Để người già sống vui, sống khỏe

(Baohatinh.vn) - Qua 3 năm triển khai, mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng” đang góp phần quan trọng trong việc chăm sóc người cao tuổi (NCT) tại địa phương, giúp họ sống vui, khỏe, có ích và tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10):

Nhọc nhằn tuổi “xế chiều”

Gần 70 tuổi, bà Hồ Thị Bảy (Tượng Sơn, Thạch Hà) vừa nuôi con gái mắc bệnh down, bản thân mắc bệnh thoái hóa đốt sống lưng nhưng vẫn phải tất bật với việc đồng áng. Mọi chi phí sinh hoạt hàng ngày trong gia đình đều trông vào hơn 2 sào ruộng. Bữa cơm hàng ngày của bà và con gái khi đậu, khi lạc, thi thoảng mới có ít xương nấu canh. Số tiền trợ cấp hàng tháng dành để chữa bệnh, có khi không đủ. Cả cuộc đời lam lũ nuôi con, tuổi xế chiều, những người già như bà Bảy chỉ mong muốn an hưởng tuổi già, tham gia các câu lạc bộ (CLB), nhưng đối với bà, đó là giấc mơ.

Để người già sống vui, sống khỏe ảnh 1
Trạm Y tế xã Kỳ Giang (Kỳ Anh) tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi.

Hiện nay, rất nhiều cụ ông, cụ bà trên địa bàn tỉnh mong muốn có một tổ chức để sinh hoạt. Bởi thực tế, tại nhiều vùng nông thôn, tình trạng già hóa dân số do di dân đang diễn ra. Con cháu làm ăn xa, các cụ phải sống độc lập. Ở tuổi xế bóng, bà Lê Thị Tâm (Thuận Lộc - TX Hồng Lĩnh) phải còng lưng chăm sóc mấy đứa cháu vì bố mẹ chúng đi làm xa. Bà luôn ao ước có một nơi để những NCT như mình được sinh hoạt, giao lưu.

Toàn tỉnh hiện có 183.690 người trên 60 tuổi, dự kiến đến năm 2015 tăng thêm 48.500 người. Nhiều trường hợp thuộc diện khó khăn, không có lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Vì thế, việc chăm sóc NCT đang đặt ra nhiều vấn đề khó khăn, nhất là trong bối cảnh dân số ngày càng già hóa. Già hóa dân số mang theo nhiều chứng bệnh không lây như: tim mạch, đái tháo đường, tai biến mạch máu não..., trở thành thách thức lớn đối với xã hội.

Giúp người cao sống vui, khỏe, có ích

Mỗi người già là một cảnh đời, song tựu trung lại, họ vẫn rất cần sự cảm thông, chia sẻ của cộng đồng. Họ cần một môi trường sống lành mạnh để có điều kiện giúp nhau sống vui, khỏe, có ích. Trước nhu cầu bức thiết đó, cuối năm 2012, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh xây dựng kế hoạch, triển khai đề án “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng”. Đề án triển khai tại 6 xã thuộc 2 huyện Đức Thọ và TX Hồng Lĩnh.

Theo đó, đã thành lập 6 CLB “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” với hơn 360 thành viên. Các CLB đã tổ chức nhiều hoạt động như thu thập thông tin liên quan đến NCT và tuyên truyền sâu rộng, tổ chức hội thảo, tọa đàm, nói chuyện với sự tham gia của lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể xã hội nhằm cung cấp cho cộng đồng những thông tin cơ bản về các hoạt động liên quan đến tư vấn, chăm sóc, từ đó nâng cao trách nhiệm cá nhân, gia đình và xã hội đối với NCT. Các hoạt động nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền trên mạng lưới phát thanh huyện, xã về những vấn đề cơ bản trong chăm sóc, phụng dưỡng NCT cũng được tăng cường. Mô hình tổ chức nhiều đợt khám và tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho NCT, đồng thời hỗ trợ kinh phí mua thuốc điều trị các bệnh thông thường cho những đối tượng không có bảo hiểm y tế. Các hoạt động tư vấn về dinh dưỡng, vận động hợp lý cho người già cũng được triển khai đồng bộ.

Cầm trên tay gói thuốc vừa được cấp, ông Phương (phường Bắc Hồng - TX Hồng Lĩnh) chia sẻ: “Tôi năm nay ngoài 70 tuổi, bị bệnh cao huyết áp. Từ khi phường triển khai mô hình “Tư vấn, chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng”, tôi thường xuyên được khám sức khỏe miễn phí và được hướng dẫn biện pháp khắc phục kịp thời”. Không chỉ được khám sức khỏe định kỳ, những NCT như ông Phương còn tham gia sinh hoạt CLB dưỡng sinh, thể thao, văn thơ, giao lưu văn nghệ…

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Nguyễn Huy Tú nhấn mạnh: “Mô hình đang góp phần quan trọng trong việc chăm sóc NCT tại địa phương, giúp họ sống vui, sống khỏe, có ích và có cơ hội tiếp tục cống hiến cho xã hội. Thời gian tới, ngành dân số tiếp tục nhân rộng mô hình ở nhiều địa phương”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast