Gặp những người hùng dưới đáy dòng Lam

Vào thời điểm chính Ngọ ngày 21-10 khi xe khách 48K-5868 – chiếc “quan tài khổng lồ”- mang trong mình 11 thi thể của những người xấu số được kéo vào bờ và nhấc lên mặt nước cũng là lúc phút giây hạnh phúc vỡ òa trong nỗi đớn đau cùng cực sau những ngày tìm kiếm tưởng như vô vọng. Thế nhưng ít ai biết được rằng, những người làm nên điều kỳ diệu đó lại là những người dân chài bình dị…

Trục vớt xe 48K-5868

Làm cam kết để kiếm tìm xe bị nạn.

Ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Bình – “người hùng” và là người đầu tiên khởi xướng tìm chiếc xe bị lũ cuốn nép mình dưới tuyến đường tránh qua thành phố Vinh (đoạn đầu bờ Bắc cầu Bến Thủy thuộc xóm 9 xã Hưng Lợi - Hưng Nguyên). Trời đã quang, mây đã tạnh và dòng Lam đã bớt cuộn sóng nhưng trong nhà vẫn ngập nước. “ Chẳng hiểu sao, ngay sau khi biết tin có chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi, mang trong mình 20 người, tôi lúc nào cũng cảm thấy bồn chồn. Đứng không yên, ngồi xuống cũng không ổn, cứ đi ra đi vào, làm gì cũng chẳng được”. Anh Bình nhớ lại. Lúc đó là vào khoảng 18 giờ ngày 19-10.

Anh Nguyễn Văn Bình Kể lại câu chuyện cho Phóng viên Hà Tĩnh Online
Anh Nguyễn Văn Bình Kể lại câu chuyện cho Phóng viên Hà Tĩnh Online

Anh Bình kể tiếp: “3 giờ sáng ngày 20-10, tôi lấy xuồng của em trai mình chèo xuống mạn cầu Bến Thuỷ để nghe ngóng rồi rủ thêm 11 người nữa xuống hiện trường để hỗ trợ các lực lượng cứu hộ tìm kiếm chiếc xe bị nạn nhưng bị lực lực lượng chức năng canh giữ ở phía bên kia cầu ngăn cản. Chỉ đến khi làm đơn tự nguyện, kèm theo cam kết: Có gì xảy ra, phải tự chịu trách nhiệm. Khi ấy họ mới cho chúng tôi tiếp cận và quan sát hiện trường”. “13 tuổi tôi đã được bố mẹ “ném” xuống sông Lam để tự mình kiếm sống. Đến nay hơn 30 năm làm nghề sông nước nhưng chưa bao giờ tôi được chứng kiến một tấn thảm kịch đau xót như vậy. 20 người trên chiếc xe bị chôn vùi dưới đáy sông Lam, trong khi trên bờ người thân của họ đang khắc khoải trông chờ từng giờ, từng phút. Tôi hạ quyết tâm bằng mọi giá phải tìm được chiếc xe trong khoảng thời gian sớm nhất.”

Vượt qua “lời nguyền” của Hà bá

Đối với những người làm nghề sông nước, thường họ rất quan tâm và tuân thủ những tập tục, tín ngưỡng… liên quan đến nghiệp của mình. Bởi thế việc cứu một ai đó bị chết đuối trên sông chẳng khác nào chống lại “lời nguyền” của Hà bá và phải “đổi mạng” cho hành động đó. Tuy nhiên khi chứng kiến tốp lặn do anh Nguyễn Văn Bình chẳng nề nà, lao mình xuống sông đưa thi thể của các nạn nhân xấu số lên bờ chúng tôi mới thực sự cảm nhận được tấm lòng nghĩa hiệp của những người dân chài chân chất, lam lũ ở xóm 9 xã Hưng Lợi

Sau khi xác định được vị trí “chiếc quan tài khổng lồ” dưới đáy sông, tốp thợ lặn kiểm tra lại “ đồ nghề” của mình lần cuối… Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Văn Sơn thì do dòng chảy quá xiết, hai chiếc xà lan liên tục bị nước lũ xới mạnh nên độ vọng, chiều dài của dây cáp nối sà lan với vật cố định ở dưới đáy sông cách nhau hơn 150 m, khi lặn xuống dây hơi xiết vào người. Điều này gây ra sự khó khăn cho các thợ lặn bởi thời gian xuống nước của một người không được phép vượt quá 20 phút.

Sau mấy lần tiếp cận bất thành, anh Nguyễn Văn Bình, chỉ huy đội thợ lặn tiếp tục cho sà lan nổ máy, tiến sát vị trí của chiếc xe, dùng sức kéo của gần 20 con người kéo dây cáp tiến sát vị trí của chiếc xe dưới đáy sông. Lần này anh Sơn, Thạnh tiếp tục dùng bình khí nhả xuống sông để xác định chính xác vị trí của chiếc xe. “ Khi tiến sát vị trí được xác định, tôi sờ trúng gương chiếu hậu của xe, lúc này trong người vừa mừng, vừa lo. Mừng vì đã tìm thấy vị trí chính xác của chiếc xe, lo vì trong xe có quá nhiều xác chết, dòng nước chảy xiết, một cảm giá ớn lạnh thấu vào da thịt, lúc đó trời bắt đầu nhá nhem tối”, anh Sơn nhớ lại.

Thi thể các nạn nhân lần lượt được đưa ra khỏi xe và đưa lên bờ

Công việc cứu hộ tiếp tục được khẩn trương thực hiện trong ngày 21-10. Sau khi bố trí lại vị trí của 2 chiếc sà lan và bô lăng xích, phương án dùng hai mũi bô lăng xích đặt ở hai mũi phà có trọng tải 20 tấn được 2 chiếc xe có trọng tải nặng trên bờ hỗ trợ để vớt xe lên được thống nhất. Các thợ lặn tiếp tục thực hiện phần việc của mình. Tuy nhiên do chiếc xe nằm dưới đáy sông đã bị bùn lấp hơn 1,5m nên việc tìm chỗ để thắt dây cáp vào không dễ chút nào, một người, hai người, .. ba người thay nhau lặn xuống nhưng vẫn không thể luồn được dây cáp vào thân xe. Một cuộc hội ý nhanh diễn ra, các thợ lặn đề nghị được “khám” một chiếc xe tương tự ở trên bờ để định hình được vị trí ngoắc dây cáp vào xe.

Cuối cùng thì chiếc xe bị nạn cũng được kéo lên bờ trước những ánh mắt vô hồn và tiếng nấc nghẹn ngào của thân nhân các gia đình có người tử nạn.

“Kéo được chiếc xe và các thi thể người bị nạn lên bờ lòng của chúng tôi mới thấy nhẹ nhõm. Cuối cùng thì những cố gắng của mình cũng đã thành công” - Anh Bình cho biết. Cũng theo anh Nguyễn Văn Bình, từ trước đến nay chưa bao giờ anh chứng kiến những cảnh tượng hãi hùng như thế này, anh đã từng trục vớt một vài thi thể bị đắm tàu và cũng đã từng có mặt tại Chôm Lôm ( Nghệ An ) để thực hiện công tác cưú nạn lúc đó, nhưng vụ tai nạn xẩy ra trên dòng sông Lam vừa qua là khủng khiếp hơn cả. “Khi chiếc xe ngoi lên mặt nước, thi thể của một cháu bé chưa đầy một năm tuổi bung ra ngoài kính xe, trôi dạt trên mặt nước, chúng tôi thấy xót xa vô cùng. Cũng là một kiếp người thế mà ông trời nỡ…” - Thợ Lặn Nguyễn Văn Sơn nuối tiếc.

Ngôi nhà tuyềnh toàng của thợ lăn Nguyễn Văn Thảnh
Ngôi nhà tuyềnh toàng của thợ lăn Nguyễn Văn Thảnh

Giờ đây, chiếc xe đã được trục vớt, thi thể của 14 hành khách xấu số đã được vận chuyển về quê mai táng, dẫu còn 4 nạn nhân nữa vẫn chưa tìm thấy thi thể nhưng hành động trượng nghĩa của đội thợ lặn Hưng Lợi đã phần nào làm vơi đi nỗi đau của gia đình các nạn nhân xấu số và sự lon lắng của các cấp chính quyền. Cuộc sống mưu sinh vất vả thường ngày giờ đây lại được tiếp tục, dẫu trong suy nghĩ của mỗi người vẫn còn điều tiếc nuối, day dứt…Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là hành động xả thân vì người khác xuất phát từ tấm lòng yêu thương đồng loại của những thợ lặn xóm 9 xã Hưng Lợi sẽ mãi in dấu trong lòng mọi người, in dấu mãi với thời gian.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast