Đề phòng hiểm họa từ túi thơm giá rẻ

Do không quan tâm đến nguồn gốc, cũng như tác dụng phụ của túi thơm giá rẻ, nên khá nhiều người tiêu dùng bị ảnh hưởng khi sử dụng.

Tại Hà Nội thời gian gần đây bán khá nhiều loại túi thơm giá rẻ, với 5 nghìn đồng/túi. Đây là loại túi thơm thường được khách hàng đặt trong tủ quần áo, trên ô tô để khử mùi, hoặc hút ẩm thay cho loại băng phiến thường được sử dụng trước đây. Tuy nhiên, do không quan tâm đến nguồn gốc, cũng như tác dụng phụ của túi thơm giá rẻ, nên khá nhiều người tiêu dùng bị ảnh hưởng khi sử dụng.

Tại chợ Xanh - chợ đêm sinh viên ở quận Cầu Giấy, loại túi thơm giá rẻ được bán khoảng 5.000 đồng/túi, chỉ bằng 1/10, hoặc 1/20 so với giá các loại túi thơm của các thương hiệu nổi tiếng như Eden home (Hungary), Airline Duftkissen (Đức) hay Sensia (Pháp)…

Túi được bao quanh bởi tấm lưới mỏng, với màu sắc và hoa văn khá bắt mắt, nhưng lại không hề có bất cứ dòng chữ nào ghi tên sản phẩm, nhà sản xuất hay thành phần. Bên trong chứa những hạt màu trắng nhỏ, có mùi thơm hắc, hoặc dịu, tuỳ sản phẩm. Với lợi thế giá rẻ, loại túi thơm không rõ nguồn gốc này được khá nhiều sinh viên và những người lao động thu nhập thấp ưa chuộng.

Những túi thơm như này được bày bán nhiều trên thị trường và quảng cáo trên mạng (ảnh minh họa)
Những túi thơm như này được bày bán nhiều trên thị trường và quảng cáo trên mạng (ảnh minh họa)

“Tôi thấy người bán hàng quảng cáo là loại túi thơm này có nhiều chức năng như tạo mùi thơm khử mùi hôi, hút ẩm nữa, mẫu mã cũng đẹp mà giá lại rẻ phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân nên tôi lựa chọn loại sản phẩm này. Về thành phần trong túi thì tôi cũng không biết nhưng thôi thì cứ mua về dùng thử xem thế nào. Tôi mua hai túi, một túi để phòng ngủ và một túi để trong tủ quần áo”- chị Nguyễn Thị Thu Lan, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.

Một người tiêu dùng khác là chị Vũ Thị Phương, ở quận Thanh Xuân cho biết, mặc dù có đôi chút nghi ngờ về chất lượng của túi thơm giá rẻ, nhưng vì là…rẻ, nên chị vẫn quyết định mua một túi về dùng thử. Vậy nhưng kết quả chỉ sau một ngày treo túi thơm trong tủ quần áo, toàn bộ quần áo treo bên trong bị ám mùi hắc không thể chịu được.

“Tôi cũng không biết cụ thể nó là mùi gì, thơm thì ít mà hắc thì nhiều. Tôi nghĩ trong túi thơm này có nhiều hoá chất, trong đó có cả mùi của bột giặt. Mùi của túi này có vị nồng nồng hắc hắc cảm giác buồn nôn. Sau hai ngày để túi này trong tủ tôi đã quyết định vứt vì sợ cái mùi khó chịu này ảnh hưởng đến thần kinh vì tôi cảm thấy buồn nôn và đau đầu” - chị Vũ Thu Phương nói.

Theo ông Phạm Minh Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, các sản phẩm mỹ phẩm, trong đó có túi thơm trôi nổi trên thị trường thường chứa những loại hoá chất cấm sử dụng nên rất dễ gây dị ứng hoặc những phản ứng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng, với những triệu chứng như nổi mẩn, ngứa, dị ứng ngoài da…

“Người tiêu dùng nên dùng những sản phẩm rõ xuất xứ, người tiêu dùng cũng nên hiểu rõ những sản phẩm này, cần phải thắc mắc về thành phần cũng như nước sản xuất…để tránh những tác hại về sức khoẻ không đáng có như là bị dị ứng, nhất là đối với những người có cơ địa dị ứng… Người tiêu dùng nên dùng những sản phẩm các ban ngành kiểm duyệt chất lượng…” - ông Phạm Minh Quang khuyến cáo.

Túi thơm đảm bảo chất lượng có tác dụng hút ẩm, khử mùi hôi trên ô tô, phòng ngủ, tủ đồ…Hiện nay trên thị trường có nhiều loại túi thơm có thương hiệu được chiết xuất từ các loại hương liệu tự nhiên, mùi hương thoảng qua và thơm mát, có tác dụng lâu dài. Để tránh tác dụng xấu đến sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm túi thơm có xuất xứ rõ ràng do Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước châu Âu sản xuất./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast