Hà Tĩnh cần tiếp tục giảm sinh, kiểm soát mât cân bằng giới tính khi sinh

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chuyến công tác tại Hà Tĩnh, chiều 12/7, Đoàn công tác Tổng cục dân số KHH&GĐ Việt Nam do Phó tổng cục trưởng Lê Cảnh Nhạc làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tiếp đoàn.

>> Tỷ lệ sinh con thứ 3, chênh lệch giới tính ở Lộc Hà còn cao

ha tinh can tiep tuc giam sinh kiem soat mat can bang gioi tinh khi sinh

Báo cáo tại hội nghị, Chi Cục trưởng Chi cục dân số tỉnh Đường Công Lự nhấn mạnh, thời gian qua, công tác dân số trên địa bàn Hà Tĩnh được sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, thể hiện bằng các chỉ thị, nghị quyết, quyết định cụ thể hoá chủ trương của cấp trên.

ha tinh can tiep tuc giam sinh kiem soat mat can bang gioi tinh khi sinh

Việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 78 của HĐND tỉnh đã thể hiện sự chỉ đạo nhất quán và xuyên suốt các hoạt động về DS/KHHGĐ của cấp uỷ đảng, chính quyền, cơ quan dân số các cấp, đặc biệt là việc bố trí kinh phí nhằm thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch hàng năm.

ha tinh can tiep tuc giam sinh kiem soat mat can bang gioi tinh khi sinh

Ông Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế: Vấn đề tổ chức bộ máy giữa trung tâm y tế dự phòng và dân số vẫn còn nhiều băn khoăn, mong Tổng cục có sự tham mưu, để cơ sở có phương án kịp thời ổn định bộ máy công tác.

Bộ máy làm công tác dân số các cấp ngày càng được củng cố, ổn định. Công tác tổ chức, triển khai các dự án, đề án, mô hình về cơ cấu dân số và nâng cao chất lượng dân số tiếp tục được duy trì và triển khai có hiệu quả. Dẫu chưa có nguồn kinh phí nhưng Hà Tĩnh đã năng động trong việc tham mưu bố trí tạm ứng ngân sách để chủ động thực hiện chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ tại 254/262 xã, phường, thị trấn. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm nay, đã có thêm mới hơn 32.000 người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 86,8% kế hoạch năm.

ha tinh can tiep tuc giam sinh kiem soat mat can bang gioi tinh khi sinh

Ông Đoàn Đình Anh - Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh: Ngành dân số Hà Tĩnh đã được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ dân số đã từng bước làm đổi thay suy nghĩ của người dân.

Tuy nhiên, công tác dân số ở Hà Tĩnh vẫn còn nhiều khó khăn do mức sinh không ổn định, tỷ lệ sinh trên 2 con vẫn còn cao hơn mức bình quân của cả nước (trên 22%), đặc biệt, nhiều cán bộ đảng viên còn vi phạm; tỷ số giới tính khi sinh còn ở mức cao 110 bé trai/100 bé gái. Đội ngũ cán bộ dân số cấp cơ sở mới được kiện toàn nên còn hạn chế về kỹ năng tuyên truyền, vận động...

ha tinh can tiep tuc giam sinh kiem soat mat can bang gioi tinh khi sinh

Ông Đặng Văn Nghị - Vụ trưởng vụ kế hoạch tài chính Tổng cục Dân số: Khó khăn hiện nay là kinh phí cho chương trình mục tiêu quốc gia chưa được Chính phủ phê duyệt, nhưng dự kiến sẽ không có thay đổi so với trước.

Qua nghe báo cáo và một số ý kiến của các đại biểu, Phó tổng cục Trưởng Lê Cảnh Nhạc ghi nhận sự quan tâm của tỉnh đối với công tác dân số. Tuy nhiên, công tác dân số ở Hà Tĩnh vẫn còn nhiều thách thức nên thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác giảm sinh; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; có giải pháp thích ứng với tình trạng già hoá dân số; phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng.

ha tinh can tiep tuc giam sinh kiem soat mat can bang gioi tinh khi sinh

Tỉnh cần tiếp tục quan tâm tổ chức bộ máy công tác dân số, đặc biệt là việc tách trung tâm dân số ở thị Xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh; quan tâm kiểm soát biến động dân số và di dân; nâng cao chất lượng dân số, đẩy mạnh công tác truyền thông...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cảm ơn sự quan tâm của Tổng cục đối với công tác dân số ở Hà Tĩnh. Với những giải pháp tổng cục đưa ra, Hà Tĩnh sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến và có phương án triển khai khắc phục.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast