Formosa không có cống xả thải nào như video lan truyền trên mạng!

(Baohatinh.vn) - Sau khi xuất hiện vệt nước đỏ tại Cảng Sơn Dương vào ngày 17/2, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video quay cảnh một cống nước đang xả chất thải màu đỏ khiến nhiều người tin, thậm chí còn quy kết đó là cống xả thải của Formosa. Điều này đang gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội trong khi sự thật hoàn toàn trái ngược.

>> Vệt nước đỏ tại Sơn Dương là hiện tượng thiên nhiên, năm nào cũng xuất hiện

Để làm rõ hơn vấn đề này, sáng 20/2, nhiều cơ quan thông tấn báo chí đã cùng với Ban Quản lý KKT Vũng Áng, Tổ công tác của Viện Công nghệ môi trường (Bộ TN&MT) thực hiện nhiệm vụ khoan trắc tại Formosa và đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường hệ thống xả thải tại Cảng Sơn Dương.

formosa khong co cong xa thai nao nhu video lan truyen tren mang

Hệ thống thoát nước mặt của Formosa...

formosa khong co cong xa thai nao nhu video lan truyen tren mang
formosa khong co cong xa thai nao nhu video lan truyen tren mang

... có chiều ngang từ 20m-30m

Trước buổi kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã bác bỏ thông tin về việc xả thải như video đang lan truyền trên mạng, đồng thời khẳng định Dự án Formosa không có cống xả thải nào nhỏ giống như trong video trên.

Trong quá trình kiểm tra thực địa, anh Nguyễn Văn Toàn - cán bộ của Viện Công nghệ môi trường cho biết: Thực hiện nhiệm vụ quan trắc tại Formosa, mỗi ngày tổ công tác tổ chức lấy mẫu 3 lần, có những lần lấy mẫu bất thường, đột xuất, không trùng thời gian. Qua kiểm nghiệm cho thấy, đến nay, chất lượng nước thải đầu ra của Formosa vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN52-cột B của Bộ TN&MT.

Video: Formosa không có cống xả thải nào như video lan truyền trên mạng!

Đối với video đang lan truyền trên mạng xã hội về cống xả nước thải màu đỏ, anh Toàn khẳng định: "Trong quá trình kiểm tra, giám sát hệ thống xử lý nước thải tại Formosa, tổ công tác không thấy có cống xả thải nào như trên. Vì hiện nay toàn bộ nước thải của Formosa đã được gom về một mối để xử lý và thải ra biển ở một điểm duy nhất".

formosa khong co cong xa thai nao nhu video lan truyen tren mang

Ảnh chụp từ video đang lan truyền trên mạng. Hệ thống xả thải nhỏ hơn và có kết cấu hoàn toàn khác so với Formosa.

formosa khong co cong xa thai nao nhu video lan truyen tren mang

Cống thoát nước mưa số 2 của Formosa đang được thi công

Ông Hoàng Thanh Tùng - Phó BQL KKT tỉnh cho biết: Sau khi thực địa, kiểm tra toàn bộ hệ thống ống xả thải của Formosa, đoàn kiểm tra nhận định không có một cống xả thải nào tương tự hoặc giống với video trên mạng xã hội.

Đối với việc thoát nước mưa (nước mặt), Formosa có 3 hệ thống mương thoát ở 3 khu vực của nhà máy, với kích cỡ lần lượt là: cửa A rộng 29m, cao 5m, được chia thành 6 cửa nhỏ; cửa B và C rộng 20m, cao 4,8m, được chia thành 5 cửa.

Đối chiếu với kích cỡ cống xả nước của Formosa và cống xả thải màu đỏ đang lan truyền trên mạng cho thấy không phù hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast