Dự án làm đường, dân ngập úng!

Chỉ một trận mưa nhỏ là tình trạng ngập úng lại diễn ra đối với người dân thôn Tân Hòa (Thạch Tân - Thạch Hà). Nước không chỉ dâng ngập trục đường chính đi vào thôn mà còn tràn vào vườn rau và cuốn trôi ao cá của bà con nhân dân nơi đây. Tình trạng này kéo dài từ tháng 2/2012 đến nay nhưng các cơ quan hữu quan vẫn chưa có động thái gì để khắc phục...

Thôn Tân Hòa (xã Thạch Tân) vốn là vùng đất khá cao, trong lịch sử chưa bao giờ bị lụt lội, thế nhưng thời gian gần đây lại thường xuyên bị ngập nước. Do vị trí nằm ngay sát bên tỉnh lộ 17 đang thi công nên các hộ dân ven đường phải chịu những ảnh hưởng trực tiếp từ công trường này. Trước khi dự án chưa thi công thì giữa tỉnh lộ 17 và khu dân cư có 1 con mương rộng 1m và 1 cống thoát nước, do đó những trận mưa kéo dài chưa bao giờ gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh như bây giờ.

Dù trời đã nắng được mấy ngày nhưng trên con đường chính dẫn vào thôn Tân Hòa nước vẫn chưa thoát hết

Dù trời đã nắng được mấy ngày nhưng trên con đường chính dẫn vào thôn Tân Hòa nước vẫn chưa thoát hết

Ông Dương Xuân Liệu – trưởng thôn Tân Hòa cho biết: “Từ khi Công ty Sông Đà 9 thi công công trình đến nay, mương thoát nước bị lấp nên chỉ cần một trận mưa nhỏ là nước tràn hết vào làng và ngay lập tức con đường chính dẫn vào thôn trở thành con mương dẫn nước kéo theo 20 mảnh vườn của bà con bị ngập, trong đó có 15 hộ nước ngập tận sân nhà. Không chỉ có thế, thôn La Xá (xã Thạch Lâm) tiếp giáp với thôn Tân Hòa cũng rơi vào tình trạng này”.

Tình trạng đó không chỉ ảnh hưởng tới đời sống tinh thần của người dân nơi đây mà còn gây thiệt hại kinh tế rất nặng nề. Chị Nguyễn Thị Vân cho biết: “Chỉ một trận mưa nhỏ là ngay lập tức 1300m2 vườn nhà tôi ngập ứ nước. Tất cả những cây ăn quả lâu năm trong vườn đã bị chết dần còn rau - nguồn thu nhập chính từ vườn - thì cũng không thể trồng được, lẽ ra năm nay gia đình tôi thu được 30 triệu từ trồng rau nhưng rồi lại phải mua rau để ăn. Không chỉ có thế, trận mưa kéo dài vừa qua cũng khiến toàn bộ cá trong ao trôi đi hết”.

Chị Nguyễn Thị Vân thường xuyên phải khơi rãnh để nước thoát dần ra khỏi vườn

Chị Nguyễn Thị Vân thường xuyên phải khơi rãnh để nước thoát dần ra khỏi vườn

Trước tình trạng ngập úng kéo dài, cán bộ thôn Tân Hòa đã nhiều lần đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhưng cho đến nay bà con vẫn phải sống chung với nước. Ông Trần Văn An – Phó trưởng thôn Tân Hòa cho biết: “Hồi tháng 6, một cuộc họp được tổ chức tại thôn với sự tham gia của lãnh đạo Sở GTVT, Công ty Sông Đà 9 và huyện Thạch Hà đã được tổ chức với lời hứa giải quyết vấn đề điện, nước và kênh mương thoát nước nhưng cho đến nay đã 6 tháng trôi qua, mùa mưa đã đến mà việc đào mương thoát nước vẫn còn bỏ ngỏ”.

Bà Dương Thị Ngụ hàng ngày vẫn phải lội bì bõm trong sân nhà mình dù trời không mưa

Bà Dương Thị Ngụ hàng ngày vẫn phải lội bì bõm trong sân nhà mình dù trời không mưa

Nhằm tạm thời hạn chế tình trạng ngập úng, một số hộ dân thôn Tân Hòa đã đào rãnh thoát nước dọc các con ngõ nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì nếu mưa kéo dài độ 3, 4 ngày thì không thể giải quyết được. Một số giải pháp khác đã được bà con triển khai như mua rơm về đổ lên đất ngừa cỏ dại, những hộ bị ngập sâu thì mua đất về đổ làm đường vào nhà hoặc tôn vườn cao lên để trồng rau.

Bà Dương Thị Ngụ cho biết: “Trước đây, mảnh vườn gia đình tôi trồng rau thơm, mỗi tháng thu hoạch được vài triệu đồng nhưng từ khi công trình đường 17 thi công nâng cấp thì chẳng có cây gì sống sót được. Vừa qua gia đình tôi đã phải đổ 8 xe tải đất thì mới có đường để vào nhà và có khoảnh đất nhỏ để trồng rau. Thế nên phía trước thì cao mà phía sau thì ngập nước”. Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, tình trạng ngập úng kéo dài còn gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Hầu như bà con nhân dân ở đây đều chăn nuôi lợn và bò, tình trạng ngập úng kéo dài khiến cả thôn bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Thậm chí, nhiều hộ đã phải dùng thuốc trị nấm thường xuyên. Bà Hà Thị Nhung cho biết: “Nếu tình trạng này kéo dài thì đến nước chúng tôi phải mua thuyền để đi lại”.

Mong các cơ quan hữu quan sớm có giải pháp khắc phục tình trạng nêu trên nhằm giúp bà con nhân dân thôn Tân Hòa thoát khỏi tình trạng không đáng có này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast