Giúp những trái tim trẻ thơ được hồi sinh

BIDV đã quyết định thực hiện hỗ trợ 1 tỷ đồng để phẫu thuật/can thiệp chữa bệnh tim cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh. 27 em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh trong danh sách được BIDV hỗ trợ là 27 hoàn cảnh, 27 câu chuyện cuộc đời đáng thương vô cùng xúc động...

Hà Tĩnh bao năm nay vẫn được xếp vào danh sách những tỉnh nghèo của cả nước. Thiên nhiên khắc nghiệt, rồi những ảnh hưởng của chất độc da cam từ chiến tranh… nên vùng đất này vẫn còn quá nhiều người nghèo. Nhiều gia đình đã nghèo lại càng nghèo hơn khi con cái bị bệnh tật, đặc biệt là căn bệnh tốn nhiều tiền như bệnh tim. Theo thống kê, hiện tại Hà Tĩnh còn gần 1.000 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Chính vì thế mỗi trẻ em được mổ tim sẽ thay đổi cuộc đời của chính em và gia đình các em. Xuất phát từ điều đó, với trách nhiệm vì cộng đồng, BIDV đã quyết định thực hiện hỗ trợ 1 tỷ đồng để phẫu thuật/can thiệp chữa bệnh tim cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh. 27 em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh trong danh sách được BIDV hỗ trợ là 27 hoàn cảnh, 27 câu chuyện cuộc đời đáng thương vô cùng xúc động... 2 câu chuyện gửi đến quý độc giả sau đây là một phần trong số 27 câu chuyện xúc động đó...

Câu chuyện thứ nhất: Cậu bé “Già” trước tuổi.

“Mẹ ơi, mẹ có đủ tiền chữa tim cho con không? Không thì hay tối nay mẹ con mình về nhà đi mẹ”! Chị Phương, mẹ em Võ Văn Hạnh khi kể lại điều đó vào buổi sáng chúng tôi vào thăm các em nhỏ vừa từ Hà Tĩnh ra đợi lịch phẫu thuật tim tại viện E Hà Nội mà mắt ầng ậng nước vì nỗi đứa con trai bé bỏng bệnh tật mới tí tuổi đầu đã biết nghĩ thương bố mẹ, biết gia cảnh nhà mình nghèo khó. “Khôn trước tuổi” dường như là sự “ưu ái” cho những đứa trẻ nào nghèo khó hơn những đứa trẻ có điều kiện đầy đủ khác...

Hạnh sẽ bước vào năm học mới với trái tim khỏe mạnh. Ảnh: GH
Hạnh sẽ bước vào năm học mới với trái tim khỏe mạnh. Ảnh: GH

Gia đình Hạnh ở Kỳ đông, Kỳ anh, Hà tĩnh. Bố em từng là người lính ở đảo Trường Sa, phục viên về quê, quanh năm đi phụ hồ xa nhà để kiếm tiền cho gia đình. Cả gia đình có hơn 4 sào ruộng trông vào sức làm lụng của chị Phương. Anh trai Hạnh không may bị câm điếc bẩm sinh nên khi chị Phương sinh Hạnh, cả nhà vui mừng có đứa con thông minh. Nhưng Hạnh lại không khỏe, bố mẹ nuôi đến sốt ruột mà em cứ chậm lớn. Hạnh năm nay đã 9 tuổi nhưng chỉ nhỉnh hơn đứa trẻ 5 tuổi khỏe mạnh được nuôi dưỡng đầy đủ. Chị Phương bảo, gia đình cũng không bao giờ có tiền mà cho con đi khám xét trên bệnh viện, bởi ngay chính chị bị bệnh bướu cổ cũng chạy vạy khắp nơi mãi mới có tiền phẫu thuật, chồng chị lại không may bị tai nạn khi đi phụ hồ, sức khỏe giảm sút nên gia cảnh lại càng éo le.

Nếu không có đợt khám sàng lọc tại địa phương, có lẽ gia đình chị Phương sẽ mãi chẳng biết vì sao thằng bé con chị thông minh là thế mà nó cứ mãi gầy gò, ốm yếu và hôm nào mải chơi đùa nghịch quá là đêm về không ngủ được vì khó thở.

Kết quả khám cho thấy Hạnh bị thông liên thất, hở động mạnh phổi. Chi phí phẫu thuật cho em lên tới gần 60 triệu. Đó là số tiền vượt quá khả năng của gia đình nên hai vợ chồng đành gạt nước mắt nhìn đứa con bé bỏng chống chọi với đau đớn, bệnh tật.

May sao, Hạnh đã được Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Tĩnh lựa chọn vào danh sách được BIDV hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh. Vì vậy khi đứa con trai bé bỏng thương mẹ thủ thỉ đòi về, chị Phương đã bảo Hạnh “Nhà mình đã có ngân hàng Đầu tư cho tiền phẫu thuật rồi con ạ, mẹ con mình cứ ở đây chờ bác sỹ cho con mổ tim để con khỏi bệnh”.

Không phải là những lời cảm ơn hoa mỹ, nhưng khi kể lại với chúng tôi câu chuyện đó, chúng tôi đã hiểu, chị Phương và gia đình đã vui sướng và hạnh phúc biết chừng nào với sự hỗ trợ từ BIDV. Châm ngôn có câu “còn hi vọng là còn cuộc sống”. Niềm hi vọng ấy của gia đình chị Phương đã đến từ những tấm lòng BIDV.

Khi câu chuyện này đến với bạn đọc, cậu bé “già” trước tuổi Võ Văn Hạnh đã được phẫu thuật xong. Em đang nằm điều trị sau mổ ở Trung tâm tim mạch Quốc gia (Bệnh viện E- Hà nội)… Một mùa khai giảng nữa lại đến… Hạnh sẽ bước vào năm học mới với trái tim khỏe mạnh. Con trai của người lính Trường Sa năm xưa có thể tự tin và lớn lên với một tương lai tươi sáng đang đón chờ….

Câu chuyện thứ hai: Cám ơn ngân hàng đã cho con tôi trái tim để sống

Đó là câu nói của chị Tú – mẹ của em Nguyễn Thị Thương ở Thạch Hải, Thạch Hà, Hà ...tĩnh khi mấy anh chị em Thanh niên chúng tôi vào thăm cháu ở Viện E. Cũng như Hạnh, Thương mắc bệnh tim khá nặng: thông liên thất, tăng áp lực động mạch phổi nặng

“Gom góp suốt bao năm tháng qua được cả thảy 5 triệu đồng mang hết đi lo ăn ở, đi lại trong thời gian điều trị cho cháu Thương. Thật may cho con tôi là tiền phẫu thuật và điều trị đã được ngân hàng tài trợ rồi. Nhưng tôi vẫn không biết liệu ông trời có thương con tôi cho khỏi bệnh không”, chị Tú vừa nói vừa rơm rớm nước mắt.

Từ nay, cô bé Thương dễ thương sẽ là chủ nhân của Trái tim khỏe khoắn kết tinh tình yêu thương. Ảnh: GH
Từ nay, cô bé Thương dễ thương sẽ là chủ nhân của Trái tim khỏe khoắn kết tinh tình yêu thương. Ảnh: GH

Không như những người phụ nữ khác, chị Tú lập gia đình khi đã quá lứa nhỡ thì với người đàn ông đã một lần ly dị vợ. Đến lượt chị cũng không thể tiếp tục sống chung với người chồng nghiện rượu lại có thói trăng hoa. Năm 2010, chị đã quyết định ly thân với chồng và cam chịu một mình nuôi 3 con gái. Cháu đầu năm nay 15 tuổi, cháu thứ hai 10 tuổi và cháu út là Thương năm nay 8 tuổi. Chị phát hiện cháu Thương bị bệnh tim bẩm sinh khi được tròn 1 tháng tuổi. Thấy con ăn ít, mỗi ngày chỉ ngủ 4 – 5 tiếng và quấy khóc suốt đêm, chị Tú cho con đi khám ở bệnh viện của huyện rồi đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Sau nhiều lần kiểm tra, xét nghiệm, bác sỹ kết luận cháu Thương bị mắc bệnh tim bẩm sinh, . Ly thân chồng, không có họ hàng thân thích, không công ăn việc làm ổn định, một mình nuôi ba con ăn học, nếu các con khỏe mạnh thì đã là vất vả đối với một người phụ nữ rồi, vậy mà cháu Thương lại mắc bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống của mẹ con chị đã vất vả giờ lại càng khổ cực hơn.

Cháu Thương rất chậm lớn, năm nay lên 8 tuổi rồi mà trông cứ như lên 5. Khó thở, khó ngủ, khó ăn, sức đề kháng yếu nên Thương thường xuyên bị ốm. Mỗi khi con ốm, chị Tú lại nghỉ làm thuê. Ngày nào nghỉ làm là 4 mẹ con chị chỉ dám ăn cơm với rau cho qua ngày đoạn tháng. Lo từng bữa ăn cho con giờ chị Tú lại phải lo tiền thuốc, tiền viện phí để chữa trị cho cháu Thương nữa. Thật là quá nhiều gánh nặng đang đè lên đôi vai của một người phụ nữ yếu đuối.

Ngày 21/8, cùng với Võ Văn Hạnh, Nguyễn Thị Thương đã được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Quốc Gia (Bệnh viện E Hà nội) phẫu thuật vá lỗ thông liên thất. Sau mấy ngày nằm nghỉ, được các cô các bác ở bệnh viện chăm sóc tận tình, nụ cười đã bắt đầu hiện lên đôi môi bé nhỏ của Thương, những nếp nhăn trên khóe mắt chị Tú đã sớm giãn ra. Trung Thu này, bé Thương có thể vui vẻ rước đèn ông sao cùng bạn bè mà mẹ Tú không còn lo cháu tím tái vì lên cơn đau tim nữa…

“Chị đi xa nhà dài ngày như thế này có nhờ ai trông nom hai cháu gái ở nhà không?”. “Tôi không nhờ được ai vì không có họ hàng thân thích. Ông bà bên nội, ngoại đều mất hết cả rồi. Hai cháu ở nhà tự chăm nhau. Trước khi đi Hà Nội, tôi mua 10 cân gạo, 1 cân tép khô và đưa cho 2 chị em 30 ngàn đồng để ở nhà mua thức ăn. Nếu có ai thuê đi làm gì thì làm để lấy tiền mua thức ăn”, chị Tú cho biết. Đúng là cái khó bó cái khôn, vì hoàn cảnh éo le mà chị phải để hai con gái đang đến tuổi lớn ở nhà ngay cả khi xã hội ngày nay có quá nhiều tệ nạn và cạm bẫy. Nếu chẳng may có chuyện chẳng lành với hai con thì đúng là không thể tả hết được nỗi bất hạnh của người phụ nữ như chị.

“Tôi chẳng biết con tôi sống chết thế nào nhưng còn nước thì còn tát. Bác sỹ nói bệnh của con tôi nếu có điều kiện phẫu thuật càng sớm càng tốt nhưng tôi chỉ có tiền mua thuốc cho cháu uống mỗi khi bị ốm để khỏi tạm thời thôi. Nếu không được ngân hàng tài trợ tiền phẫu thuật thì con tôi sẽ phải sống chung với căn bệnh đến hết đời. Tôi không biết phải cảm ơn thế nào, nhờ ngân hàng mà con tôi có trái tim để sống”, chị Tú tâm sự.

Nhìn cháu Thương chân tay gầy guộc chỉ có da bọc xương, mặt nhỏ quắt, nước da xanh ngắt sắp phải trải qua cuộc phẫu thuật, tôi chợt thấy quặn lòng xót thương. Cố gắng lên Thương nhé! Cầu mong cho cháu nhanh mạnh khỏe để mẹ cháu có thể bớt đi phần nào vất vả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast