Để người người đều có Tết

Đó là chủ trương của thành phố Hà Tĩnh cũng như mong muốn của tất cả mọi người, mọi gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ này. Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể trên địa bàn thành phố, mùa xuân đã thực sự đến với những người có hoàn cảnh khó khăn bằng những món quà tết ấm nghĩa tình của cộng đồng, làng xóm.

Bà Nguyễn Thị Đồng (86 tuổi) ở xã Thạch Hạ cảm động khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của công đồng trong dịp Tết Quý Tỵ năm nay

Bà Nguyễn Thị Đồng (86 tuổi) ở xã Thạch Hạ cảm động khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của công đồng trong dịp Tết Quý Tỵ năm nay

Tôi theo chân đoàn cán bộ xã Thạch Hạ xuống tặng quà cho bà Nguyễn Thị Đồng ở xóm Hạ vào một ngày cuối năm Nhâm Thìn. Từ trụ sở ủy ban xã xuống nhà bà cũng không xa lắm nhưng để vào được đến nơi thì đoàn chúng tôi cũng phải gửi xe ở nhà một người dân và đi bộ vòng vèo qua mấy con ngõ.

Thấy chúng tôi đến, bà và người con trai cả vui lắm, cứ mời bằng được chúng tôi vào trong căn nhà tranh vách đất mà tài sản giá trị nhất là chiếc giường bà đang nằm. Bà Đồng năm nay 86 tuổi, chồng và người con gái út của bà đã mất vì bệnh nặng, còn gia đình người con trai đầu và 2 cô con gái thuộc hộ nghèo nên gia đình bà được liệt vào hàng khó khăn của xã.

Mắt rưng rưng khi cầm trên tay món quà tết của xã, tuy không nói nên lời nhưng tôi cũng cảm nhận được niềm vui của bà vì nhận được sự quan tâm của xã hội. Được biết, trên địa bàn xã Thạch Hạ hiện nay có 240 đối tượng chính sách, 80 người già neo đơn và 37 trẻ em mồ côi tàn tật.

Theo ông Trương Công Trung - Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ: "Trong dịp tết năm nay, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh và thành phố, xã chúng tôi đã trích ngân sách hơn 35 triệu đồng để thăm hỏi và tặng quà cho các đối tượng chính sách và hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cùng đó, xã cũng huy động mọi nguồn lực để ngày tết của họ thêm ấm cúng. Tiêu biểu như Tập đoàn VinGroup 13 triệu đồng, Ban Bắc Á, giáo xứ An Nhiên 17,5 triệu đồng...".

Nói là ở trung tâm thành phố nhưng hoàn cảnh của bà Chu Thị Tuyết - KP 10, phường Tân Giang cũng thật bi đát . 69 năm trời bà sống một mình, không chồng, không con và chỉ biết nương tựa vào bà con xóm giềng trong một ngôi nhà nhỏ vắng lạnh. Bị bệnh tim bẩm sinh nên việc mưu sinh để nuôi bản thân mình đối với bà là chuyện rất khó khăn, đó là chưa kể những ngày trái gió trở trời, lên cơn đau nên hàng xóm phải đi chợ và nấu ăn cho bà. Với số tiền trợ cấp xã hội 180 ngàn đồng mỗi tháng thì làm sao mà đủ để sinh hoạt trong cái thời buổi bão giá thị trường này, vì vậy mà tổ dân phố đã phải làm đơn lên để xin phường xem xét và cấp cho bà ít gạo để ăn trong dịp tết. Cũng may, nhờ nguồn huy động từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Thành Sen và trích từ nguồn ngân sách, phường đã cấp cho bà 30 cân gạo và số tiền hơn 300 ngàn đồng để bà không phải lo cái ăn trong dịp tết năm nay.

Không chỉ bà Tuyết mà theo tôi được biết thì còn có rất nhiều hoàn cảnh còn hết sức khó khăn trên khắp địa bàn thành phố và toàn tỉnh, chỉ tính riêng phường Tân Giang thôi cũng đã có 358 đối tượng chính sách, 180 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong đó có 4 người già neo đơn và 3 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Theo Ông Lê Tâm - Trưởng Phòng Lao động thương binh xã hội thành phố: "Tri ân người có công và chăm lo chính sách cho người nghèo trong dịp tết là việc mà cấp ủy, chính quyền thành phố hết sức quan tâm trong những năm vừa qua. Tết Quý Tỵ năm nay, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh và trung ương, thành phố đã trích ngân sách trên 50 triệu đồng tặng quà cho thân nhân, người có công với cách mạng, trẻ em mồ côi, tàn tật và người già neo đơn không nơi nương tựa trên địa bàn. Bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà, thành phố quyết liệt nhất là việc cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho 100% người nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh đặc biệt trong tháng 1; chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra, giải quyết tình trạng các đối tượng lang thang cơ nhỡ để đưa về quê trước dịp tết. Cùng đó, thành phố cũng bằng mọi cách huy động nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm ở trên địa bàn để làm sao cho chủ trương người người đều có tết trở thành hiện thực."

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast