Dự án IWMC: Nâng cao nhận thức, hành vi ứng phó với BĐKH

Dự án Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu (IWMC) nhằm hỗ trợ phát triển thể chế tỉnh Hà Tĩnh về quản lý nguồn nước tổng hợp, phát triển đô thị liên quan đến biến đổi khí hậu (BĐKH). Bởi vậy, truyền thông nâng cao nhận thức, từ đó thay đổi hành vi của người dân được xem là “chìa khóa” nhằm đạt mục tiêu dự án hướng tới.

Từ học sinh, sinh viên...

Biến đổi khí hậu không chỉ tác động trước mắt mà còn lâu dài. Chính vì vậy, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ là nhóm đối tượng học sinh, sinh viên (HSSV) - thế hệ tương lai của xã hội. Theo đó, hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện hành vi, kỹ năng ứng phó với BĐKH của HSSV được xem là nhiệm vụ chiến lược mà dự án IWMC triển khai. Bà Nguyễn Thị Minh Đức - chuyên gia truyền thông và phát triển cộng đồng của dự án nhấn mạnh: “Thông qua hoạt động truyền thông, chúng tôi muốn giúp các bạn trẻ có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, từ đó, trở thành những hạt nhân tuyên truyền sâu rộng trong trường học, gia đình, xã hội nhằm nâng cao hiệu quả của dự án”.

du an iwmc nang cao nhan thuc hanh vi ung pho voi bdkh

Cán bộ dự án IWMC thảo luận nhóm để xây dựng kế hoạch truyền thông đối với HSSV về quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu.

Tại buổi tọa đàm về hoạt động truyền thông đối với HSSV diễn ra vào trung tuần tháng 11 vừa qua, các thầy, cô giáo thuộc các trường THCS, THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Hà Tĩnh và TX Hồng Lĩnh đều cho rằng, việc truyền thông về BĐKH cho nhóm đối tượng này lâu nay đã được áp dụng trong học đường thông qua các hình thức sinh hoạt ngoại khóa. Theo đó, có rất nhiều sáng kiến được gợi ý để truyền thông đến nhóm đối tượng HSSV như: phát hành các clip trong các chương trình sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt cuối tuần; tham quan thực tế các địa phương bị tác động trực tiếp của BĐKH; tổ chức các cuộc thi về BĐKH cho HSSV; tổ chức “ngày thứ 7 xanh” (trồng cây xanh vì môi trường); thành lập các CLB bảo vệ môi trường...

Ông Trần Đình Quang - điều phối viên dự án cho biết: “Giai đoạn 2016-2019, chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức hoạt động truyền thông tới học sinh THCS thu hút khoảng 2.000 em của 20 trường THCS, 500 học sinh THPT từ 10 trường THPT, 500 sinh viên các trường đại học, cao đẳng thuộc vùng dự án tham gia”.

... đến cộng đồng xã hội

Không chỉ hướng đến đối tượng trẻ, chiến lược truyền thông và phát triển cộng đồng còn hướng đến các tầng lớp dân cư. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã xây dựng được mạng lưới truyền thông phủ sóng từ cán bộ lãnh đạo các cấp, lãnh đạo các sở, ban, ngành đến doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và trường học. Việc tập huấn, đào tạo kiến thức truyền thông cho mạng lưới này cũng đã được triển khai thực hiện.

du an iwmc nang cao nhan thuc hanh vi ung pho voi bdkh

Nhiều tuyến đường ở TP. Hà Tĩnh luôn bị ngập nặng khi có mưa to. (Ảnh chụp ngày 8/11/2016, tại đường Nguyễn Công Trứ).

Từ những thành viên của mạng lưới này, hoạt động truyền thông và phát triển cộng đồng của Ban Điều phối dự án IWMC Hà Tĩnh được triển khai theo từng lĩnh vực chuyên môn và trong phạm vi từng địa bàn được thụ hưởng (các phường, xã thuộc TP Hà Tĩnh và TX Hồng Lĩnh). Theo đó, truyền thông hướng đến 8 nhóm đối tượng, gồm: cán bộ lãnh đạo các cấp, cán bộ lãnh đạo tại các sở, cán bộ thừa hành – cán bộ kỹ thuật tại các địa phương, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan làm công tác truyền thông, giáo viên, HSSV và các tổ chức quốc tế.

Chị Hoàng Thị Loan, cán bộ truyền thông của Ban Điều phối dự án cho biết: “Trong năm 2016, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, tập huấn, thảo luận nhóm về truyền thông như: hội thảo truyền thông về kế hoạch truyền thông và phát triển cộng đồng cho dự án; tọa đàm về hoạt động truyền thông đối với HSSV... Qua mỗi cuộc hội thảo, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch chi tiết truyền thông và phát triển cộng đồng ở từng nhóm đối tượng cụ thể”.

Để phục vụ công tác truyền thông, trong tháng 12/2016, dự án dự kiến xuất bản 300 cuốn ấn phẩm tổng hợp các văn bản, chính sách cấp trung ương, văn bản cấp tỉnh liên quan đến BĐKH, quản lý nguồn nước, phát triển đô thị; 3.000 cuốn ấn phẩm về các kiến thức cơ bản liên quan tới BĐKH, quản lý nguồn nước, phát triển đô thị... Ngoài ra, dự án đẩy mạnh truyền thông qua kênh Báo Hà Tĩnh và Đài PT&TH tỉnh, qua hệ thống loa phát thanh ở cơ sở và trên trang web của dự án.

Ông Lê Tiến Minh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án SRDP – IWMC nhấn mạnh: “Bằng việc xây dựng kế hoạch truyền thông với những hoạt động cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, thu hút sự tham gia của các cá nhân vào hoạt động dự án để họ thay đổi lối sống thích ứng với BĐKH, đặc biệt là huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị để chung tay ứng phó với BĐKH”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast