Đêm chong đèn lo..đất lở

Khi mùa mưa bão đang đến gần, nỗi lo lắng về tình trạng sạt lở đất ở thôn 2 – xã Cẩm Mỹ ( Cẩm Xuyên) càng tăng hơn...

Cột điện chênh vênh bên bờ sạt lở...
Cột điện chênh vênh bên bờ sạt lở...

Chúng tôi có mặt tại khu vực sạt lở vào một ngày không có mưa, không có xả tràn Kẻ Gỗ, dòng chảy dưới bãi đoạn qua thôn 2 xã Cẩm Mỹ cũng cạn khô, hiền hậu... Nhưng cũng chính đoạn sông này vào thời điểm xả tràn trong trận lụt lịch sử tháng 10 năm 2010 và những năm trước đó thì lại trở nên hung dữ.

Người dân sống trong những ngôi nhà thế này không thể không đêm đêm chong đèn lo đất lở...
Người dân sống trong những ngôi nhà thế này không thể không đêm đêm chong đèn lo đất lở...

Sau nhiều năm xả tràn, dòng chảy của con sông này bị biến dạng, bờ Bắc bị bồi lấp tạo thành một cồn đất lớn rộng chừng hơn 100m2, kéo theo đó bờ Nam lại bị dòng xoáy cuộn vào gây sạt lở nghiêm trọng. Ông Lê Hữu Lợi (Thôn 2 xã Cẩm Mỹ) nói: “ Những ngày không mưa nhìn nó bình thường thế thôi, nhưng khi có mưa lũ hay xả tràn thì nhìn nó hung dữ lắm. Chúng tôi nhà ở gần đây, khi mùa mưa lũ đêm đêm nằm nghe đất lở sợ lắm”.

Ông Lê Quang Nghĩa - chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ: “Để hạn chế tình trạng này, UBND huyện cũng đã hỗ trợ xã 20 triệu đồng để nắn lại dòng chảy, hạn chế sạt lở bờ Nam. Tuy nhiên với nguồn kinh phí này thì việc nắn dòng là rất khó khăn...Khi mùa mưa bão đến gần thì nhân dân ở thôn 2 xã Cẩm Mỹ vẫn đang phải tiếp tục sống trong cảnh hoang mang”

Thôn 2 xã Cẩm Mỹ hiện nay có 168 hộ dân với với gần 500 nhân khẩu sinh sống. Theo nhiều người dân ở đây cho biết, năm nào đoạn sông này cũng bị sạt lở từ 15 đến 20 m. Nhiều diện tích hoa màu, cây lâm nghiệp của nhân dân ở đây đã bị cuốn trôi theo dòng nước. Ông Lê Văn Bình -Trưởng ban giao thông, thủy lợi xã Cẩm Mỹ - Cẩm Xuyên nói: “ Trong những năm qua đoạn sông này đã ăn sâu vào đất dân cư hơn 100 m và đoạn sạt lở này kéo dài gần 200 m, nhiều nơi tạo thành những lõm sâu và tình trạng sạt lở năm sau cao hơn năm trước và đang tiến dần vào sát nhà dân”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast