Giáng sinh biên giới

(Baohatinh.vn) - Vùng cao Hương Sơn những ngày này lạnh se sắt. Ấy là gia vị không thể thiếu trong mùa Giáng sinh của xứ đạo miền biên. Tình người ấm áp đã xua tan giá lạnh đất trời, để niềm vui lan tỏa trong một Noel an lành, hạnh phúc...

Chúng tôi dừng chân ở giáo họ Kim Cương, nơi có 251 hộ với 1.051 nhân khẩu, phân bố đều trên địa bàn 9 thôn của xã vùng sâu biên giới Sơn Kim 1. Những con đường bê tông phẳng lỳ như dài rộng thêm dưới cái nắng hanh hao của tiết trời mùa đông. Hai bên đường, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, sức sống mới đang hiện hữu ở nơi này.

Giáng sinh biên giới ảnh 1

Bà con giáo dân thôn Công Thương (Sơn Kim 1) trang trí hang đá, chuẩn bị cho lễ Noel

Thời điểm này, mọi người đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho lễ Noel. Đang tỉ mẩn với từng chi tiết bên chiếc hang đá, anh Trần Xuân Hoàn (thôn Công Thương) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, từ giữa tháng 12, không khí Noel đã tràn khắp vùng miền. Với việc trang trí hang đá, tôi muốn phục dựng lại không khí xưa. Đồng thời, tạo nên không gian đẹp, đặc trưng trong ngày lễ trọng và cũng là cách thể hiện tâm nguyện, niềm mong ước về một cuộc sống yên bình như bức tranh trong hang đá vậy”.

Niềm vui Noel càng nhân lên khi cuộc sống của bà con vùng giáo ngày càng khởi sắc. Bà con giáo - lương Sơn Kim 1 đoàn kết một lòng, cùng nhau xây dựng nông thôn mới, phát triển KT-XH. Nhiều hộ trong giáo xứ đã trở thành điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi. Với quyết tâm, ý chí vượt khó làm giàu, ông Trần Quốc Hưởng (thôn Kim Cương 2) đã mạnh dạn đầu tư trang trại tổng hợp, trong đó, chú trọng chăn nuôi ba ba, đào ao thả cá kết hợp phát triển vườn rừng. Những vất vả ban đầu của ông đã được đền đáp xứng đáng với nguồn thu không dưới 300 triệu đồng mỗi năm.

Song song với phát triển kinh tế, đời sống văn hóa của bà con giáo xứ được nâng cao. Số lượng con em giáo dân đậu đại học ngày càng tăng; danh hiệu gia đình văn hóa trở thành động lực phấn đấu trong mỗi nếp nhà… Đối với họ, “kính Chúa, yêu nước” chính là xây dựng quê hương giàu mạnh. Giáng sinh này, bà con xứ đạo Kim Cương càng tự hào, phấn khởi khi xã Sơn Kim 1 về đích nông thôn mới trước lộ trình 1 năm.

Ông Trần Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã tự hào: “Chính quyền địa phương luôn quan tâm đến đời sống bà con giáo dân, đặc biệt là các ngày lễ trọng đại như dịp Giáng sinh. Trước khi Noel diễn ra 1 tuần, Ủy ban MTTQ xã tổ chức mời cha xứ cùng hội đồng mục vụ giáo xứ họp mặt, cùng nhau đánh giá kết quả năm qua, cũng như bàn bạc, thống nhất cách thức tổ chức lễ Noel cho bà con, đảm bảo an toàn, ý nghĩa”.

Từ lâu, Noel của giáo xứ Kim Cương không thể thiếu hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT. Chính quyền địa phương phối hợp cùng Ban hành giáo và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo “ra mắt” lễ Noel bằng những trận bóng đá hấp dẫn, những tiết mục văn nghệ sôi nổi, ấm áp nghĩa tình biên giới.

Cách đó không xa, không khí Giáng sinh cũng đã ngập tràn giáo họ Kim Sơn (xã Sơn Kim 2). Với giáo họ Kim Sơn, tấm lòng kính Chúa không chỉ là sự thành kính hướng về mùa Giáng sinh, mà đức tin ấy đã trở thành động lực để mỗi người sống “tốt đời, đẹp đạo”, phúc âm trong lòng dân tộc, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.

Đón Noel sớm, vùng Thượng Kim và Làng Chè rộng lớn ngày nào dường như bé nhỏ hơn bởi “sức nóng” của dòng người. Tất cả đều hướng về hang đá kỳ bí, hoang sơ, nơi Chúa sinh an lành… Tuy không rộn ràng, náo nhiệt như miền xuôi, song, Giáng sinh miền biên giới lại mang nét đặc trưng riêng, ấm áp tình người.

Chủ đề Chào năm mới 2024

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast