Giá iPhone và điều chưa từng có trên thị trường ĐTDĐ

Cửa hàng Apple8 (số 8 Hai Bà Trưng, quận Hai Bà Trưng) đã giảm giá iPhone xuống tương đương với mức giá hàng phân phối chính hãng, trong khi nhiều cửa hàng kinh doanh iPhone khác đã ngừng nhập máy mới để "ngó nghiêng" tình hình



Giảm nhưng không đáng kể

Trước ngày 26/3 (ngày Vinaphone và Viettel bán iPhone), thị trường iPhone xách tay đã có dấu hiệu trầm lắng, nhưng sau khi việc iPhone được phân phối chính hãng đến người tiêu dùng với mức giá rẻ hơn cả hàng “tiểu ngạch” thì những cửa hàng kinh doanh iPhone xách tay bắt buộc phải giảm giá bán nếu không muốn bắt buộc phải “out” khỏi cuộc chơi liên quan đến "quả táo cắn dở" này.

Anh Phạm Trung Hiếu, chủ cửa hàng Apple8 (số 8 Hai Bà Trưng, Quận Hai Bà Trưng, HN) vừa điều chỉnh mức giá iPhone 3GS 16GB (bản quốc tế) từ 14.990.000 đồng xuống còn 14.199.000 đồng (bằng mức giá iPhone của Viettel).

Ngoài ra, Mua iPhone tại Apple8, khách hàng được tặng một tai nghe Bluetooth BH320 và bảo hành phần cứng 12 tháng, bảo hành phần mềm trọn đời. Mức bảo hành phần cứng mà Apple8 đưa ra tương đương với nhà mạng, còn mức độ “bảo hành chính hãng” thì anh Hiếu cho biết sẽ chịu mọi chi phí ship (vận chuyển -pv) iPhone lại cho đầu mối cung cấp để họ bảo hành chính hãng.

Khách hàng mua iPhone tại cửa hàng này sẽ được cập nhật các firmware mới nhất của Apple, fix (sửa) lỗi, cài đặt ứng dụng miễn phí trong suốt thời gian sử dụng máy, đây là điểm mạnh duy nhất của các cửa hàng kinh doanh iPhone xách tay vào thời điểm mà dịch vụ nội dung dành cho iPhone vẫn còn là một dấu hỏi từ phía Vinaphone và Viettel.

Giá iPhone xách tay đã bị ảnh hưởng bởi chính sách phân phối iPhone của nhà mạng

Giá iPhone xách tay đã bị ảnh hưởng bởi chính sách phân phối iPhone của nhà mạng


Hiện tại, giá iPhone 3GS 16GB (phiên bản quốc tế) tại cửa hàng i-Mobile (101 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, HN) vẫn được giữ ở mức (14.600.000 đồng), cao hơn mức giá của Viettel tới 401.000 đồng. Tuy nhiên, anh Nguyễn An Huy - chủ cửa hàng - cho biết sẽ: “Sẽ giảm giá dựa theo việc giá lên xuống của các nhà mạng để đảm bảo quyền lợi của người dùng” và mức giảm cụ thể là “giảm giá 500.000 đồng/chiếc theo giá đăng trên mạng để cạnh tranh với các nhà mạng”.

Như vậy, mức giá iPhone 3GS 16GB của cửa hàng này sắp tới sẽ vào khoảng 14.100.000 đồng, không chênh lệch quá lớn đối với mức giá mà Viettel đã đưa ra.

Miếng táo không còn ngọt


Trước khi iPhone “nóng” tại Việt Nam, sự khác biệt lớn nhất giữa điện thoại “xách tay” và hàng chính hãng là giá và chất lượng. Giá hàng xách tay trước đó luôn luôn rẻ hơn, còn chất lượng hàng xách tay vẫn là điều mà người dùng nghi ngại. Tuy nhiên, sau ngày các nhà mạng nhảy vào cuộc đua phân phối hàng chính hãng thì tất cả những cửa hàng bán iPhone xách tay khi được hỏi đều trả lời "không bán được hàng".

Anh Hoàng Nam (ngõ 183A Lĩnh Nam) thẳng thừng: “Nếu để mua một chiếc điện thoại, tôi sẽ chọn một điểm phân phối sản phẩm của FPT, Viettel, TGDĐ… chứ không phải từ một cửa hàng kinh doanh điện thoại di động nhỏ lẻ trên phố. Còn nếu mua một chiếc điện thoại đáng giá cả chục triệu đồng thì tôi còn kĩ tính hơn”.

Anh Nam là một trong những khách hàng có mặt tại 75 Đinh Tiên Hoàng (VNPT Hà Nội) để xem xét về việc mua một chiếc iPhone. Quan sát cho thấy, sau 4 ngày ra mắt, lượng người quan tâm đến iPhone tại đây đã giảm hẳn.

Cơn sốt iPhone đã "hạ nhiệt tại Việt Nam

Cơn sốt iPhone đã "hạ nhiệt tại Việt Nam


Hiện tại, một điều chưa từng có trong thị trường ĐTDĐ Việt Nam đang xẩy ra, đó là “hàng chính hãng rẻ hơn hàng xách tay”, nhưng có thể người tiêu dùng sẽ thất vọng vì giá iPhone xách tay full box (mới nguyên – đủ phụ kiện) khó có thể giảm thêm được nữa.

Anh Nguyễn Trung Hiếu (cửa hàng Apple8) nói rằng, giá iPhone xách tay “không thể giảm thêm được nữa, đã giảm hết cỡ rồi”.

Còn một người kinh doanh iPhone cũng khẳng định: “Nhà mạng đã giảm giá xuống giá gốc để thu lợi trong các dịnh vụ phát sinh trong vòng 12 tháng – 24 tháng”, do vậy giá hiện nay đã là giá sàn của sản phẩm này.

Anh Trí (chủ quán café iPhone 36/12 Núi Trúc) cho biết: “Tôi đã ngừng nhập iPhone mới chờ động thái tiếp theo của nhà mạng và người dùng”.

Trong ngày đầu tiên ra mắt iPhone, Vinaphone chỉ bán được gần 500 chiếc iPhone trên toàn quốc, nếu con số 500 chia cho 25 cửa hàng, mỗi cửa hàng chỉ bán được 20 chiếc iPhone… thì đây là một con số quá ít ỏi trong tổng số 70.000 đơn đặt hàng iPhone ngay trước thời điểm iPhone được phân phối chính thức. Viettel chưa công bố số liệu bán ra mà họ có, nhưng đó có khả năng đây cũng là một con số “không gây sửng sốt, cũng chẳng bất ngờ”.

Anh Phan Đình Khương (ngõ Trung Yên – Hàng Bạc - Hoàn Kiếm - HN), rất thích iPhone và anh đã mua được từ trước khi iPhone được phân phối chính hãng, còn bạn H. ở số 91/20/91 Nguyễn Chí Thanh (Q.Đống Đa) cũng thích mê iPhone nhưng sau khi nhà mạng công bố giá đã ngậm ngùi “tan rồi giấc mơ iPhone”.

Nhiều người nghĩ rằng Mobifone vào cuộc muộn hơn sẽ có ưu thế hơn Vinaphone và Viettel, nhưng đây lại là con dao hai lưỡi khi sức mua iPhone đã giảm mạnh, trong khi giá iPhone trên thị trường hiện đã khá cân bằng.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast