"Diệt” bèo Tây gây hại sông Én

Trong 2 ngày 26 và 27/6, người dân 3 thôn ở xã Hồng Lộc (Lộc Hà) đã “khai sinh” lại gần 3km dòng sông Én vốn bị nạn bèo Tây “bức tử”.

Sau khi dùng sào đẩy ra môi trường nước mặn, số bèo sót lại được người dân vớt lên bờ
Sau khi dùng sào đẩy ra môi trường nước mặn, số bèo sót lại được người dân vớt lên bờ

Lực lượng tham gia “ diệt” bèo Tây trên sông Én lần này chủ yếu là quần chúng nhân dân và lực lượng dân quân tự vệ của xã Hồng Lộc, theo sự chỉ đạo của UBND huyện Lộc Hà, nhằm khơi thông dòng chảy cho lòng sông để phục vụ việc tươi tiêu cho nông nghiệp.

Khúc sông đã được khơi thông là đoạn từ cầu Yên Giang đến cống Cầu Trù kéo dài gần 3 km.

Trong mấy năm trở lại đây, nạn bèo Tây phát triển và lây lan rất nhanh trên con sông này không những cản trở dòng chảy của sông, gây khó khăn trong việc điều tiết nước cho sản xuất nông nghiệp, phục vụ sinh hoạt cho người dân mà còn là nơi để chuột trú ngụ và phát triển.

Một khúc sông chảy qua địa bàn Hồng Lộc đã sạch bèo Tây
Một khúc sông chảy qua địa bàn Hồng Lộc đã sạch bèo Tây

Nguy hại hơn, bèo Tây phát triển mạnh cũng đã làm cho môi trường nước ở xã này bị ô nhiễm, cho nên khi chính quyền địa phương kêu gọi người dân bỏ công để “ diệt” bèo đã được mọi người hưởng ứng.

Anh Trần Thành một người dân tham gia buổi trục vớt bèo Tây, nói: “Chúng tôi ủng hộ nhiệt tình việc này, có gia đình cả nhà đều tham gia đi vớt bèo để trả lại môi trường cho sông Én”.

Ông Hồ Văn Qúy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục khơi thông những khúc sông còn lại. Cách làm chính của chúng tôi là dùng sào dẩy bèo trôi theo sông Nghèn ra cầu Đò Điệm rồi sau đó cho vào môi trường nước mặn để bèo tự chết. Số bèo sót lại chúng tôi sẽ vớt lên bờ.

Được biết ngoài việc vớt bèo tây, xã Hồng Lộc còn ra quân đánh bắt chuột để bảo vệ hàng ngàn ha lúa vừa cấy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast