Đường ngang dân sinh hay “dân tử”?

Ngày 28/4/2011, chị Hoàng Thị Minh, xã Đức Long, Đức Thọ (Hà Tĩnh) khi đi qua đường ngang dân sinh tại xóm 2 xã Đức Long, do bánh xe máy bị kẹt vào đường ray vừa lúc tàu Vinh – Đồng Hới chạy tới, húc chị tử vong, chiếc xe máy bẹp dúm. Lại thêm một cái chết thương tâm tại đường ngang dân sinh vì tai nạn đường sắt.

Người dân cho biết: Vị trí đường ngang dân sinh này có độ dốc khá lớn, đỉnh dốc đá lổn nhổn, lại thêm hai thanh tà vẹt nổi lên như hai cái gờ, nên nhiều người đã gặp nạn tại đây. Ông Lê Hoàng Sơn, xóm 3 Đức Long nhẩm tính: Mấy năm gần đây, đã có ít nhất 3 người tử vong tại vị trí này. Có trường hợp xe công nông lên đến đỉnh dốc thì chết máy, lái xe đang tìm cách nổ máy thì tàu đến liền bỏ chạy, xe bị tàu cán nát.

Đường ngang dân sinh tại xóm 2, xã Đức Long, nơi chị Hoàng Thị Minh tử nạn vào ngày 28/4.

Đường ngang dân sinh tại xóm 2, xã Đức Long, nơi chị Hoàng Thị Minh tử nạn vào ngày 28/4.

Chúng tôi đã đi xem xét vị trí đường ngang dân sinh tại thôn 2, xã Đức Long thì thực tế đúng như người dân phản ánh. Đường dốc cao, thanh tà vẹt nổi lên như hai chướng ngại vật, đường không có rào chắn nên việc đi qua vị trí này rất nguy hiểm, nhất là đối với phụ nữ, người già, trẻ nhỏ, xe cồng kềnh. Con đường này là nơi bà con đi làm đồng, nên vào vụ gặt, xe chở lúa đi qua tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Tiếp tục đi vòng lên một đoạn nữa, chúng tôi gặp một số đường ngang dân sinh cũng có độ dốc cao, mặt đường không phẳng, xe máy rất dễ bị kẹt bánh. Đặc biệt, có đường ngang dân sinh ngoài việc dốc, đá lổn nhổn còn có độ xiên tại điểm giao với đường sắt, xe máy rất dễ trượt bánh và mắc kẹt vào đường ray. Chúng tôi đứng một lúc, có một đoàn tàu chạy qua vị trí đường ngang này nhưng không kéo còi.

Trên đoạn đường sắt qua địa bàn xã Đức Long còn có một số đường ngang dân sinh như thế này khiến người, phương tiện đi qua rất dễ gặp sự cố

Trên đoạn đường sắt qua địa bàn xã Đức Long còn có một số đường ngang dân sinh như thế này khiến người, phương tiện đi qua rất dễ gặp sự cố

Tại vị trí đường ngang dân sinh từ Đức Long vào Đức Lập thì có biển báo hiệu, nhắc nhở người đi đường. Mặt đường bằng phẳng, chỗ đường dân sinh giao với đường sắt được lót bê tông phẳng lì. Nếu đường ngang dân sinh nào cũng được thiết kế như thế này thì độ an toàn rất cao.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc theo đường sắt Thống Nhất có rất nhiều vị trí đường ngang dân sinh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Thiết nghĩ, để bảo đảm an toàn, tính mạng cho người dân, chính quyền các cấp và ngành đừng sắt nên “ngồi lại” với nhau, trao đổi thống nhất các giải pháp để bảo đảm an toàn cho việc đi lại tại các đường ngang dân sinh không có rào chắn. Mặt khác, người dân cần nâng cao ý thức tham gia giao thông, nhất là phải quan sát kỹ khi đi qua những điểm giao nhau với đường sắt...

Xin đừng để xẩy ra thảm hoạ rồi mới tìm giải pháp, mới "biết sự" thì đã muộn!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast