Góp sức với cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Tháng 9/2013, Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) Chi nhánh Hà Tĩnh chính thức đi vào hoạt động. Trong bộn bề ngày đầu khởi nghiệp, HDBank Hà Tĩnh đã tranh thủ được sự đầu tư của T.Ư, triển khai kịp thời chương trình xây dựng nhà “đại đoàn kết” cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khi ngân hàng trẻ “chia lửa” với người nghèo, cộng đồng đã biết thêm một thương hiệu ngân hàng hướng về những ý nghĩa nhân văn.

Ấm những cuộc đời

Bà Nguyễn Thị Chiu (xã Đức Lập - Đức Thọ) từng là một TNXP ở các tuyến lửa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trở về quê hương, không chồng, không con, bà Chiu sống đơn độc với nghề đi bóc ngô thuê. Công việc bấp bênh cùng với đồng trợ cấp ít ỏi chỉ đủ cho bà Chiu trang trải những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Ngôi nhà tranh cũ ọp ẹp có thể đổ ập trước gió bão bất kỳ lúc nào nhưng bà cũng chẳng bao giờ dám nghĩ tới một ngôi nhà kiên cố. Chương trình làm nhà “đại đoàn kết” cho hộ nghèo do HDBank tài trợ cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, bà con lối xóm giúp bà Chiu làm được ngôi nhà mới.

HDBank tặng nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Chiu và bà Võ Thị Bình ở xã Đức Lập (Đức Thọ).
HDBank tặng nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Chiu và bà Võ Thị Bình ở xã Đức Lập (Đức Thọ).

Vợ chồng ông Nguyễn Công Nguyên (xã Khánh Lộc, Can Lộc) đều tham gia kháng chiến chống Mỹ từ năm 1959. Trở về với đời thường, không còn sức khỏe để bươn chải, gia đình ông luôn trong tình cảnh kinh tế khó khăn. Tuổi già đến, vợ chồng ông càng không tính đến việc làm nhà dù căn nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. “Nếu không có sự hỗ trợ từ ngân hàng, MTTQ và chính quyền, các đoàn thể trong xã thì vợ chồng tôi không thể yên tâm sống quãng đời còn lại” - ông Nguyên chia sẻ.

Ngày chúng tôi về thăm bà Phan Thị Chút (xã Ích Hậu, Lộc Hà), ngôi nhà mới của gia đình do HDBank phối hợp với MTTQ các cấp và chính quyền địa phương hỗ trợ đã hoàn thành. Ở tuổi 80, người vợ liệt sỹ suốt hàng chục năm một mình nuôi con trong khó khăn, vất vả mới được sống trong ngôi nhà vững chãi, không sợ gió mưa. “Mảnh đất nằm ở vị trí thuận lợi này là do xã cấp cho tôi để làm nhà mới. Có ngân hàng hỗ trợ làm nền tảng, con cháu, anh em mỗi người giúp thêm một ít và các tổ chức đoàn thể tích cực góp công. Ngôi nhà xây vững chãi này sẽ cho bà cháu tôi cuộc sống yên bình. Tôi rất hạnh phúc trước những tình cảm ấm áp của cộng đồng”.

Niềm hạnh phúc được “cho” và “nhận”

Giám đốc HDBank Chi nhánh Hà Tĩnh Trần Trọng Thái cho biết, HDBank xem việc triển khai chương trình làm nhà “đại đoàn kết” cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đặc biệt khó khăn là nhiệm vụ phải triển khai trước hết ngay khi mới đi vào hoạt động. Thông qua chương trình, HDBank mong muốn góp phần chia sẻ khó khăn với những cựu TNXP, những gia đình có công với cách mạng đang gặp hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đây cũng chính là hành động hướng tới cộng đồng thiết thực của HDBank, nằm trong chuỗi các hoạt động an sinh xã hội của ngân hàng”.

Đến đầu tháng 5/2014, 13 căn nhà đại đoàn kết trên địa bàn toàn tỉnh do HDBank tài trợ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, trong đó 3 căn nhà tại huyện Cẩm Xuyên; Lộc Hà, Can Lộc mỗi huyện 2 nhà; Đức Thọ 4 nhà, TP Hà Tĩnh 2 nhà với tổng kinh phí 400 triệu đồng. Hành trình đầy ý nghĩa đến với các gia đình chính sách ở những vùng nông thôn nghèo cũng đã mang đến cho đội ngũ cán bộ trẻ HDBank Hà Tĩnh những trải nghiệm sâu sắc hơn về cuộc sống.

Giám đốc Trần Trọng Thái nói: “Chúng tôi thường nhắc nhau: đối với sự hy sinh vô bờ bến của những người có công với nước thì sự tri ân biết mấy cho bằng. Bởi vậy, thế hệ trẻ trong môi trường làm việc hôm nay không chỉ biết phấn đấu cho mình mà còn để có điều kiện thực hiện những cuộc về nguồn, những hoạt động từ thiện xã hội có ý nghĩa. Đó cũng là nét đẹp văn hóa mà HDBank đang hướng tới trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ để tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững”.

Mới đi vào hoạt động được 8 tháng nhưng HDBank Hà Tĩnh đã trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng. Đến thời điểm này, Chi nhánh đã thu hút được hơn 3.000 khách hàng tham gia các giao dịch; nguồn vốn huy động và quản lý đạt 360 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 80 tỷ đồng; phát hành hơn 2 ngàn thẻ ATM. HDBank đang tập trung đẩy mạnh cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast