Gỡ rối lưu thông giữa lề đường với vỉa hè ở TP Hà Tĩnh

Hiện nay, nhiều vỉa hè được thiết kế quá cao so với mặt đường đã gây không ít khó khăn cho người dân sinh sống bên các tuyến đường ở TP Hà Tĩnh. Trước thực trạng này, Công ty TNHH MTV quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh đã áp dụng một mẫu bó vỉa mới, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan cũng như sự an toàn, tiện lợi cho người và phương tiện giao thông.

Mỗi nhà một kiểu...

Tại các tuyến đường giao thông đô thị như: Xuân Diệu, Nguyễn Du, Nguyễn Huy Tự..., hầu hết nhà mặt tiền đều phải lắp đặt thêm các bệ để xe lên xuống. So với mặt đường, bó vỉa hiện nay có chiều cao từ 20 - 30cm, do đó việc lên xuống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là với các phương tiện có thiết kế gầm thấp như xe tay ga, xe du lịch 4 chỗ.

Tuyến đường Võ Liêm Sơn đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt bó vỉa hè mới
Tuyến đường Võ Liêm Sơn đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt bó vỉa hè mới

Để việc đi lại được dễ dàng hơn, các hộ gia đình đã tự đắp thêm gờ xi măng, lót vỉ sắt hay sử dụng các tấm gỗ để tạo bậc lên xuống. Thậm chí, nhiều người còn tùy tiện đập bớt một phần bê tông bó vỉa khiến cho vỉa hè trở nên nhếch nhác, nham nhở. Bên cạnh việc lấn chiếm lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhiều nơi, phần gờ đắp thêm còn ngăn cản quá trình dẫn nước khiến cho nước thải sinh hoạt ứ đọng bốc mùi hôi thối ảnh hưởng trực tiếp đến văn minh đô thị.

Bà Đậu Thị Đức Anh, một hộ dân sống trên đường Xuân Diệu bức xúc: "Vỉa hè cao hơn mặt đường bắt buộc chúng tôi phải đổ thêm gờ bêtông để lên xuống. Nếu không làm thì không thể ra, vào nhà được, đặc biệt là khi đẩy xe. Vỉa hè cao cũng rất nguy hiểm cho người già. Quanh đây cũng có một vài trường hợp từng bị ngã gãy tay, gẫy chân khi bước lên, xuống rồi".

Từ cái khó ló cái khôn

Bó vỉa thiết kế theo kiểu thẳng đứng và vuông góc với mặt đường thực tế đã nẩy sinh nhiều bất cập khi đưa vào sử dụng. Qua quá trình nghiên cứu, hiện nay, Công ty TNHH MTV quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh đã thiết kế một loại bó vỉa mới với các thông số kỹ thuật đạt yêu cầu cho các loại xe có gầm thấp nhất. Theo thiết kế, mẫu bó vỉa này có độ cao 15cm, độ dốc 4%, tạo ra độ thoải phù hợp đảm bảo cho các phương tiện lên xuống một cách êm thuận. Bó vỉa mẫu mới còn được thiết kế thêm nhiều rãnh chống trượt. Các rãnh này vừa có tác dụng tạo ma sát chống trượt, đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi lên xuống vừa có tác dụng tăng tính thẩm mỹ cho vỉa hè.

Việc lắp đặt bó vỉa mới bước đầu tạo sự tiện lợi cho các phương tiện gầm thấp lên xuống vỉa hè
Việc lắp đặt bó vỉa mới bước đầu tạo sự tiện lợi cho các phương tiện gầm thấp lên xuống vỉa hè

Đường Võ Liêm Sơn là tuyến đường đầu tiên được UBND TP Hà Tĩnh cho phép lắp đặt bó vỉa theo thiết kế mới. Đến thời điểm này, gần 8.500m bó vỉa đã cơ bản hoàn thành. Nhìn chung, hệ thống bó vỉa mới đã tạo được sự đồng bộ, thông thoáng cho lòng đường, xóa bỏ tình trạng các bậc lên xuống tự phát lô nhô, lòi lõm mất mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Văn Yên, một người dân ở khối phố 6, phường Nam Hà phấn khởi nói: "Trước đây việc xử lý cho xe lên xuống vỉa hè chúng tôi gặp rất khó khăn, giờ loại bó vỉa này độ dốc thoải hơn nhiều, cho nên người và xe cộ lên xuống rất là thuận lợi. Tuy mới đưa vào sử dụng về ưu, nhược điểm thì chưa thể đánh giá hết nhưng trước mắt thấy đường được sửa chữa, nâng cấp, bớt bụi bặm, lòng đường lại rộng rãi, đẹp đẽ hơn, người dân chúng tôi cũng hết sức phấn khởi".

Trong công trình sữa chữa, nâng cấp hạ tầng đường Võ Liêm Sơn, Công ty còn lắp đặt hệ thống lưới chắn rác làm bằng gang thay thế các tấm chắn làm bằng sắt 14. Sự cải tiến về chất liệu và phương thức lặp đặt không chỉ có tác dụng chống lại hiện tượng ô xi hóa, ăn mòn mà còn góp phần ngăn chặn nạn đập phá, lấy cắp lưới chắn rác trên các tuyến đường hiện nay.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết thêm: "Xuất phát từ thực trạng tất cả các vỉa hè trên địa bàn thành phố đều cao và đứng gây ra nhiều khó khăn cho người dân nên công ty đã tìm tòi, nghiêm cứu và sáng tạo ra mẫu bó vỉa mới, đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh cũng như về an toàn khi lên xuống cho người dân. Mẫu bó vỉa này đang được làm thí điểm đầu tiên tại đường Võ Liêm Sơm. Chúng tôi cũng mong nhận được thêm ý kiến đóng góp của người dân cũng như các ban ngành để trong thời gian tới có thể nhân rộng mẫu bó vỉa này trên toàn thành phố".

Sau khi áp dụng mẫu bó vỉa mới cho đường Võ Liêm Sơn, nhiều hộ gia đình tại đường Hải Thượng Lãn Ông đã đặt mua để thay thế cho bậc lên xuống tự phát. Để tạo sự đồng bộ cho các tuyến đường giao thông đô thị, việc khắc phục, thay thế các bó vỉa có thiết kế hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người dân là một việc làm hết sức cần thiết, góp phần cải tạo cảnh quan đô thị, xây dựng diện mạo thành phố trẻ ngày một khang trang, sạch đẹp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast