theo kế hoạch.

Các sỏ, ngành liên quan ưu tiên thẩm định hồ sơ của dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong thời gian nhanh nhất; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách đặc thù cho các xã vùng dự án, góp phần giúp địa phương tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn trước mắt.

Việc GPMB phải được đặt lên hàng đầu, đòi hỏi các cấp chính quyền từ thôn xóm đến huyện, tỉnh cùng tham gia vào cuộc một cách quyết liệt, tất cả vì mục tiêu, kế hoạch nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast