Dự báo trưa mai (16/9), bão số 3 sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ

Ngoài việc kêu gọi tàu thuyền di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, cần đề phòng mưa lớn ở các tỉnh, thành phố miền núi phía Bắc.

Sáng nay (15/9), Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương họp triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3 với tên quốc tế Kalmaegi (bão số 3).

Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, có tốc độ di chuyển nhanh, diễn biến phức tạp, dự báo trưa mai (16/9) bão sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ. Tại cuộc họp, các thành viên cho rằng, ngoài việc kêu gọi tàu thuyền di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm phải đặc biệt đề phòng mưa lớn ở các tỉnh, thành phố miền núi phía Bắc do hoàn lưu bão gây ra; tránh tư tưởng chủ quan lơ là của người dân và chính quyền cơ sở các cấp trong ứng phó mưa, lũ.

Giao ban đánh giá diễn biến và cập nhật thông tin ứng phó bão số 3

Giao ban đánh giá diễn biến và cập nhật thông tin ứng phó bão số 3

Ông Vũ Văn Tú, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương nhấn mạnh: “Các tỉnh, địa phương phải giao về các huyện, xã những vị trí xung yếu, thường xuyên ngập lụt phải được “đánh dấu lên bản đồ”; lập danh sách, giao cụ thể cho chính quyền ở cơ sở, quy định rõ những ngày có lũ bão phải cử người trực gác ở những khu vực nguy hiểm để cảnh báo người dân và hướng dẫn các phương tiện. Điều này để giảm thiểu thiệt hại về người trong mưa bão. Trên thực tế gần 60% thiệt hại về người là do sự bất cẩn chủ quan của người dân và một số chính quyền địa phương khi ứng phó mưa lũ”.

Đối với những hồ chứa nhỏ có nguy cơ mất an toàn, các địa phương cần chủ động tích nước thấp, chuẩn bị thực hiện phương án phòng chống lụt bão, theo dõi thường xuyên diễn biến mực nước và hiện trạng công trình. Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Ninh Bình hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, công trình; sẵn sàng phương án sơ tán dân.

Tính đến sáng 15/9, lực lượng bộ đội biên phòng tuyến biển các tỉnh, thành từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với các địa phương, chủ tàu, thuyền kiểm đếm và hướng dẫn hơn 75.000 tàu, thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, với khoảng 310.000 lao động biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh./.

Theo Minh Long/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast