Đổi đời trên khu tái định cư Đồng Nậy

Nếu ai đã từng có dịp đến xóm 1, Thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang - Hà Tĩnh) cách đây một năm về trước, được tận mắt chứng kiến cuộc sống muôn vàn khó khăn của người dân lúc đó thì mới thấy hết được sự đổi đời của người dân trên khu tái định cư Đồng Nậy ngày hôm nay.

Đường vào Khu TĐC Đồng Nậy
Đường vào Khu TĐC Đồng Nậy

Về phố núi Vũ Quang những ngày này, du khách không những được “ăn con cá mát, uống bát nước chè xanh”, một đặc sản nổi tiếng của địa phương đã đi vào trong thơ ca, nhạc hoạ mà còn được chứng kiến cuộc sống ấm no, đổi mới từng ngày. Người dân xóm 1, Hương Đại ngày xưa sống trong các túp lều tranh vách đất vừa nhỏ hẹp vừa tồi tàn, dột nát chênh vênh bên vách dãy Giăng Màn. Nay thay vào đó là các ngôi nhà xây kiên cố mái ngói đỏ tươi một màu rực sáng trên khu tái định cư Đồng Nậy như tên gọi của nó “cánh đồng đang lớn”.

Chị Ngân mua ki-ốt bán vải vóc, quần áo trong chợ Thị trấn Vũ Quang
Chị Ngân mua ki-ốt bán vải vóc, quần áo trong chợ Thị trấn Vũ Quang
Chị Kiều bên chiếc xe du lịch mới mua của nhà mình
Chị Kiều bên chiếc xe du lịch mới mua của nhà mình

Chạy dọc các ngôi nhà khang trang, tiện nghi, sạch đẹp là các con đường trải nhựa chạy dài tít tắp. Dọc hai bên đường, các ngọn đèn cao áp bừng sáng hằng đêm. Trẻ con nô đùa thoả thích, còn các cụ già được dịp bắc ghế ra sân trò chuyện rôm rả bên ấm nước chè xanh.

Còn nhớ cách đây chưa xa, cũng những người dân này phải sống trong cảnh thiếu thốn tiện nghi, phải chạy đôn chạy đáo để lo cho con cái ăn học. Thế mà bây giờ, nhà nào cũng có đầy đủ tiện nghi: tivi, tủ lạnh, máy giặt, xe máy v.v… Có nhiều hộ dân còn mua cả ô tô để làm ăn. Lại có dư tiền bạc để đầu tư cho con cái ăn học đến nơi đến chốn. Bà Nguyễn Thị Hường tâm sự: “Có nằm mơ cũng không nghĩ ra được cuộc sống đổi thay mau lẹ rứa chú ơi. Đúng là đổi đời từ đây. Lúc đầu đi tái định cư chúng tôi cũng nhiều băn khoăn lắm. Bây giờ thì đã yên tâm về nơi ở mới”. Họ vui, chúng tôi cũng cảm thấy phấn khởi.

Anh Duẫn dùng tiền đền bù để chuyển đổi nghề nghiệp
Anh Duẫn dùng tiền đền bù để chuyển đổi nghề nghiệp

Không những thế, nhiều hộ dân (32hộ/53 hộ dân đã vào tái định cư) cũng đã dành một khoản tiền có được từ sự đền bù giải phóng mặt bằng Dự án Thuỷ lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang để đầu tư làm ăn, chuyển đổi nghề nghiệp. Từ chỗ chỉ biết làm ruộng“quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, nay nhiều hộ dân đã chuyển nghề sang kinh doanh buôn bán. Ông Trần Xuân Trung-Xóm trưởng xóm 1 cho biết: “Có được nhiều tiền đền bù từ dụ án thì vui rồi nhưng cũng rất lo chú ạ. Tôi cứ sợ khi tiền tỉ đến với người nông dân, rồi họ vung tay quá trán, mua sắm ồ ạt thì nguy. Tiền tiêu nhiều sẽ hết, khi đó ruộng đất không có lấy chi mà sống đây. Nay thì ổn rồi. Nhiều người dân biết cách đầu tư làm ăn. Toàn thôn có 5 hộ mua xe tải, 1 hộ mua máy xúc, 1 hộ mua xe ô tô du lịch chở khách, 9 hộ mua ốt bán hàng ở Chợ thị trấn Vũ Quang. Ngày trước, toàn thôn số hộ có xe máy chỉ tính được trên đầu ngón tay thế mà nay đã hoàn toàn đổi khác . Bước đầu như thế là tạm ổn, chúng tôi sẽ cùng với các cơ quan Chính quyền huyện Vũ Quang chăm lo đến đời sống của từng hộ dân”-ông Trung nói.

Phương tiện kinh doanh mới nơi bắt đầu cuộc sống mới
Phương tiện kinh doanh mới nơi bắt đầu cuộc sống mới

Toàn khu tái định cư Đồng Nậy hôm nay như bừng lên sức sống mới. Rồi đây, khi các hàng cây ven đường được trồng lên, nhà văn hoá thôn, sân chơi thể dục thể thao được xây dựng thì cả khu phố này sẽ xứng tầm là “khu tái định cư kiểu mẫu của cả tỉnh” như lời của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnhTrần Minh Kỳ trong dịp đầu năm mới Canh Dần về thăm KTC này đã nói.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast