Facebooker Việt thách thức IS: Tỉnh dậy đi các anh hùng bàn phím!

Nhiều người Việt đang rủ nhau đổ vào tường một facebook cá nhân tự nhận là thành viên của IS để chửi bới, thách thức và... quảng cáo bán hàng online...

Sau khi xảy ra hàng loạt vụ khủng bố kinh hoàng ở Paris khiến 128 người thiệt mạng, rất nhiều facebooker trên thế giới và Việt Nam đã có những cách bày tỏ, chia sẻ nỗi đau với các nạn nhân, trong đó có việc thay đổi avatar 3 màu theo biểu tượng của quốc kỳ Pháp. Nỗi đau của con người luôn mang tính nhân loại. Việc chia sẻ với nỗi đau và lên án cái ác là thái độ tự nhiên mang tính nhân văn có thể bằng những hình thức khác nhau nhưng việc chia sẻ và trình bày ý kiến hay phán xét cũng cần phải có văn hóa và nó cũng thể hiện trình độ của người đó.

Hiện tượng đáng buồn là sau khi xảy ra các vụ khủng bố ở Paris, một lượng lớn facebooker Việt Nam đang đổ vào tường của một facebook cá nhân tự nhận là thành viên của IS để viết hàng trăm bình luận chửi rủa về những hành động và tôn giáo của IS và thậm chí có người còn thách thức IS làm điều tương tự ở Paris với Việt Nam. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, lượng tương tác, theo dõi của trang cá nhân này tăng đột biến và các "nhà" quảng cáo vặt của Việt Nam cũng không bỏ qua cơ hội "nhảy vào" quảng cáo bán các mặt hàng quen thuộc online như sim, hoa quả dầm...

Facebooker Việt thách thức IS: Tỉnh dậy đi các anh hùng bàn phím! ảnh 1

Nhiều người Việt đang rủ nhau đổ vào tường facebook cá nhân tự nhận là thành viên của IS để chửi bới, thách thức và... thậm chí còn tranh thủ quảng cáo bán hàng online...

Cứ như thế, mỗi một bức ảnh của chủ nhân facebook tự nhận mình là thành viên IS này lại có hàng nghìn bình luận bằng tiếng Việt. Nhiều đến mức người này tức giận đe dọa "các người có muốn tôi giết gia đình các người như làm với người khác hay không", "Tôi cảm thấy rằng Việt Nam xúc phạm đến tôn giáo của chúng tôi và chúng tôi sẽ trả lời các người..."

Có lẽ cũng chả nên mất thời gian tìm hiểu xem chủ nhân trang facebook kia có thật là thành viên của IS hay không, càng không cần truy xem các tài khoản người dùng Việt Nam vào đó để thách thức hay tranh thủ bán hàng cò con trên mạng đó là ai trong đời thực. Điều duy nhất tôi muốn nhắn nhủ họ - những "anh hùng bàn phím" Việt rằng hãy tỉnh lại đi, hãy có trách nhiệm hơn trên bàn phím với chính mình và cả cộng đồng để dành thời gian cho những hành động thiết thực, có ý nghĩa hơn.

Facebooker Việt thách thức IS: Tỉnh dậy đi các anh hùng bàn phím! ảnh 2

Đây không phải là lần đầu tiên các facebooker Việt làm náo loạn trang web hoặc trang mạng cá nhân nước ngoài. Tôi cũng đã từng đề cập vấn đề này ở một bài viết năm ngoái. Nhưng hành động thách thức lần này của các anh hùng bàn phím Việt thì quả là không thể chấp nhận được, đã đi quá giới hạn cho phép.

Thử đặt địa vị mình vào những gì chị Isobel Bowdery - nhân chứng sống sót sau vụ thảm sát ở nhà hát tại Paris đã trải qua: "Hàng chục người bị bắn ngã ngay trước mặt tôi. Máu chảy tràn sàn nhà. Tiếng nức nở từ những người đàn ông ôm chặt thi thể còn ấm nóng của bạn gái mình... Chỉ trong một thoáng, bao dự định bỗng nát tan, bao gia đình bỗng bị nhấn chìm trong đau khổ. Tôi nằm giả chết suốt một tiếng đồng hồ, cô độc và hoảng loạn..."

Facebooker Việt thách thức IS: Tỉnh dậy đi các anh hùng bàn phím! ảnh 3

Chia sẻ của Isobel Bowdery - nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát.

Các "anh hùng bàn phím" có thể sẽ quên rất nhanh những bình luận đầy hiếu chiến của mình trên trang facebook nọ nhưng sẽ là nỗi ám ảnh suốt cuộc đời với những người đã thực sự trải qua và những nạn nhân của các cuộc khủng bố trong tương lai một khi sự kỳ thị tôn giáo một cách cực đoan và sự ích kỷ đến vô trách nhiệm với đồng loại còn được nuôi dưỡng.

"Đêm qua, cuộc sống của nhiều người đã thay đổi mãi mãi. Và có một điều hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta: Chúng ta có đủ can đảm để sống tốt hơn, sống tử tế hơn, để viết tiếp một tương lai mà những người đã khuất mơ về nhưng không bao giờ có cơ hội được sống trọn vẹn?". Bạn suy nghĩ gì về lời đề nghị của Isobel Bowdery?

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast