Đồng hành với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Trong những năm qua, Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đã không ngừng nỗ lực để huy động nguồn lực từ các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để chăm lo cho nhiều trẻ em kém may mắn trong cuộc sống. Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đã trở thành nhịp cầu nối các tổ chức, cá nhân với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với tổ chức Việt nam – Outreach (Úc) trao xe lăn cho trẻ khuyết tật.
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với tổ chức Việt nam – Outreach (Úc) trao xe lăn cho trẻ khuyết tật.

Cháu Phạm Thị Nhung (sinh năm 2004) con của anh Phạm Hồng Vân và chị Lê Thị Quý ở xóm Bồng Thượng, xã Đức Bồng (Vũ Quang) không may khi sinh ra đã bị bệnh tim bẩm sinh. Con đau ốm thường xuyên, anh chị đã chủ động đưa con đi chạy chữa khắp các bệnh viện từ huyện, tỉnh rồi cả Hà Nội nhưng đồng tiền có hạn nên sau mỗi đợt như vậy thì bệnh của cháu chỉ thuyên giảm phần nào, sau đó cháu lại tiếp tục đau trở lại. Theo các bác sỹ, chỉ có cách khỏi đau dứt điểm, cháu được khỏe mạnh lâu dài là phải phẫu thuật. Chị Lê Thị Quý tâm sự: “Khi biết con đau ốm, chúng tôi cũng đã cố gắng vay mượn nhiều nơi để đưa cháu đến nhiều bệnh viện kiểm tra, chữa trị rồi nhưng bệnh tình cháu vẫn không thuyên giảm".

Theo các bác sỹ, cháu Nhung bị chứng Palow, hở van động mạch phổi, phải đi phẫu thuật thì mới đem lại sức khoẻ, sự sống lâu dài được. Nhưng điều kiện của gia đình thì không thể...”.Vừa qua, thông qua Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh giúp đỡ cháu Phạm Thị Nhung đã được đưa vào Bệnh viện trung ương Huế khám, sau đó phẫu thuật. Hiện nay, Nhung đã khoẻ mạnh, thân hình “có da có thịt” không còn ốm yếu như trước và đặc biệt là em đã có một trái tim khoẻ mạnh. Được biết, trong ca phẫu thuật tim của cháu Nhung, tổ chức nhân đạo Hoa Sen đã hỗ trợ 50 triệu đồng.

Đến thăm em Phạm Quang Trường (sinh năm 2007) cũng vừa được hỗ trợ đi phẫu thuật tim ở Huế về nay có sức khoẻ ổn định, ai cũng vui mừng. Anh Phạm Quang Lập (bố cháu Trường) ở xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn phẩn khởi: “Biết con bị bệnh tim lâu rồi nhưng gian đình làm nông nên lo được một khoản tiền lớn để đưa con đi phẫu thuật là không có khả năng. Vừa qua, may mắn cho gia đình và cháu đã được hỗ trợ 50 triệu đồngt”. Với khoản tiền hàng chục triệu đồng đối với một số người có điều kiện thì cũng chưa phải lớn lắm nhưng với một gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì nó ttrở thành vấn đề quyết định sự sống của một con người!.

Được biết, bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ phẩu thuật tim miễn phí triển khai được gần 10, Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động các tổ chức, các nhà hảo tâm, các tổ chức phi chính phủ phẫu thuật cho hàng trăm trẻ em bị bậnh tim bẩm sinh. Riêng năm 2011, Quỹ đã phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức khám cho 111 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, phẫu thuật thành công cho 50 em, với số tiển hỗ trợ lên đến hơn 1,15 tỷ đồng; riêng từ đầu năm đến nay chức khám cho 35 trẻ, phẩu thuật cho 20 cháu, và mỗi cháu được hỗ trợ 50 triệu đồng.

Các bác sỹ khám, xác định các em bị bệnh tim bẩm sinh
Các bác sỹ khám, xác định các em bị bệnh tim bẩm sinh

Không chỉ chương trình phẫu thuật tim mà Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm kêu gọi tài trợ của các tổ chức, cá nhân nhằm cải thiện đời sống cho trẻ em; phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật; cấp học bổng cho trẻ em con nhà nghèo, con thương binh liệt sỹ học giỏi; hỗ trợ vật chất cho trẻ vùng khó khăn và tổ chức các hoạt động vui chơi ý nghĩa cho trẻ em. Trước hết, để có điều kiện giúp các em thì việc huy động nguồn lực được xem là yếu tố quyết định. Trong thời gian qua, Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đẩy mạnh công tác tìm hiểu, đặt vấn đề với các tổ chức, các nhà hảo tâm huy động ngoại lực. Chị Lê Thị Mai Hoa - Phó Giám sở LĐTB&XH, Giám đốc Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: “Để huy động được các tổ chức, cá nhân thì cán bộ Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đã thông qua các mối quan hệ, tìm tòi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet... để giới thiệu, cung cấp các địa chỉ cho họ tài trợ. Đặc biệt, làm công tác này đòi hỏi phải tạo được uy tín, niềm tin với các nhà tài trợ thì mới đem lại hiệu quả lâu dài”. Do làm được việc đó nên đã không ít tổ chức, cá nhân ở nước người, những nơi xa xôi cũng đã tìm đến giúp đỡ đối với nhiều hoàn cảnh đáng thương của trẻ em Hà Tĩnh.

Trong năm qua, Qũy Bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động được hơn 5,1 tỷ đồng, trong đó cả huy động bằng tiền mặt và bằng hiện vật. Từ nguồn tiền này, Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đã chi đúng mục đích, đối tượng đã tạo được niềm tin cho nhà tài trợ cũng như mọi tầng lớp nhân dân. Qũy cấp học bổng cho trẻ em nghèo, con các đối tượng chính sách và trao quà cho quà cho hàng trăm em có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng chất độc gia cam, trẻ em mồ côi, trẻ em khó khăn vươn lên học giỏi... Đồng thời, Quỹ phối hợp với bệnh viện tỉnh, bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Bệnh viện mắt trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám, phẩu thuật cho 50 em sứt môi, hở vòm miệng; 60 ca bị các bệnh về mắt; phối hợp với Trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng Vinh; tiến sỹ khoa học, bác sỹ Lê Đức Tố phẩu thuật thành công cho 55 em dị tật hệ vận động và làm máng nẹp cho 12 em dị tật vận động không có khả năng phẩu thuậ; phẩu thuật 220 em bị xơ hóa cơ delta; trao 155 chiếc xe lăn cho trẻ em khuyết tật. Riêng từ đầu năm đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm mắt, Trung tâm chỉnh hình, phục hồi chức năng Vinh (Nghệ An) đã tổ chức khám, phân loại bệnh cho 1.745 trẻ em trong toàn tỉnh. Sau khi khám đã xác định và phân loại 154 em bị tim bẩm sinh, 184 em bị dị tật hệ vận động, 82 trường hợp bị sứt môi hở vòm miệng, và 87 cháu bị các bệnh về mắt phải phẩu thuật. Phối hợp với Công ty sữa Vinamilk cấp 12.800 hộp sửa cho các cháu ở Trung tâm trẻ khuyết tật dựa vào cộng đồng ở Cẩm Yên (Cẩm Xuyên), Làng trẻ em SOS,

Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả đó của Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đã giúp cho nhiều trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật có điều kiện hoà nhập cộng đồng, chắp cánh những ước mơ trở thành hiện thực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast