Gia cầm chết chôn cạnh giếng nước làng gây bức xúc trong dân chúng

Mấy ngày nay, bà con nhân dân xóm Đồng Hòa, xã Thạch Tân (Thạch Hà) rất bức xúc bởi một lượng lớn vịt chết được UBND xã này chôn cạnh giếng nước ăn của làng.

Hố chôn lấp vịt bị dịch gần với giếng nước ăn của làng trông sơ sài và có mùi hôi thối

Hố chôn lấp vịt bị dịch gần với giếng nước ăn của làng trông sơ sài và có mùi hôi thối

Thời gian qua, trên địa bàn xã Thạch Tân đã xuất hiện một sổ ổ dịch cúm gia cầm. Nhiều đàn vịt bị dịch, đổ bệnh chết hàng loạt. Đáng tiếc, ngày 9/8, trong quá trình xử lý vệ sinh dịch tễ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Ninh, có hơn 250 con vịt chết được chuyển đến chôn lấp ngay trên vườn đất trồng lạc của gia đình ông Hòa nằm gần giếng nước ăn của làng Đồng Hòa (người dân nơi đây thường gọi là giếng Cồn).

Giếng nước ăn của làng Đồng Hòa dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn

Giếng nước ăn của làng Đồng Hòa dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn

Theo thông tin phản ảnh của người dân, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường mục sở thị và quả thật, hố chôn vịt chết với số lượng lớn được triển khai ngay đầu rìa làng Đồng Hòa, chỉ cách giếng nước ăn khoảng chừng hơn 40 mét và cách trang trại chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Hòa khoảng hơn 60m. Không hiểu chính quyền sở tại đã xử lý dịch tễ theo kiểu gì nhưng tại thời điểm chúng tôi đến, hố chôn vịt chết được lấp đất rất sơ sài, ruồi nhặng nhăng nhít, hôi thối không thể chịu nổi.

Theo bà con nhân dân xóm Đồng Hòa, số lượng vịt chết được chuyển đến từ xóm 15, ước chừng khoảng gần 4 tạ vì bình quân mỗi con nặng khoảng 1,5kg. Đặc biệt, hố chôn vịt chết được xã triển khai nằm ngay đầu nguồn mạch giếng nước ăn của làng, liền kề với khu dân cư và trang trại chăn nuôi của gia đình ông Hoà. Chỉ vài ngày sau khi xã chôn đống vịt chết, đàn vịt của ông Hòa với số lượng gần 1.300 con đang khỏe mạnh đã được tiêm và cho uống thuốc phòng dịch nhưng đột nhiên vẫn đổ bệnh chết hàng loạt. Đến ngày 16/8, đàn vịt ông Hòa đã bị chết cả hàng trăm con, gia đình phải tự đứng ra chôn lấp.

Sau hơn một ngày xã chôn lập vịt dịch, đàn vịt ông Hòa đổ bệnh lăn ra chết hàng loạt

Sau hơn một ngày xã chôn lập vịt dịch, đàn vịt ông Hòa đổ bệnh lăn ra chết hàng loạt

Với cảnh nhà nông nghèo khó, cuộc sống của cả gia đình trông nhờ vào đàn vịt nay nhìn đàn vịt đổ bệnh lăn ra chết càng nóng ruột. Bất lực nhìn vịt chết hàng loạt, ông Hoà bức xúc nói: "Đàn vịt tôi đang khỏe mạnh nhưng do xã chôn vịt chết quá gần trang trại nên chỉ sau đó một ngày, đàn vịt bị lây dịch, và đổ bệnh chết hàng loạt. Tôi đã trình báo với chính quyền xã Thạch Tân nhưng chẳng ai quan tâm".

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Văn Nam - tổ trưởng tổ liên gia làng Đồng Hòa (thường gọi Làng Cồn) cho biêt: Làng Đồng Hòa có hơn 37 hộ dân, chủ yếu làm nông và chăn nuôi đến nay vẫn chưa có nước sạch. Giếng Cồn được cha ông đào từ thời "Pháp thuộc" có nguồn nước rât trong, không bao giờ cạn và hễ cạn là nước mưa lại dâng đầy. Do đó, đến nay giếng Cồn vẫn được duy trì sử dụng để lấy nước ăn và nước sinh hoạt cho cả làng.

Ông Hòa bất lực nhìn đàn vịt teo tóp dần vì dịch bệnh

Ông Hòa bất lực nhìn đàn vịt teo tóp dần vì dịch bệnh

Ông Nam cho biết thêm, trước đây, về mùa hạ không chỉ cư dân sở tại mà bà con láng giếng các xã lân cân ở Thạch Hòa, Thạch Phú đều đến giếng này lấy nước về ăn. Hiện nay, thay vì gánh từng thùng như trước đây, nhiều gia đình đã chủ động bắc đường ống, dùng máy bơm kéo nước về tận nhà để dùng rất tiện.

Từ dạo ra tết đến nay, bốn năm tháng trời không có mưa nên nguồn nước giếng Cồn càng trở nên quan trọng đối với đời sống dân sinh của cả làng. Trong khi đó xã lại đem vịt dịch đến chôn ngay trên đầu nguồn nước gần sát với giếng Cồn mà không hề thông báo cho dân biết, thật đáng buồn. Hiện nay, người dân làng Cồn rất hoang mang, lo sợ dịch cúm lây lan sang vật nuôi và người.

Cụ Nguyễn Văn Mục, 78 tuổi là cư dân thổ địa của làng Đồng Hòa bức xúc nói: "Xã đem vịt dịch đến chôn ngay cạnh giếng nước ăn của làng, trong khi người dân chẳng ai hay. Chúng tôi rất bức xúc vì họ (chính quyền xã) làm kiểu đó chẳng khác gì mang họa đến cho người dân Đồng Hòa nhưng chẳng biết kêu ai".

Dịch cúm gia cầm tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe và tính mạng của con người. Việc xã Thach Tân chôn hàng tạ vịt chết gần giếng nước ăn của nhân dân là không thể chấp nhận được. Đề nghị ngành chức năng kiểm tra kỹ và sớm có hướng giải quyết nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast