Hàng trăm lượt phương tiện đóng phí bảo trì đường bộ

Thực hiện chủ trương thu phí đường bộ (BTĐB), trong mấy ngày gần đây, hàng trăm chủ phương tiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đến đóng phí bảo trì đường bộ.

Nhiều chủ phương tiện đến đóng phí BTĐB ở tại Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh
Nhiều chủ phương tiện đến đóng phí BTĐB ở tại Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh

Phí BTĐB chính thức có hiệu lực từ 1/1/2013. Do ngày 1/1 nghỉ tết dương dịch nên từ ngày 2/1 thì các chủ phương tiện ở trên địa bàn mới bắt đầu đến trung tâm đăng kiểm để đóng phí BTĐB.

Sau 3 ngày triển khai thu phí (từ ngày 2-4/1), tình hình tại Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh diễn ra khá bình thường, không xảy ra tình trạng quá tải, chen lấn,… và các chủ phương tiện đã cơ bản đã nắm được chủ trương và chủ động chuẩn bị tiền để đóng nộp. Trong 3 ngày, tại Công ty TNHH TV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh có trên 200 lượt phương tiện đến đóng phí bảo trì đường bộ, với số tiền hơn 450 triệu đồng. Anh Nguyễn Thành Năm ở thị trấn Phố Châu cho biết: “Qua thông tin địa chúng đã biết được chủ trương này nên khi kiểm định lại xe tôi đã đưa tiền đóng phí BTĐB luôn”.

Xe ô tô kiểm định ở Công ty TNHH TV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh

Xe ô tô kiểm định ở Công ty TNHH TV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh

Ông Võ Ngọc Sơn – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh cho biết, để triển khai công tác thu phí BTĐB, công ty đã cử cán bộ tập huấn về nghiệp vụ, trang bị các loại máy móc như: máy tính, máy in, máy photocopy,… nối mạng. Đặc biệt, mới đầu triển khai thu phí nên ngoài việc công khai mức giá theo qui định, chúng tôi đã quán triệt với anh em trong đơn vị phải có thái độ hòa nhã, cởi mở, hướng dẫn, giải tích tận tình, chu đáo đối với các chủ phương tiện khi đến nộp phí có ý kiến, hay các thắc mắc.

Các mức phí BTĐB được công khai ngay tại điểm thu ở tại Công ty TNHH TV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh

Các mức phí BTĐB được công khai ngay tại điểm thu ở tại Công ty TNHH TV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh

Được biết, các xe đến đăng kí nộp phí chủ yếu là đến chu kì kiểm định nên sau khi đăng kiểm thì đóng phí bảo trì đường bộ luôn. Ngoài ra cũng có một số trường hợp đăng kí và nộp qua chuyển khoản.

Khi đến đóng phí BTĐB, một số chủ phương tiện có ý khiến băn khoăn việc thu phí còn cao, việc sử dụng mức phí này như thế nào trong việc nâng cấp đường để giao thông thuận tiện hơn. Anh Nguyễn Đức Anh ở Kỳ Anh cho rằng: “Việc đã đóng phí đường bộ rồi nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn còn 3 trạm thu phí (Bến Thủy, Cầu Rác và Đèo Ngang). Ở cầu Bến Thủy, hầm đèo Ngang thì không nói gì nhưng ở trạm Cầu Rác thì thu cho đường tránh thành phố Hà Tĩnh mà có khi nào xe chúng tôi đi lên đó đâu mà vẫn phải cứ nộp hàng ngày khi qua lại nơi đây”.

Ông Võ Ngọc Sơn cho biết thêm, thu phí BTĐB là thu theo chu kỳ kiểm định, có thể 3 tháng, 6 tháng,… đến 30 tháng. Tuy nhiên, dù còn trong chu kỳ kiểm định nhưng theo quy định các chủ phương tiện phải đến nộp phí trước ngày 1/7/2013. Ví dụ, một phương tiện vừa mới đăng kiểm ngày 31/12/2012 và có chu ký 12 tháng thì đến ngày 31/12/2013 mới phải kiểm định lại. Tuy nhiên, từ nay đến 1/7/2013 phải đến nộp phí không sẽ bị xử phạt. Do vậy các chủ phương tiện phải chủ động thực hiện việc đóng phí BTĐB.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast