Giao dịch điện tử BHXH - Bước đột phá trong cải cách hành chính

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg về “Thí điểm giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT”, BHXH tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp. Đến nay, 100% đơn vị sử dụng lao động đủ điều kiện đã thực hiện giao dịch điện tử, tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính.

Sau khi có chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã phối hợp với các nhà cung cấp I-Van (dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH) triển khai phần mềm kê khai và nộp hồ sơ đóng BHXH, BHYT, BHTN điện tử đối với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

giao dich dien tu bhxh buoc dot pha trong cai cach hanh chinh

Từ khi triển khai giao dịch điện tử, thay vì nhận hồ sơ giấy, nhân viên BHXH tỉnh nhận hồ sơ điện tử vừa nhanh, vừa hạn chế tối đa được sai sót do phải sao chép lại.

Ông Phan Văn Thân – Trưởng phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh cho biết: Theo quy định, hồ sơ BHXH điện tử bao gồm tờ khai và các tài liệu quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN ở dạng điện tử. Để triển khai được giao dịch điện tử, người sử dụng lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện như có chứng thư số, có khả năng truy cập và sử dụng mạng internet, có địa chỉ điện tử ổn định đăng ký với BHXH Việt Nam.

BHXH tỉnh đã phân nhóm các đơn vị có chữ ký điện tử và chưa có chữ ký điện tử để tổ chức tập huấn, hỗ trợ, đồng thời, tiến hành thu thập các thông tin liên quan (như mã số thuế, mã định danh đơn vị, địa chỉ email, tên đơn vị...), tiến hành đăng ký tài khoản giao dịch qua mạng cho các đơn vị chưa có chữ ký số. Đối với những đơn vị đã mua chữ ký số nhưng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện khác chưa sẵn sàng, BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị cung cấp chữ ký số, tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động trang bị máy tính, đường mạng, bố trí nhân lực để đáp ứng cho việc thực hiện giao dịch điện tử.

Ban đầu mới triển khai, BHXH tỉnh gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần vào cuộc quyết liệt, sẵn sàng hỗ trợ, “cầm tay chỉ việc” các đơn vị sử dụng lao động, đến nay, 2.792 đơn vị sử dụng lao động trong toàn tỉnh đủ điều kiện đã triển khai giao dịch điện tử, trong đó, đơn vị có chữ ký số chiếm 63%.

Từ khi thực hiện giao dịch điện tử, số hồ sơ giao dịch ngày một tăng. Tháng 5/2016 có 1.279 hồ sơ giao dịch điện tử; trong nửa tháng 6 đã có 1.029 hồ sơ. Giao dịch điện tử đã tạo bước đột phá trong thực hiện cải cách hành chính. Bà Hoàng Thị Hằng - cán bộ Phòng Hành chính BQL Khu kinh tế tỉnh cho biết: Trước đây, khi chưa triển khai giao dịch điện tử, khi cần giải quyết các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, cán bộ phòng hành chính nhân sự của BQL phải ra tận TP Hà Tĩnh. Hiện tại, việc đi lại để giao dịch với cơ quan BHXH đã giảm rất nhiều, những thay đổi trong số lượng người lao động, các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của công nhân đều được cập nhật hàng ngày, chính xác, đơn giản, thuận tiện.

Giám đốc BHXH huyện Vũ Quang Nguyễn Hữu Bằng chia sẻ: Đối với huyện miền núi như Vũ Quang, việc triển khai giao dịch điện tử được các đơn vị đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, được sự chỉ đạo và giúp đỡ tận tình của BHXH tỉnh, đến nay, 76/76 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn đã thực hiện giao dịch điện tử và sử dụng chữ ký điện tử.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh triển khai giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thành phố tích cực phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT thông qua dịch vụ bưu điện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động; tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ đối tượng trong việc tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế “một cửa” trong tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH để chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, đáp ứng đầy đủ yêu cầu hợp pháp của cá nhân và tập thể đến giao dịch, làm việc, đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách tại cơ quan BHXH tỉnh và tại BHXH cấp huyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast