Hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra

(Baohatinh.vn) - Sáng 12/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm - cứu nạn chủ trì hội nghị triển khai công tác phòng chống thiên tai - kìm kiếm cứu nạn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu, thiên tai ở nước ta trong năm 2015 xảy ra ít hơn về số lượng nhưng cường độ tác động một số đợt lại ở mức cao kỷ lục.

han che den muc thap nhat thiet hai do thien tai gay ra

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm - cứu nạn chủ trì hội nghị

Một số cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta; nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao kéo dài kỷ lục (60 năm) xảy ra trên diện rộng; mưa đặc biệt lớn tại Quảng Ninh kéo dài trong 10; xâm nhập mặn xảy ra sớm hơn cùng thời kỳ gần 2 tháng và lấn sâu vào đất liền có nơi tới trên 90km; tình trạng cạn kiệt nguồn nước các dòng sông trên cả nước ngày càng phổ biến gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Đầu năm 2016, thiên tai đã diễn biến phức tạp, rét đậm rét hại trên diện rộng ở các tỉnh Bắc bộ đến Nghệ An; hạn hán, xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Từ đầu năm 2016, trên cả nước đã xảy ra 71 trận dông, lốc, sét, mưa đá gây thiệt hại về người, tài sản, sản xuất nông nghiệp.

Trong năm 2015 và đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai với tổng kinh phí 2.721,4 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ khắc phục bão, lũ là 500 tỷ đồng; hạn hán, xâm nhập mặn là 2.221,4 tỷ đồng) và 31.606 tấn gạo, 20 tấn giống cây trồng, 267 tấn ngô giống, 17,7 tấn hạt giống rau các loại.

han che den muc thap nhat thiet hai do thien tai gay ra

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông sẽ xuất hiện muộn và ít hơn trung bình nhiều năm, trong đó sẽ có khoảng 4 - 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta và tập trung vào những tháng cuối năm. Nhiệt độ, nắng nóng trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5 oC.

Tại hội nghị, một số địa phương đánh giá lại công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2015 và đầu năm 2016; rút ra những bài học kinh nghiệm để chủ động phòng ngừa nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Các bộ, ngành liên quan cũng đưa ra các phương án đảm bảo an toàn các hồ đập trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, các bộ, ngành, địa phương cần phải chủ động, đề phòng, ứng phó với thiên tai bão lũ, hạn hán...

han che den muc thap nhat thiet hai do thien tai gay ra

Hạn hán ở Hà Tĩnh trong mùa hè năm 2015

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để chủ động phóng tránh; xây dựng các phương án, giải pháp căn cơ sát đúng với tình hình thực tế của bộ, ngành và địa phương; chủ động làm tốt công tác di dời, sơ tán dân trước khi dự báo xảy ra thiên tai; tiếp tục xây dựng, nâng cấp đảm bảo an toàn các công trình hồ đập, nhà ở tránh lũ cho người dân nghèo...

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast