Ghi ở vùng lũ Đức Thọ

Tờ mờ sáng ngày 17/10, nghe tin đê Rú trí, xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đứng trước nguy cơ vỡ, tôi cùng với con “ngựa sắt” vội vã lên đường. Quốc lộ 8A từ thị xã Hồng Lĩnh lên Đức Thọ, nước hai bên đường một màu trắng xóa...

Đoạn qua xã Trung Lễ, nước ngập gần 1 m. Con ngựa sắt của ì ạch một lúc rồi tắt lịm. Nhiều ô tô chở khách qua đây cùng chung “số phận” làm tuyến đường này bị ách tắc kéo dài... Mất tới 15 phút tôi mới lội qua được và phi thẳng vào UBND huyện Đức Thọ để nắm tình hình diễn biến về mưa lũ.

QL 8A đoạn qua xã Trung Lễ (Đức Thọ) bị ách tắc
QL 8A đoạn qua xã Trung Lễ (Đức Thọ) bị ách tắc

Theo báo cáo nhanh thì cả huyện lúc này đã chìm trong biển nước, hàng nghìn nhà dân ngập úng, nhiều xã bị cô lập hoàn toàn... Nước Ngàn Sâu dâng cao và chỉ cách đỉnh đê Rú trí chừng 0,3m. Nguy cơ vỡ đê là rất cao. Hàng nghìn người dân ở hai xã Đức Lạng và Đức Đồng dưới đê phập phồng lo sợ!

Ban chỉ huy PCBL huyện Đức Thọ lại họp khẩn cấp, tìm phương án di dời dân tại các xã trên. Việc trước mặt là cứu dân thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, đồng thời theo dõi nắm chắc tình hình để chủ động đối phó. Cuộc họp chóng vánh, các cụm tỏa đi kiểm tra tình hình tại các địa phương, đơn vị theo nhiệm vụ phân công.

Xã Đức Đồng trong biển lũ
Xã Đức Đồng trong biển lũ

Tôi cùng đoàn do Phó Chủ tịch huyện Bùi Hữu Dũng đi kiểm tra tại các xã vùng thượng Đức với tâm điểm là đê Rú Trí (Đức Lạng). Để tiếp cận được các xã vùng thượng Đức Thọ, phương tiện duy nhất bây giờ là xuồng máy.

Xuất phát từ xã Đức Lạc vào lúc 9 giờ, chúng tôi phải luồn lách qua hàng trăm dây điện chằng chịt giăng ngang qua mặt. Xung quanh mênh mông biển nước, nhiều nhà dân bị ngập sâu. Nhận được tin một hộ dân ở xóm Minh Tiến, xã Đức Đồng đang kêu cứu, lập tức đoàn tiến vào nhưng phải mất 30 phút xuồng mới tiếp cận được. Tại đây, nước từ trên thác Đại Ngàn đổ xuống chảy xiết. Chỉ còn cách nhà hộ dân chừng 200 m thì xuồng bất ngờ bị nước đánh bật trở lại và va đập vào một bụi mây, mắc kẹt. Tiến không được lui cũng không xong. Vài người dân thấy vậy rất muốn ứng cứu nhưng đành bất lực đứng nhìn vì mực nước quá sâu, chảy cuồn cuộn có thể cuốn trôi bất cứ thứ gì.

Thiếu ũy Hoàng Anh Tuấn mạo hiểm giữa dòng nước lũ cứu thuyền
Thiếu ũy Hoàng Anh Tuấn mạo hiểm giữa dòng nước lũ cứu thuyền

Chả nhẽ bất lực. Thiếu úy Hoàng Anh Tuấn - Bộ CHQS huyện - người điều khiển chiếc xuồng cởi quần áo tư trang nhảy xuống nước. Bám chặt vào mạn xuồng, anh Tuấn dùng chân đạp mạnh vào gốc cây để đẩy xuồng ra. Chúng tôi cùng phụ giúp anh nhưng vẫn không thể xoay chuyển được tình thế. Cứ kéo được xuồng ra thì nước lại đẩy vào sâu hơn. Bây giờ chỉ còn một cách duy nhất và mạo hiểm nhất là nổ máy lao xuồng thoát hẳn ra ngoài nơi dòng nước xoáy.

Đành phải liều, anh Tuấn cho xuồng lao về phía trước. Chiếc xuồng liên tục đâm sầm vào những gốc cây, chao nghiêng. Rồi chúng tôi cũng thoát được ra ngoài. Mọi người thở phào. Thoát nạn, nhưng vẫn buồn vì không thể vào ứng cứu dân.

Tuyến đường sắt đoạn qua Ga Yên Duệ (Đức Lạng) bị xói lở
Tuyến đường sắt đoạn qua Ga Yên Duệ (Đức Lạng) bị xói lở

Mưa vẫn tầm tã, xuồng chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Nước ngày càng dâng cao. Đến gần 14 giờ cùng ngày, chúng tôi có mặt tại đê Rú Trí. Mực nước lúc này cách đỉnh đê xấp xỉ 0,4m. Thật kinh hoàng khi chứng kiến dòng nước chảy như thác dữ, gầm vang cả núi rừng. Tuyến đường sắt chạy qua ga Yên Duệ bị sạt lở nghiêm trọng. Nước từ sông Ngàn Sâu tràn về đã xói lở hai đoạn đường sắt dài khoảng 300 m. Nước chảy quá mạnh có đoạn đường sắt bị soắn lại như bánh quẩy.

Chúng tôi theo đường đê sang một số xóm của xã Đức Lạng. Tại đây, nước chảy băng qua tỉnh lộ 5 làm cho hàng trăm hộ dân bị ngập lụt,nhiều hộ không kịp trở tay đành “bỏ của chạy lấy người”. Anh Trần Văn Minh, xóm Tân Sơn, bàng hoàng kể : “Lúc đó khoảng gần 1giờ cả nhà tui đang ngủ, tỉnh dậy thấy nước ngập gần đến mép giường. Gọi ngay vợ con dậy khẩn trường vận chuyển tài sản lên đê. Phải mắt 5 tiếng đồng hồ mới xong. Mệt gần chết!. Tui sống ở đây đã 45 năm nhưng chưa bao giờ thấy trận lụt nào kinh hoàng như thế này".

Nghe tin nhà chị Trần Thị Liên, một hộ nghèo ở xóm Tân Sơn vừa bị lũ đánh sập, đoàn đến chia buồn. Chị Liên cho biết: Chồng thì đi làm ăn xa, lũ vào nhanh quá, em chỉ kịp bồng hai đứa con nhỏ chạy thoát. Chỉ vài phút sau đó ngôi nhà của em bị nước xói lở cả móng. Toàn bộ tài sản mất sạch, giờ phải “ăn nhờ, ở đậu”.

Ông Lê Văn Hiệp - Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho hay: chỉ trong một đêm, toàn xã bị ngập lụt, trong đó các xóm Yên Thọ, Hà Cát, Đồng Lâm bị ngập nặng, nước lụt đến nóc nhà. Thấy nước lên nhanh hơn so với các năm khác, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền cho bà con khẩn trường sơ tán dân. Suốt cả đêm qua đã đưa được 6 hộ gia đình về nơi trú ẩn an toàn, thoát chết trong gang tấc...

Lũ lụt ở Đức Thọ vẫn đang diễn biến phức tạp. Sau nhiều lần tăng bo bằng thuyền nan và cuốc bộ mất gần hai cây số đường bùn chúng tôi mới ra tới được đường nhựa để trở về trung tâm huyện bổ cứu công tác đối phó với lũ lụt.

Mưa vẫn to, gió thổi mạnh. Và khi đài báo siêu bão đang tiến gần vào biển đông, ai cũng nhói lòng không biết chuyện gì sẽ xẩy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast