Đức Thọ tập trung phòng chống dịch bệnh sau lũ

Do ảnh hưởng của bão số 11, trung tuần tháng 10 vừa qua, trên địa bàn huyện Đức Thọ có mưa to, nước lũ trên thượng nguồn đổ về nhanh, gây ngập lụt tại 20/28 xã, thị trấn, trong đó có 9 xã vùng hạ lưu sông La bị ngập sâu. Theo đó, toàn huyện có 4.407 giếng khơi dùng để lấy nước sinh hoạt và 52.367 công trình vệ sinh bị ngập. Nước lũ cuốn theo rác rưởi, xác động vật chết trôi dạt vào các địa phương, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sau khi nước rút, UBND huyện Đức Thọ nhanh chóng chỉ đạo các địa phương vùng ngoài đê và các ngành chức năng tập trung triển khai các biện pháp xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), thu gom rác thải, chôn lấp xác động vật chết.

duc tho tap trung phong chong dich benh sau lu
Bác sĩ Trung tâm Da liễu Hà Tĩnh khám chữa bệnh ngoài da cho người dân xã Đức Tùng (Đức Thọ). Ảnh: Dũng Tuấn

Ông Trần Hoài Đức - Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết: Xã đã huy động trên 1.000 lượt người dân tổng VSMT, thu gom, xử lý rác thải, khơi thông cống rãnh, sửa sang lại toàn bộ hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng bị hư hỏng để sớm ổn định sản xuất. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn người dân cách phòng tránh các loại dịch bệnh thường xẩy ra sau lũ do bị ô nhiễm môi trường và nguồn nước sinh hoạt. Ngoài ra, xã Liên Minh còn phát động phong trào toàn dân ra quân diệt chuột. Đến nay, toàn xã đã diệt được 50.000 con chuột, nâng tổng số chuột bị tiêu diệt trên toàn huyện trong đợt này lên gần 500.000 con.

Để tập trung phòng chống dịch bệnh sau lũ, Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) huyện đã nhanh chóng cử cán bộ xuống địa bàn các xã, kết hợp với các ban, ngành giám sát, triển khai các biện pháp xử lý VSMT, khử trùng nước uống, nước sinh hoạt cho nhân dân; đồng thời trang cấp hóa chất tiêu độc khử trùng tại các xã bị ngập sâu. Bên cạnh đó, cán bộ YTDP huyện trực tiếp xuống tận các hộ để hướng dẫn nhân dân thực hiện “ăn chín, uống sôi”, phòng chống dịch tả, tiêu chảy; vệ sinh sạch sẽ nơi ăn, chốn ở nhằm phòng chống dịch đau mắt đỏ, sốt xuất huyết…

duc tho tap trung phong chong dich benh sau lu
Đức Thọ ngập sâu trong trận lũ sau bão số 11

Ông Hoàng Quốc Khánh - Giám đốc Trung tâm YTDP huyện Đức Thọ cho biết: Với phương châm không để nhân dân thiếu nước uống và nước sinh hoạt, thiếu hóa chất xử lý môi trường và đặc biệt là không để dịch bệnh xẩy ra, Trung tâm YTDP huyện đã cấp cho 9 xã ngoài đê, vùng hạ du bị ngập sâu và 4 xã vùng thượng của huyện 85 kg hóa chất CloraminB; 7.100 viên Aquatabs làm trong nước và khử trùng, diệt khuẩn; 21.600 gói hóa chất phun tiêu độc khử trùng cho các địa phương bị ngập sâu và xử lý các công trình vệ sinh. Đến nay, đơn vị phối hợp với các địa phương xử lý 3.359/4.359 giếng nước sinh hoạt và 5.327 công trình vệ sinh bị ngập; thu gom, xử lý 26,5 tấn rác thải các loại.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tăng cường giám sát, phát hiện và điều trị sớm các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng, đặc biệt, tại các khu vực bị ngập lụt, sẵn sàng xử lý khi có ổ dịch xảy ra; thực hiện nghiêm việc kiểm tra ATVSTP, hạn chế đến mức thấp nhất các loại dịch bệnh xẩy ra.

Nhờ làm tốt công tác phòng chống và nhanh chóng triển khai các biện pháp cần thiết, Đức Thọ đã hạn chế triệt để dịch bệnh xẩy ra, đảm bảo tốt sức khỏe nhân dân, nhất là các vùng ngoài đê, hạ du bị ngập sâu trong nước lũ.

Chủ đề PHÓNG SỰ - KÝ SỰ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast