Giám sát hoạt động quản lý, xử lý chất thải tại KKT Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Ngày 18/12, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì đoàn liên ngành giám sát hoạt động quản lý, xử lý chất thải công nghiệp tại KKT Vũng Áng (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh).

Giám sát hoạt động quản lý, xử lý chất thải tại KKT Vũng Áng

Phó trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam Lê Đình Quảng dẫn đầu đoàn đến tham quan khu vực hồ chỉ thị sinh học của Formosa Hà Tĩnh

Tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), đoàn thị sát một số khu vực như: kho chứa chất thải tạm thời, hồ chỉ thị sinh học, bãi chứa xỉ thép…

Làm việc với đoàn, đại diện FHS cho biết: Đến nay, công ty đã hoàn thành 23 hạng mục sản xuất. Đặc biệt, sau khi lò cao số 2 đi vào vận hành đã góp phần nâng cao năng lực sản xuất của công ty. Tính đến cuối tháng 10/2018, sản lượng thép của cả nhà máy đạt khoảng 3,96 triệu tấn, nộp ngân sách 6.200 tỷ đồng; dự kiến, sản lượng thép cả năm 2018 đạt 5 triệu tấn, doanh thu ước đạt 2,6 tỷ USD.

Giám sát hoạt động quản lý, xử lý chất thải tại KKT Vũng Áng

Đoàn nghe đại diện Formosa giới thiệu quy trình xử lý chất thải

Về công tác đảm bảo quy định bảo vệ môi trường, hiện công ty đã hoàn thành trên 85% khối lượng của hạng mục dập ướt sang dập khô - hạng mục cuối cùng của 53 lỗi vi phạm mà công ty phải khắc phục. FHS cũng đã hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và đã được Bộ TN&MT kiểm tra xác nhận. Công tác khắc phục sai phạm tại các công trình, hạng mục bảo vệ môi trường được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc và công khai kết quả giám sát nước thải, khí thải cho người dân theo dõi.

Mỗi năm, Formosa Hà Tĩnh phát sinh khoảng gần 3.350.000 tấn chất thải rắn công nghiệp; công ty tự xử lý và tái chế 97% khối lượng đó.

Giám sát hoạt động quản lý, xử lý chất thải tại KKT Vũng Áng

Đoàn khảo sát công tác đảm bảo an toàn lao động, xử lý chất thải của Tổng kho Khí hóa lỏng Bắc Trung bộ

Đoàn cũng đi khảo sát, làm việc tại Tổng kho Khí hóa lỏng Bắc Trung bộ. Hiện nay, tổng sức chứa khí hóa lỏng (LPG) của kho là gần 1.800 tấn. Việc quản lý, xử lý nước thải, chất thải rắn công nghiệp thông thường được thực hiện theo đúng quy trình. Định kỳ có đơn vị thu gom, xử lý 4 lần/tháng; có báo cáo tác động môi trường gửi cơ quan chức năng…

Riêng đốí với chất thải nguy hại, mỗi năm, tổng kho phát sinh khoảng 50 kg. Số chất thải này đơn vị đã có những biện pháp phân loại, thiết lập khu vực quản lý, báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định.

Sau khi thị sát tại các đơn vị, cuối chiều 18/12, đoàn làm việc với Ban Quản lý KKT tỉnh. Tại đây, đoàn ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh trong việc quản lý, xử lý chất thải rắn công nghiệp; công tác khắc phục hậu quả của Formosa Hà Tĩnh.

Giám sát hoạt động quản lý, xử lý chất thải tại KKT Vũng Áng

Kết quả giám sát, làm việc với các đơn vị liên quan sẽ được đoàn tổng hợp làm cơ sở đề xuất các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế quản lý.

Đoàn yêu cầu các đơn vị làm rõ thêm một số điểm như: mức độ phát sinh chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất và quy trình quản lý, những biện pháp mà doanh nghiệp áp dụng để giảm thiểu; kế hoạch ứng phó, xử lý khi gặp phải sự cố. Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị cung cấp số liệu quan trắc định kỳ và hoàn thiện hồ sơ gửi đoàn giám sát.

Được biết, hoạt động giám sát nằm trong khuôn khổ chương trình phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2017 - 2019 giữa Bộ TN&MT với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, MTTQ Việt Nam và một số cơ quan đoàn thể nhằm thực hiện và tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội.

Theo kế hoạch, ngoài Hà Tĩnh, đoàn còn tiến hành giám sát các doanh nghiệp tại 4 tỉnh: Hải Phòng, Phú Thọ, Đồng Nai và Khánh Hòa.

Hiện nay, địa bàn KKT có 110 dự án được cấp phép, trong đó, một số dự án lớn đã hoàn thàn và đi vào hoạt động. Mỗi năm, tổng lượng chất thải rắn công nghiệp phát sinh của KKT tỉnh gần 4.350.000 tấn.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast