Đuối nước ở trẻ và cách phòng tránh

Đuối nước có thể phòng ngừa được thông qua các biện pháp đơn giản phù hợp với từng địa bàn và lứa tuổi. Đuối nước có thể phòng được qua việc loại bỏ các nguy cơ nước trong, xung quanh hộ gia đình. Đối với những đứa trẻ lớn hơn, đuối nước có thể được dự phòng bằng cách dạy cho trẻ các kỹ năng bơi an toàn và các khả năng an toàn, cứu trợ khi cần thiết.

Các yếu tố nguy cơ:

Theo đánh giá của ngành chức năng, cho thấy bé trai có nguy cơ bị đuối nước gây tử vong cao hơn bé gái 2 lần. Trẻ dưới 5 tuổi là nhóm có nguy cơ cao nhất.

Sông, hồ là nơi thường xẩy ra đuối nước ở trẻ em

Tỷ lệ trẻ em và người chưa thành niên bị tử vong do đuối nước cao nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng. Tính trung bình mỗi tỉnh có 106 trẻ em và người chưa thành niên tuổi từ 0-19 bị tử vong do đuối nước tại 15 tỉnh có tỷ lệ đuối nước cao nhất trong năm 2008. Nghèo đói có liên hệ chặt chẽ với tỷ lệ đuối nước do: Cha mẹ bận làm việc nên trẻ không được giám sát ở nhà; Trẻ phải làm việc giúp cha mẹ trong môi trường có nguy cơ; Trẻ phải tới trường một mình và trên đường đi có nhiều nguy cơ đuối nước; và trẻ không có điều kiện học bơi.

Những địa điểm thường xảy ra đuối nước được biết đến là giếng nước, bể nước, thùng chứa nước, biển, sông ngòi, ao hồ, bồn tắm, chậu tắm, hố nước tại các công trường xây dựng.

Các biện pháp phòng tránh

Tuyên truyền và giáo dục, xây dựng và thực hiện các quy định/chính sách, thay đổi môi trường, phát triển kỹ năng (dạy bơi và sơ cấp cứu). Tăng cường sự giám sát của người lớn và cách ly các yếu tố nguy cơ với nước trong hoặc gần nhà bằng các vật che/chắn hoặc rào cản khác nhau. Đối với trẻ từ 10 tuổi trở lên sẽ được cung cấp các khả năng cứu người đuối nước và hồi sức tim phổi /hô hấp nhân tạo.

Tăng cường sự giám sát của người lớn và cách ly các yếu tố nguy cơ với nước trong hoặc gần nhà bằng các vật che chắn hoặc rào cản khác nhau.

Về kỹ năng bơi an toàn: Đây là khả năng bơi an toàn được thống nhất trên thế giới. Các nghiên cứu chỉ ra rằng biết bơi, đặc biệt là trẻ em, có khả năng giảm nguy cơ đuối nước, trẻ em ( từ 1-4 tuổi) đã tham gia vào các khóa đào tạo cơ bản về bơi có khả năng giảm 88% nguy cơ đuối nước. Trẻ không biết bơi/chưa từng học bơi có nguy cơ đuối nước cao gấp 4,5 lần. Việc triển khai các hoạt động dạy bơi phù hợp với cộng đồng là những giải pháp thích hợp để tăng độ bao phủ nhanh chóng về bơi an toàn.

Ngoài ra, với mỗi trường hợp đuối nước trong cộng đồng cần được cảnh báo thông qua các hoạt động như trao đổi thông tin/tuyên truyền cho cha/mẹ và người chăm sóc, những thông tin như thế này sẽ giúp cho việc tuyên truyền loại bỏ các yếu tố nguy cơ trong gia đình và cộng đồng

(Nguồn Bộ LĐTBXH, UNICEF)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast