Gặp gia đình các thuyền viên bị nạn trong vụ cháy tàu đánh cá Hàn Quốc

Sáng 11-1, tàu Jeong Woo 2 của Hàn Quốc bị cháy ở vùng biển Ross (gần căn cứ Mc Murdo của Mỹ tại Nam Cực). Trên tàu có 40 thuỷ thủ. Vụ cháy đã làm 7 người bị bỏng (4 người Việt Nam) và 3 người mất tích (đều là người Việt Nam). Thông tin về tàu cá bị chìm, người thân, hàng xóm của những thuyền viên trên con tàu gặp nạn đang đau đớn xen lẫn hoang mang, lo lắng.

Tàu Jeong Woo 2 bốc cháy ở vùng biển Ross. Ảnh: thanhnien.com.vn

Từ thông tin về vụ chìm tàu, chúng tôi tìm về gia đình của thuyền viên được cho là đã mất tích Đặng Ngọc Quảng (SN 1985, trú thôn Tây Sơn, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Trời mưa, đường đầy bùn đất nhưng trong căn nhà nhỏ của ông Đặng Đình Ninh (56 tuổi, là bố của anh Quảng) vẫn có rất đông người đến để nghe ngóng thông tin, chia sẻ chuyện buồn.

Ông Đặng Đình Ninh, bố thuyền viên Quảng hoang mang, lo lắng khi nghe tin con bị nạn.
Ông Đặng Đình Ninh, bố thuyền viên Quảng hoang mang, lo lắng khi nghe tin con bị nạn.

Anh Quảng là con thứ 3 trong 6 đứa con của ông Ninh, cưới vợ năm 2009. Hai vợ chồng không có đất ruộng, chỉ làm 2 sào chè mỗi năm chỉ được hơn 2 triều đồng. Cuộc sống khó khăn nên anh Quảng phải lăn lộn đi lao động, làm thuê làm mướn. Trước đây, anh đã từng đi xuất khẩu lao động ở một số nước. Đặc biệt, từng là thuyền viên đi biển 10 tháng ở Đài Loan. Tuy nhiên, hình như “phận nghèo” cứ bám lấy anh. Các chuyến trước đều gặp trắc trở, đi về thu nhập chẳng đáng là bao. Ngày 04-11-2011, anh vay tiền 25 triệu đồng để đi Hàn Quốc. Hy vọng thoát nghèo vừa nhen nhóm đã vội tắt khi anh bị nạn trên con tàu định mệnh.

Ông Ninh với đôi mắt sâu thẳm, khuôn mặt thất thần cho biết: Từ chiều qua, nghe anh phóng viên báo Tuổi trẻ đến hỏi thăm rồi báo tin gia đình mới biết chứ chưa nhận được thông tin chính thức từ Công ty, chủ tàu hay từ chính quyền địa phương. Gia đình đang rất lo lắng, không biết tình hình thế nào. “ Lúc bắt đầu lên thuyền ra khơi, nó có gọi điện về báo là bay sang thì bị thất lạc hành lý. Tui nói rứa thì phải làm răng, lấy áo, quần mô mà mặc. Nó nói bố mẹ cứ yên tâm, đã có thuyền trưởng lo cấp lại đồ cho rồi.”Ông Ninh mếu máo kể lại.

Nằm cùng trên chiếc giường cùng đứa con gái mới 22 tháng tuổi, chị Trần Thị Tứ (SN 1988 - vợ anh Quảng) úp mặt xuống gối nức nở khóc. Đôi vai gầy của người vợ trẻ cứ run lên bần bật, dù chưa có tin chính xác nhưng chị cũng đã linh cảm đến chuyện chẳng lành. Từ khi biết tin, chị Tứ đã bồng con về nhà bố mẹ chồng rồi bỏ ăn nằm khóc cho đến hôm nay.

Bà Trần Thị Chín, khóc thương, lo lắng cho con rể là thuyền viên Đặng Ngọc Quảng.
Bà Trần Thị Chín, khóc thương, lo lắng cho con rể là thuyền viên Đặng Ngọc Quảng.

Nghe tin con rễ gặp nạn, bà Trần Thị Chín (58 tuổi) cùng mấy đứa con cũng đã có mặt ở nhà thông gia từ chiều qua để ngóng chờ tin con rễ. “ Trời ơi, nó là đứa con rể hiền lành, thật thà nhất, nó mà có mệnh hệ chi thì tội vợ con nó lắm. Cầu trời cho nó không bị chi cả..” bà Chín nói trong nước mắt.

Bà Nguyễn Thị Ơn mẹ thuyền viên Nguyễn Chí Công đang mếu máo, hoang mang khi nghe tin con bị thương.
Bà Nguyễn Thị Ơn mẹ thuyền viên Nguyễn Chí Công đang mếu máo, hoang mang khi nghe tin con bị thương.

Cũng từ chiều qua, sau khi nghe tin, bà Nguyễn Thị Ơn (SN 1960, mẹ của thuyền viên Nguyễn Chí Công (Sn 1989) - thuyền viên được cho là bị thương trong vụ cháy tàu) đứng ngồi không yên. Khi chúng tôi có mặt tại nhà ông Ninh, bà cũng chạy đến để ngóng tin. Bà Ơn kể, nhà có 6 đứa con, Công là con thứ 3. Nhà nghèo nên nó phải nghỉ học từ rất sớm để đi làm thuê. Chồng bà cũng mới chết được 5 tháng vì bị tái phát vết thương chiến tranh. Nhà đông người mà chỉ được 2 sào ruộng, con cái đều đi làm thuê hết. “ Nó đi cùng một lần với thằng Quảng. Hôm đi được 3 ngày thì có điện về một lần nói là bắt đầu ra khơi. Từ bữa đến giờ không thấy liên lạc về nữa, mà người nhà gọi sang cũng không liên lạc được. Từ bữa qua đến giờ tui lo lắng lắm, ăn, ngủ không được, cứ hết đứng lại ngồi thẫn thờ. Chỉ trông có thông tin chính xác để biết nó bị thương như răng, có nguy hiểm lắm không.” Bà Ơn lo lắng.

Liên lạc qua điện thoại với chị Phạm Thị Ba - vợ của thuyền viên Ngô Văn Sĩ (SN 1978, bị thương trên con tàu gặp nạn), trú thôn 8, xã Kỳ Hà (Kỳ Anh), chị cho biết, nghe bạn bè gọi điện bảo có thông tin trên mạng về chồng chị như thế nên chị mới biết. Ngoài ra chưa có thông tin chính xác từ cơ quan chức năng. Em đang lo lắm, không biết anh ấy thế nào, thông tin mà người ta nói có chính xác không. Mong là anh ấy không có mệnh hệ gì.

Nhiều người thân, hàng xóm có mặt tại nhà ông Ninh để nghe ngóng thông tin, chia sẻ hoạn nạn với gia đình.
Nhiều người thân, hàng xóm có mặt tại nhà ông Ninh để nghe ngóng thông tin, chia sẻ hoạn nạn với gia đình.
BBC dẫn thông tin từ cơ quan hàng hải New Zealand (MNZ) rằng ba thủy thủ người Việt đã không thể thoát khỏi buồng lưu trú trên tàu cá khi ngọn lửa bùng lên, và đó là nguyên nhân dẫn đến cái chết. “Lúc này chưa thể rõ liệu có thể thu hồi được thi thể của những người thiệt mạng hay không vì tình hình hiện tại không an toàn để quay về tàu. Các thủy thủ sống sót đã xác nhận những thủy thủ bị chết vì không kịp thoát ra khỏi nơi ở”, AFP dẫn lời ông Greg Johnston từ Trung tâm điều phối giải cứu New Zealand (Tuổi Trẻ Online).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast