Đường biến thành…sông, người dân kêu cứu!

Hai ngày qua, trên tuyến tỉnh lộ 3 (TL3) đoạn km2 - km4+ 500 đã xẩy ra hiện tượng kẹt xe kéo dài, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. "Thủ phạm" gây nên tình cảnh trên là cả ngàn lượt xe quá khổ, quá tải rầm rập lăn bánh mỗi ngày, khiến nhiều điểm trên đoạn đường này trở thành ổ voi nối tiếp nhau rồi biến thành… "sông" chỉ sau một cơn mưa. Chủ phương tiện, người dân địa phương bó gối, bức xúc và gọi điện kêu cứu...

Lâu nay, TL3, đoạn từ cầu Thạch Đồng đi Thạch Khê trở thành nỗi kinh hoàng của người dân địa phương và những người có dịp qua đó, bởi "nắng thì bụi mù trời, mưa thì bùn ngặp gối". Mấy tháng qua, mỗi ngày, đoạn đường "già nua" này phải nai lưng gánh chịu trên ngàn lượt xe quá khổ, quá tải của các đơn vị thi công khu tái định cư số 1 và Khu trung tâm xã Thạch Khê (Thạch Hà).

Lầy lội, kẹt xe kéo dài trên tuyến TL3 đoạn từ cầu Thạch Đồng đi Thạch Khê
Lầy lội, kẹt xe kéo dài trên tuyến TL3 đoạn từ cầu Thạch Đồng đi Thạch Khê

Sáng ngày 13 - 10, sau khi nhận được điện thoại của người dân địa phương, chúng tôi có mặt tại đoạn đường khổ ải này. Hàng chục chiếc xe ô tô các loại từ 2 phía đang tắc nghẽn giữa trời mưa. Chiếc thì sập hố gác bánh nằm bất lực, xe thì mắc lầy do bùn cát cứ thay nhau rú gào và nhả khói đen mù mịt vì "tiến thoái lưỡng nan". Cánh đi xe máy thì tụt dày, tụt dép, 2 người đẩy một xe vượt "sông". Cô giáo H, chắc có tiết dạy muộn, tay ôm cặp, xoay xoay bên chiếc xe máy trông thật tội nghiệp...

Anh Hà Văn Nhân, lái xe người địa phương, quần xắn, chân trần chạy tới chạy lui giúp đồng nghiệp, giọng như than: "Không lách xe khác vào kéo được vì cả mặt đường đã thành sông, kéo dài cả cây số. Hôm qua đã tắc. Hôm nay vẫn tắc. Nước này lại mất toi một buổi nữa. Xe của mấy ông nhà thầu chở quá tải, phá đường khủng khiếp, mà có ai tu sửa, bồi đắp lại đâu… Đã có mấy vụ ngã xe máy, may mà không ai bị nặng. Khổ quá!".

Ông Trần Phi Được - Giám đốc Công ty Quản lí và Xây dựng công trình Giao thông Hà Tĩnh cho biết: "Để đảm bảo tiến độ thi công khu tái định cư mỏ sắt Thạch Khê, UBND tỉnh đã có văn bản số 3340, ngày 27/10/2009 về việc cấp Giấy phép lưu hành đặc biệt vận chuyển vật liệu trên tuyến TL3. Sở GTVT tỉnh cũng đã có văn bản về việc đảm bảo giao thông TL3 phục vụ xe chở vật liệu quá tải thi công Khu TĐC Thạch Khê. Đơn vị chúng tôi đã bàn giao cho các bên liên quan về việc quản lí, khai thác tuyến đường, tu sửa và đảm bảo giao thông".

Chính vì có sự đồng ý từ chính quyền và ngành chủ quản nên dù tải trọng cho phép trên đoạn đường này là 13 tấn nhưng các nhà thầu vẫn được phép dùng xe có tải trọng lớn hơn rất nhiều để vận chuyển vật liệu. Việc tạo điều kiện để các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ là hoàn toàn cần thiết. Song, điều đáng nói ở đây là các nhà thầu đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm như đã cam kết là: khắc phục, sửa chữa những hư hỏng phát sinh, tưới nước chống bụi, phủ bạt để vật liệu không vương vãi ra đường nhằm đảm bảo cho các phương tiện lưu thông trên tuyến an toàn, thông suốt…

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Trân thẳng thắn: "Không chỉ có tuyến đường này mà còn một số tuyến đường khác cũng đang bị "bóc lột" quá sức.. Ai là cơ quan bắt buộc các đơn vị này thực hiện theo quy định?".

Ông Hoàng Văn Quảng - Trưởng BQL Dự án bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê cho rằng: " Xẩy ra hiện tượng tắc xe là do đoạn đường này thấp trong khi đất cát đổ vào khu TĐC theo thiết kế lại cao hơn nên khi mưa đất cát 2 bên đường theo nước chảy xuống các chỗ sụt lún. Đoạn đường trên trở thành ổ voi, ổ trâu không chỉ có xe quá tải của các đơn vị thi công mà còn có nhiều phương tiện dân sinh khác chở vật liệu về thành phố hoặc máy móc phương tiện phục vụ cho các công trình, dự án khác trong tỉnh. Với trách nhiệm của mình, Ban đã nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện trách nhiệm của mình. Các đơn vị này cũng đã bỏ chi phí theo qui định (1% giá trị công trình) để sửa chữa đường nhưng chẳng thấm vào đâu. Dự án nâng cấp đoạn đường này đang chuẩn bị triển khai. Cái khó là cơ quan nào quản lí vấn đề này?".

Câu hỏi của Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh và Trưởng BQL Dự án bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê là những trăn trở đáng bàn. Qua đó cho thấy một điều: sự quản lí Nhà nước về công tác này - cụ thể là trên đoạn đường đang là nỗi kinh hoàng của những ai đã từng đi qua bất kể trời mưa hay nắng - đang bị buông lỏng. Đảm bảo tiến độ dự án không thể đặt trên việc đảm bảo an toàn giao thông và môi trường.

Sau sự việc này, các đơn vị thi công đã khắc phục bằng việc đổ đất, san lấp những chỗ hư hỏng. Tuy nhiên, cảnh đường trở thành… sông liệu có tái diễn vẫn là câu hỏi không dễ trả lời!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast