Điểm sáng về BHYT học sinh

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, chính sách BHYT nói chung, BHYT học sinh, sinh viên (HS-SV) nói riêng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền TP Hà Tĩnh quan tâm, góp phần chăm sóc sức khỏe cho HS tại trường học cũng như các cơ sở khám, chữa bệnh, giúp các em phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.

Điểm sáng về BHYT học sinh ảnh 1
Cán bộ y tế Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) kiểm tra sức khỏe đầu năm cho học sinh.

Theo ông Nguyễn Hồng Nhật - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Tĩnh, trên cơ sở quy định của Luật BHYT, hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT - BHXH tỉnh, những năm qua, cùng với việc tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, UBND các xã, phường tổ chức thực hiện BHYT HS-SV, đơn vị luôn phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức thực hiện quyết liệt công tác thu ngay từ đầu năm học. Theo đó, cơ quan BHXH thành phố hướng dẫn nghiệp vụ cụ thể cho các trường học, chủ động phối hợp với nhà trường để tuyên truyền, phổ biến các nội dung về BHYT HS-SV theo Luật BHYT; cung cấp biểu mẫu, danh sách kịp thời, đầy đủ, bố trí cán bộ trực tiếp giải thích và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Những việc làm cụ thể trên đã đưa lại hiệu quả thiết thực: 37 trường trên địa bàn đều có HS-SV tham gia BHYT. Chỉ tính riêng năm học 2014-2015, trên địa bàn thành phố đã có 18.568/18.897 em tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 98,26%; công tác khám chữa bệnh BHYT HS-SV được chú trọng, cán bộ làm công tác giám định BHYT phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh giải quyết kịp thời những vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho HS-SV.

Theo BHXH thành phố, trong năm học 2014-2015, đơn vị đã trích lại 959.654.019 đồng cho các trường để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS. Đây là nguồn tài chính cơ bản để các trường phối hợp với bệnh viện, trung tâm y học dự phòng thành phố và các chương trình y tế trường học tổ chức thực hiện các nội dung chăm sóc sức khỏe cho HS-SV, giúp các em phòng tránh và phát hiện sớm các bệnh học đường như: răng, mắt, cong vẹo cột sống, tẩy giun sán, xây dựng nếp sống vệ sinh...

Không chỉ củng cố và phát triển y tế học đường, năm học vừa qua, toàn thành phố có 5.744 lượt HS khám, điều trị với tổng chi phí trên 1,27 tỷ đồng, bảo hiểm thanh toán trên 1,14 tỷ đồng. Nhiều trường hợp được chuyển lên tuyến trên điều trị với chi phí qũy BHYT thanh toán lên đến hàng chục triệu đồng cho mỗi em, như: Phan Nhật Thành Long (lớp 6A, Trường THCS Lê Bình) với chi phí gần 43,7 triệu đồng; Trần Thị Huyền (lớp 3B, Trường Tiểu học Thạch Hưng) trên 23 triệu đồng; Bùi Xuân Quốc (lớp 10 Toán, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) trên 19,3 triệu đồng; Nguyễn Thị Giang (lớp K19 AKT, Trường Đại học Hà Tĩnh) gần 30 triệu đồng... Những trường hợp chi phí chữa bệnh cao, nguồn quỹ BHYT đã góp phần giảm bớt khó khăn về tài chính cho gia đình, giúp các em sớm bình phục, tiếp tục đến trường.

Để chính sách BHYT HS-SV năm học 2015-2016 đạt hiệu quả cao, với mục tiêu 100% trường học và 100% HS-SV tham gia, BHXH thành phố phối hợp Phòng GD&ĐT và các trường tổ chức thực hiện nghiêm túc các công văn chỉ đạo của UBND thành phố và công văn liên ngành giữa BHXH tỉnh - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh về việc thực hiện BHYT HS-SV năm học 2015-2016.

Theo đó, ngay sau ngày khai giảng năm học mới, 2 ngành đã quán triệt đến tận các bậc phụ huynh, HS-SV về việc thực hiện Luật BHYT; đưa khoản thu BHYT là khoản thu bắt buộc đối với HS-SV vào đầu năm học, khóa học. Đưa nội dung công tác BHYT HS-SV và công tác y tế học đường là một trong những nhiệm vụ của năm học và là một tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm của đơn vị.

Theo BHXH thành phố, trong những ngày đầu năm học mới này, BHXH thành phố đã cử cán bộ xuống tận các trường để thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng địa bàn nhằm đưa chính sách BHYT nói chung, BHYT HS-SV nói riêng đến các bậc phụ huynh HS; hướng dẫn mức đóng BHYT và quy trình thu một cách cụ thể, cung cấp danh sách HS-SV đã tham gia BHYT và các biểu mẫu theo quy định. Sau khi nhận danh sách HS-SV tham gia từ các trường học, tổ chức in và phát hành thẻ BHYT cho các em chính xác, đầy đủ và kịp thời.

Việc thực hiện BHYT HS-SV theo mức đóng mới mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta tin rằng, với sự nỗ lực và phối hợp tốt giữa các cấp, ngành, công tác BHYT HS-SV trên địa bàn thành phố sẽ đạt được hiệu quả cao, góp phần chăm sóc sức khỏe cho các em, thế hệ tương lai của đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast