Giải bài toán nhà ở cho CBVC-LĐ thu nhập thấp ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Giấc mơ đó sắp trở thành hiện thực khi công trình nhà ở xã hội đang “rục rịch” chuẩn bị khởi công vào tháng 1/2017...

Quyết định 70/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành một số cơ chế, chính sách ưu đãi trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh thắp lên niềm hy vọng an cư lạc nghiệp cho những cán bộ, viên chức, công nhân lao động có thu nhập thấp.

giai bai toan nha o cho cbvc ld thu nhap thap o ha tinh

Sống chật chội của những phòng trọ cũ kỹ khiến việc sinh hoạt của cán bộ, công chức, lao động nghèo gặp nhiều khó khăn

Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Nguyễn Trọng Hiếu cho hay: “Xây dựng nhà ở xã hội là rất cần thiết, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang cải thiện môi trường sống, đảm bảo an sinh xã hội; từng bước chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại. Đồng thời, đây còn là một trong những giải pháp hợp lý để cấu trúc lại thị trường bất động sản”.

Không chỉ vậy, chương trình nhà ở xã hội còn mở ra hy vọng mới cho đối tượng cán bộ, công chức có thu nhập thấp khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước triển khai đã dừng ký hợp đồng cho vay.

giai bai toan nha o cho cbvc ld thu nhap thap o ha tinh

Dự án xây dựng nhà ở xã hội đã thắp lên niềm hy vọng sở hữu căn nhà của riêng mình cho cán bộ, công chức có thu nhập thấp.

Dự án nhà ở xã hội được xây dựng trên “khu đất vàng” rộng 3,9 ha tại khu phố Hòa Linh (phường Thạch Linh) với tổng số tiền hơn 480 tỷ đồng được huy động từ Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Công trình bao gồm các hạng mục: 6 tòa nhà ở cao 9 tầng với 816 căn hộ, tổng diện tích 7.200 m2 (mỗi căn rộng từ 52-72m2), hạ tầng kỹ thuật (sân chơi thể dục thể thao, bãi đỗ xe, đường giao thông) và khu nhà ở thương mại. Dự án đang trong thời gian chuẩn bị đầu tư, dự kiến hoàn thành trong 2 năm (từ tháng 1/2017 - tháng 12/2018) và sẽ tiến hành bàn giao nhà bắt đầu từ tháng 10/2018.

Công trình được chia thành 2 giai đoạn, chi phí cho giai đoạn 1 hơn 250 tỷ đồng, gồm hoàn thành san lấp mặt bằng, hệ thống hàng rào cây xanh, đầu tư xây dựng 3 nhà Block 408 căn và xây thô, hoàn thiện mặt ngoài, xây dựng hạ tầng giao thông của nhà ở thương mại. Số tiền để thực hiện trong giai đoạn 2 gần 205 tỷ đồng dùng để đầu tư xây dựng 3 Block nhà 408 căn.

Đặc biệt, Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh đã có nhiều cố gắng trong việc hoàn thiện các thủ tục cho dự án; chú trọng lựa chọn các giải pháp thiết kế, giá thành xây dựng hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình, thuận tiện, an toàn cho người sử dụng khi đưa vào vận hành, khai thác. Hiện, quỹ đang thống nhất đầu tư theo phương án quy hoạch nhà ở thương mại bằng 20% diện tích đất ở (tương đương 1.800m2) theo quy định tại Điều 9, Nghị định 100/2015/NĐ-CP. Theo đó, giá bán nhà ở xã hội dự kiến ở mức 8,2 triệu đồng/m2.

Một tín hiệu đáng mừng, khách hàng sẽ được vay vốn ưu đãi lên tới 80% giá trị nhà trong thời gian 15 năm với lãi suất 4,8%/năm (tương đương 0,4%/tháng) từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Chị Từ Thị Thanh Huyền, hiện đang công tác tại Công ty Bảo Việt Hà Tĩnh chia sẻ: “Tôi công tác tại TP Hà Tĩnh hơn 8 năm nay và hiện vẫn đang phải ở trọ. Cuộc sống sinh hoạt trong căn phòng trọ chỉ vỏn vẹn 20m2 bất tiện vô cùng, nhất là khi các con tôi đã lớn và cần có không gian riêng để học tập. Tuy nhiên, việc mua đất làm nhà là mơ ước quá xa vời so với thu nhập của 2 vợ chồng. Vậy nên, khi biết công trình nhà ở xã hội sắp sửa được triển khai, giấc mơ được sở hữu một căn hộ ấm cúng và hợp túi tiền trong tôi càng trở nên cháy bỏng hơn bao giờ hết”.

Cùng chung niềm mong mỏi như chị Huyền, anh Thân Văn Hải (trú tổ dân phố 2, phường Trần Phú) giãi bày: “Dự án nhà ở xã hội không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho những cán bộ, công nhân, viên chức còn phải chịu cảnh ở trọ mà còn giải tỏa nỗi lo lắng của những người thân chúng tôi khi con em có nơi an cư để lạc nghiệp”.

Khu đô thị nhà ở xã hội với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ dành cho công nhân, viên chức, lao động thu nhập thấp đang khẳng định một hướng đi mới trong việc kết hợp giữa phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội; góp phần thực hiện mục tiêu đưa TP Hà Tĩnh trở thành đô thị loại II vào năm 2018 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Rồi đây, khi chuỗi hạ tầng dịch vụ hoàn thành, nhà ở xã hội không chỉ đơn thuần là nơi đáp ứng nơi ăn chốn nghỉ mà chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của đội ngũ công nhân và người lao động sẽ được nâng lên, hòa chung nhịp độ phát triển sôi động của tỉnh nhà trong tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast