Đề nghị lập Trạm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải tại Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Văn bản vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ký gửi Bộ GTVT nêu rõ, theo quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng Sơn Dương - Vũng Áng là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực loại 1 cho cỡ tàu tổng hợp đến 5 vạn tấn và tàu hàng rời, hàng lỏng đến 30 vạn tấn...

Tàu cứu hộ Vũng Áng 1 đưa tàu cá gặp nạn trên biển vào bờ
Tàu cứu hộ Vũng Áng 1 đưa tàu cá gặp nạn trên biển vào bờ

Dự kiến lượng hàng thông qua cảng đến năm 2015 là 30 - 50 triệu tấn/năm, đến năm 2020 là 77 - 100 triệu tấn/năm, đến năm 2030 là 150 - 156 triệu tấn/năm.

Đến nay, Cảng Sơn Dương - Vũng Áng đã có 7 cầu bến đi vào hoạt động với tổng lượng hàng thông qua các bến năm 2013 đạt gần 4 triệu tấn.

Dự kiến năm 2014 sẽ có thêm 3 bến chuyên dụng của Formosa đi vào hoạt động và tổng lượng hàng thông qua của các cầu bến sẽ đạt trên 7 triệu tấn; đến năm 2015 có thêm 8 cầu cảng chuyên dụng của Formosa đi vào hoạt động.

Hiện lượng tàu ra vào khu vực Cảng Sơn Dương - Vũng Áng rất lớn và sẽ tăng cao trong tương lai; hơn nữa, các cảng: Hòn La (Quảng Bình), Cửa Lò (Nghệ An) cũng có lượng tàu ra vào tương đối nhiều.

Ngoài ra, ở các địa phương trên cũng có hàng ngàn tàu thuyền của ngư dân đang hoạt động đánh bắt trên biển trong khi các trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Cục Hàng hải lại ở xa (Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực 1 đóng ở Hải Phòng, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực 2 đóng tại Đà Nẵng) nên sẽ gặp khó khăn, không kịp thời trong việc phối hợp TKCN trường hợp xảy ra sự cố với tàu thuyền ra vào các cảng và của ngư dân hoạt động đánh bắt trên biển.

Để thuận lợi trong việc phối hợp TKCN kịp thời, tạo điều kiện cho Cảng Sơn Dương - Vũng Áng và các cảng trong khu vực phát triển bền vững, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu để sớm thành lập Trạm phối hợp TKCN Hàng hải tại Vũng Áng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast