Doanh nghiệp vào cuộc đảm bảo ATVSLĐ- PCCN tại các mỏ đá

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất tại các cơ sở khai thác đá và vật liệu xây dựng. Sau cảnh báo từ các vụ tai nạn thảm khốc gần đây, nhiều đơn vị khai thác đã có những giải pháp thiết thực, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn lao động và phòng chống cháy nổ, đảm bảo sức khoẻ, tính mạng cho người lao động cũng như tài sản của doanh nghiệp.

Cơ sở khai thác đá của Công ty CP Đại Long tại xã Sơn Thủy (Hương Sơn) có quy mô sản xuất khá lớn. Với hàng chục lao động thường xuyên, những năm qua, bên cạnh đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng doanh thu và nâng cao đời sống cho người lao động, doanh nghiệp luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo lãnh đạo đơn vị, đã là cán bộ, công nhân và người lao động của công ty thì đều phải được quán triệt kiến thức về ATVSLĐ - PCCN và được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động. Không chỉ hiểu biết và có ý thức bảo vệ tính mạng, sức khỏe bản thân, người lao động của Công ty thường xuyên được bồi dưỡng, huấn luyện về luật và những kỹ năng PCCN để chủ động ứng cứu kịp thời các tình huống tại chỗ.

“Qua gần chục năm khai thác mỏ, đơn vị chúng tôi chưa hề xảy ra sự cố đáng tiếc nào; kể cả về sức khỏe, tính mạng của người lao động cũng như tài sản của công ty. Đây là kết quả của việc triển khai thường xuyên và nghiêm ngặt công tác ATVSLĐ - PCCN trong quá trình hoạt động khai thác, chế biến” - anh Nguyễn Thế Anh, phụ trách khai thác mỏ đá và vật liệu xây dựng của Công ty CP Đại Long khẳng định.

Doanh nghiệp vào cuộc đảm bảo ATVSLĐ- PCCN tại các mỏ đá ảnh 1

Việc trang bị các kỹ năng, kiến thức ATVSLĐ và PCCN cho doanh nghiệp và người lao động là hết sức cần thiết

Với nhận thức thực hiện ATVSLĐ - PCCN là một trong những yếu tố quyết định sự ổn định và phát triển bền vững của đơn vị, nhiều doanh nghiệp, cơ sở khai thác đá và vật liệu xây dựng trên địa bàn đã đầu tư cải tiến dây chuyền sản xuất, cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu tác động môi trường, hạn chế tai nạn và bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Ông Trần Đức Hồng - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hồng Thủy - thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Để làm được điều này trong điều kiện hoạt động nhiều rủi ro, ngoài việc phân công cán bộ phụ trách mảng ATVSLĐ thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người lao động, chúng tôi còn tổ chức tập huấn trang bị kiến thức về ATVSLĐ, nâng cao ý thức tự giác để công nhân nhận thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn và phòng chống tai nạn lao động”.

Điều đáng mừng là, hầu hết anh, chị em lao động làm việc tại một số công trường khai thác đá trên địa bàn mà chúng tôi có dịp gặp gỡ đã có nhiều tâm sự về chuyện nghề của mình. “Làm nghề đã lâu, nhưng tôi vẫn thường xuyên lo lắng vì sự ô nhiễm và hiểm nguy rình rập. Nhưng anh em cũng yên tâm khi các DN đều hết sức quan tâm, chú trọng đảm bảo điều kiện lao động sản xuất an toàn và thường xuyên tuyên truyền, trang bị cho người lao động những kiến thức để phòng chống rủi ro, bất trắc.” - anh Trần Văn Hải ở Cơ sở Khai thác đá Sơn Nguyệt, xã Sơn Thủy (Hương Sơn) tâm sự.

Ngành Công thương - đơn vị chủ quản trong hoạt động khai thác khoáng sản, cho rằng, bên cạnh sự chuyển biến đáng kể của nhiều doanh nghiệp và cơ sở khai thác đá về công tác ATVSLĐ - PCCN, sự chuyển biến sâu về ý thức của người lao động, xét trên phạm vi rộng, vẫn còn một số đơn vị trên địa bàn chưa thực sự coi trọng và thực hiện đầy đủ các yêu cầu về nhiệm vụ này. Vì vậy, ngành Công thương đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực hoạt động khai khoáng nói chung và khai thác đá xây dựng nói riêng.

Ông Nguyễn Đình Lộc - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Trước mắt, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ doanh nghiệp, cơ sở khai thác và người lao động, trong đó, triển khai các hội thi, hội thao về công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCN; tham mưu phối hợp tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy định ATVSLĐ - PCCN; đồng thời, tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ký cam kết về ATVSLĐ - PCCN… nhằm thiết lập kỷ cương, trật tự trong các hoạt động khai thác vật liệu xây dựng.

Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN đang được triển khai. Đây là dịp để tuyên truyền, giáo dục và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong mỗi người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về ý thức coi trọng vệ sinh, an toàn trong lao động, sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là đợt tuyên truyền, giáo dục cao điểm. Công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCN phải được coi là nhiệm vụ thường xuyên, đồng bộ và có sự vào cuộc toàn diện của các cấp, ngành, sự hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp, thì mới đạt kết quả cao và mang tính bền vững.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast