Dự báo, năm 2015 sẽ có khoảng 9-10 cơn bão

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Năm 2015, bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ yếu hơn so với trung bình nhiều năm cả tần suất và cường độ.

Ngày 28/3, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phối hợp với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tổng kết công tác phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014, triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị tại đầu cầu Hà Nội.

Dự báo, năm 2015 sẽ có khoảng 9-10 cơn bão ảnh 1

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, thiên tai năm 2014 đã làm 133 người chết và mất tích, 145 người bị thương, gần 2.000 nhà đổ, sập, hơn 42.000 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái, hơn 230.000 ha diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại, hàng triệu mét khối đất đá giao thông, thủy lợi bị sạt lở bồi lấp…ước tính thiệt hại khoảng 2.830 tỷ đồng.

Trong điều kiện kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành địa phương vẫn luôn giành sự ưu tiên cao đối với công tác phòng chống lụt, bão. Để hỗ trợ các Bộ, ngành địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định hỗ trợ khoảng 1.538 tỷ đồng, 2.000 tấn gạo, 1.400 tấn lúa giống, 267 tấn ngô giống, hơn 17 tấn hạt giống các loại…

Công tác chỉ đạo ứng phó thiên tai ở Trung ương và địa phương được phối hợp chặt chẽ, đã chủ động triển khai phòng ngừa, tổ chức ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, chính quyền, cơ quan các cấp ở địa phương đã tập trung tinh thần cao độ, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và các Bộ, ngành liên quan, phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Bộ Quốc phòng đã huy động hơn 85.000 cán bộ, chiến sỹ và dân quân tự vệ tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả; 1.213 phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển; tìm kiếm cứu nạn 1.200 vụ, với gần 1.200 người và 65 phương tiện; Hướng dẫn kêu gọi 350.000 lượt phương tiện, với 1 triệu người biết diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới và thời tiết nguy hiểm để chủ động vào nơi trú tránh an toàn; Tổ chức sơ tán 21.284 hộ ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn….

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Khi có lũ bão, một số địa phương, đặc biệt ở cấp huyện, xã triển khai chưa quyết liệt, vẫn còn trường hợp thiệt hại về người khi đi qua ngầm, vớt củi khi có lũ. Công tác tổ chức chằng néo nhà cửa chưa hiệu quả. Phương án phòng, chống thiên tai ở một số nơi còn mang tính hình thức. Công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là ở cấp huyện, xã chưa được quan tâm đúng mức...

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, nhất là ứng phó với bão mạnh và siêu bão. Các đại biểu đề nghị, Ban chỉ đạo và các Bộ ngành liên quan cần sớm ban hành Bản đồ ngập lụt do nước biển dâng để địa phương chủ động xây dựng kế hoạch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đồng thời đề xuất hỗ trợ kinh phí chống hạn ở các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ cũng như kinh phí nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Sớm ban hành Thông tư hướng dẫn xây dựng Quỹ phòng chống thiên tai tạo điều kiện để địa phương triển khai hiệu quả Luật phòng chống thiên tai.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương các Bộ, ngành Trung ương, địa phương cũng như nhân dân các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong việc ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong năm 2014. Phó Thủ tướng cho rằng, công tác ứng phó, phòng chống thiên tai còn nhiều hạn chế như: hệ thống quan trắc, dự báo còn chưa đáp ứng nhu cầu; tiến độ đầu tư thực hiện công trình phòng chống thiên tai còn chậm. Tình trạng vi phạm quy định pháp luật về đê điều chưa được khắc phục, tình trạng khai thác cát bừa bãi vẫn còn xảy ra. Do vậy, cần ưu tiên rà soát các nguồn vốn để tăng cường cho hoạt động, những dự án thiết yếu phòng chống thiên tai.

Năm 2015, tình hình khí tượng thủy văn diễn biến phức tạp, các hiện tượng thiên tai bất thường có thể xảy ra, vì vậy, các Bộ, ngành, địa phương cần phải chủ động đối phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai bất thường gây ra. Đặc biệt tập trung vào công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về phòng chống thiên tai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu: "Năm nay là năm đầu tiên chúng ta thực hiện Luật phòng chống thiên tai và các Nghị định hướng dẫn. Trên cơ sở 21 hình thái thiên tai đã nêu trong Luật đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai Trung ương và các địa phương rà soát lại trên địa bàn về những hình thái thiên tai để xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể về những thái thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo thống kê lại để có sự tập trung trong chỉ đạo và có những giải pháp tổng thể trong ứng phó thiên tai".

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Năm 2015, bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ yếu hơn so với trung bình nhiều năm cả tần suất và cường độ. Dự báo, sẽ có khoảng 9 đến 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Trong đó, khoảng 4 đến 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Theo Minh Long/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast