Đừng để rượu “uống” người

(Baohatinh.vn) - Uống rượu, bia là một nét văn hóa từ lâu đời nhưng khi lạm dụng quá mức, trở nên nghiện ngập thì con người không còn làm chủ được mình. Chìm đắm trong ma men, nhiều gia đình đã nát tan hạnh phúc; vui thú quá mức có thể đánh đổi sức khỏe, sinh mạng của mình. Tết đến, lại thêm nỗi lo “rượu uống người” gây bao hệ lụy.

Trong một lần đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên gần đây, tôi đã chứng kiến một sự việc đau lòng. Hai bệnh nhân ngộ độc thuốc trừ sâu không ngừng la hét, quẫy đạp, không cho bác sỹ, nhân viên bệnh viện cấp cứu. Tìm hiểu được biết, hai bệnh nhân là anh em ruột, do chán nản vì người cha suốt ngày rượu chè, đập phá nên đã mua thuốc sâu về cùng nhau uống để tự tử. Rất may mọi người đã phát hiện kịp thời.

dung de ruou uong nguoi

Vào những dịp tết, bệnh nhân tai nạn giao thông luôn tăng đột biến.

Một người hàng xóm kể: “Hai đứa nó đi làm trong miền Nam về chưa được bao lâu. Thằng anh về để cưới vợ. Nhưng ông bố nó suốt ngày rượu chè, nhiều lúc không còn là người nữa nên con cái mới nghĩ quẩn như thế. Mới chiều hôm qua đây, ông uống rượu say rồi đánh bà, đập phá hết đồ đạc trong nhà. Bọn chúng phận làm con, không làm gì được”.

Nhiều câu chuyện đau lòng liên quan đến rượu vẫn thường xuyên xảy ra. Anh giết em, chồng giết vợ, con giết cha... Đặc biệt, tại các làng quê, vấn nạn rượu, bia đã phá hủy hạnh phúc của biết bao gia đình. Chị Trần Thị T. ở Thạch Xuân (Thạch Hà) chia sẻ: “Từ ngày anh ấy nghiện rượu, gia đình không còn là gia đình nữa. Anh ấy thường xuyên đánh đập và đuổi vợ con ra khỏi nhà. Tôi phải một mình làm thuê nuôi 2 đứa lớn ăn học. Còn đứa nhỏ nhờ ông bà nội cưu mang. Cả năm có một dịp tết để sum họp gia đình nhưng với gia đình tôi quá khó. Ba đứa con nó cũng chán nên ở hẳn với ông bà, có bảo thế nào cũng không chịu về nhà”.

Sử dụng bia, rượu trong các dịp lễ hội, lễ tết là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, với nhiều người bây giờ, đặc biệt là lớp trẻ, với khẩu hiệu: uống thì phải… hết mình đã gây ra nhiều hệ lụy, đặc biệt là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Anh H. ở Thạch Tân (Thạch Hà) sau cuộc vui hết mình với bạn bè, giờ đã nằm một chỗ trân trân ánh mắt vô hồn lên trần nhà.

Mẹ anh, bà Nguyễn Thị T. đau xót: “Hôm đó là chiều 30 tết, bạn bè ở Can Lộc gọi, nó mang một két bia đi. Trước khi đi tôi đã dặn rồi nhưng… Nó bị chấn thương sọ não. Gia đình đã đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác, đã mổ nhiều lần, tài sản trong nhà cũng đã hết sạch. Thương vợ nó, một mình 2 đứa con thơ, lại còn phải chạy vạy khắp nơi vì chồng… Mới đó mà cũng đã 4 năm rồi. Từ hồi ấy đến giờ, gia đình tôi không còn tết nữa”…

Hàng năm, cứ dịp tết đến, tai nạn giao thông lại tăng đột biến, trở thành nỗi ám ảnh của bao người. Một người bạn của tôi là bác sỹ trong bệnh viện trăn trở: “Tết năm nào bệnh nhân cũng đông, trong đó có những ca bệnh nặng, chấn thương sọ não. Mong sao công an chốt chặn, kiểm tra thường xuyên và phạt thật nghiêm vi phạm nồng độ cồn người điều khiển giao thông để nhà nhà bình yên đón tết”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast