Giữ ấm cho học sinh mầm non

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối năm 2013, Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kèm theo mưa phùn kéo dài. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, nền nhiệt có lúc giảm còn 12-13oC, thế nhưng, nhờ chủ động phòng chống rét nên hơn 68.000 học sinh (HS), đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo ở 265 trường mầm non (MN) trên địa bàn toàn tỉnh vẫn duy trì đều đặn nền nếp đến trường.

Cô Lưu Thị Phương – Phó trưởng phòng MN - Sở GD&ĐT cho biết: “Việc chủ động phòng chống rét cho HS ở bậc học MN được chúng tôi đặc biệt quan tâm ngay từ đầu năm học và ngay từ thời khắc giao mùa. Gần đây nhất, chúng tôi có công văn gửi phòng giáo dục các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các trường MN thực hiện phòng chống rét, phòng chống dịch bệnh cho trẻ”.

Trên tinh thần ấy, các trường MN trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc công tác CSSK, cụ thể: đảm bảo đủ nước ấm cho trẻ sinh hoạt, vệ sinh cá nhân; ăn uống đầy đủ; có cơ số chăn màn đủ ấm cho trẻ khi ngủ, giường, sạp ngủ phải kê cao từ 25-30 cm. Ngoài công tác vệ sinh trường lớp, bếp ăn đảm bảo VSATTP cho trẻ được các trường đặc biệt chú trọng.

Giờ học của cô và cháu Trường Mầm non Quang Lộc.
Giờ học của cô và cháu Trường Mầm non Quang Lộc.

Cô Nguyễn Thị Hải Yến – Phó hiệu trưởng Trường MN Cẩm Yên (Cẩm Xuyên) cho biết: “Để giữ ấm cho trẻ trong mùa đông, đặc biệt là trong những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, ngoài việc thường xuyên nhắc nhở phụ huynh đảm bảo cho trẻ luôn được mặc đủ ấm, có đồ dùng cá nhân chống rét như: khăn, mũ, tất tay, tất chân, được ăn no và luôn có người đưa đón, hàng ngày, chúng tôi còn đến sớm để vệ sinh môi trường sạch sẽ, thông thoáng phòng học, vệ sinh. Chú ý hệ thống cửa lớp, cửa sổ đóng mở đúng thời điểm sinh hoạt thường ngày, đảm bảo trong phòng học thông thoáng nhưng đủ ấm cho trẻ. Ngoài ra, trường còn trang bị các thùng ủ nước để thường xuyên có nước ấm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các cháu”.

Bên cạnh những nỗ lực vượt bậc của các huyện vùng đồng bằng, trung tâm tỉnh lỵ, một số huyện miền núi như Hương Khê, Vũ Quang... được sự quan tâm đặc biệt của các chương trình, dự án, các nhà tài trợ, những tấm lòng hảo tâm nên ngoài việc củng cố cơ sở vật chất thì chăn, màn, giường sạp cho trẻ trong mùa đông cũng được mua sắm đầy đủ. Hương Khê - một trong những điểm thời tiết khắc nghiệt nhất trên địa bàn tỉnh, việc giữ gìn sức khỏe cho HS bậc MN cũng được phòng GD&ĐT, các nhà trường đặc biệt quan tâm.

Cô Lê Minh Doãn - Phó phòng Giáo dục huyện Hương Khê cho biết: “Một số điểm vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến trường có giảm, nhưng nhìn chung, tại 22 trường MN trên địa bàn, mọi nếp sinh hoạt vẫn được duy trì đều đặn. Ngoài việc chăm lo chế độ dinh dưỡng, đảm bảo đủ chăn ấm, nước ấm cho trẻ, công tác tuyên truyền cho các bậc phụ huynh trong việc giữ ấm cho các cháu cũng được các trường thường xuyên quan tâm”.

Theo dự báo thời tiết, rét đậm vẫn tiếp tục kéo dài và qua khảo sát thực tế, số HS ở lứa tuổi nhà trẻ bắt đầu có xu hướng nghỉ học. Một số nơi, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi nhà trẻ tới lớp đã giảm khoảng 70%. Tuy nhiên, ở lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là trẻ nhóm lớp 5 tuổi vẫn đều đặn đến trường. Cùng với những cố gắng của nhà trường, thì sự quan tâm, chăm lo của các bậc phụ huynh đối với con em mình là vô cùng quan trọng để giữ gìn sức khỏe và duy trì nền nếp sinh hoạt, học tập cho trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast