Hạnh phúc riêng – chung

(Baohatinh.vn) - Hạnh phúc là cảm nhận của từng người, rất riêng nhưng vẫn có điểm chung là có được cuộc sống dồi dào cả vật chất lẫn tinh thần, đạt được ước mong chính đáng của mình và góp sức xây dựng đất nước thanh bình, phát triển. Dưới đây là những cảm nhận, suy nghĩ của một số người xung quanh phạm trù hạnh phúc.

Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Ông Trương Quốc Trung - Chi hội CCB xóm 5, xã Hương Thủy (Hương Khê): Tìm mộ đồng đội - hành trình của hạnh phúc.

Gần 10 năm tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dẫu mang trên mình vết thương từ chiến tranh nhưng tôi vẫn là người vô cùng may mắn khi sống sót, trở về quê hương với gia đình, bạn bè. Đồng đội tôi, nhiều người đã mãi mãi ra đi, họ nằm đâu đó trong lòng đất, vách đá, khe suối... Niềm hạnh phúc an ủi tôi bây giờ là khi cùng Hội Đồng đội 71 đi tìm hài cốt liệt sỹ. Mỗi thời khắc tìm và đưa được người đồng đội năm xưa về với thân nhân, quê nhà; mỗi chuyến hành trình đi tìm mộ liệt sỹ là một hành trình của hạnh phúc.

Anh Vũ Đình Thao - công nhân Xí nghiệp Cấp nước Cẩm Xuyên, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh: Hạnh phúc đến từ những điều giản đơn.

Với tôi, hạnh phúc đến từ những điều giản đơn trong cuộc sống hàng ngày. Đó là một ngày vận hành máy móc thuận lợi để đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho người dân; là sau mỗi lần bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, lượng nước thất thoát ít hơn; là mỗi khi sửa chữa đường nước bị hỏng và nhận được lời cảm ơn của khách hàng. Đó còn là khoảnh khắc sau ngày dài làm việc hăng say, được trở về nhà quây quần bên gia đình, hay đơn giản là có được buổi tan ca sớm để đến trường đón con đều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc. Ngoài đồng lương công nhân ít ỏi, tôi tận dụng thời gian rảnh rỗi, cùng vợ tăng gia sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình. Đây cũng là công việc mang lại niềm vui cho tôi mỗi ngày.

Em Nguyễn Thị Tâm - lớp 10A4, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh): Sống giữa tình yêu thương.

Những bữa cơm ông bà, cha mẹ và con cái quây quần bên nhau, gia đình luôn thuận hòa, có thể nghèo về vật chất nhưng luôn giàu về tinh thần; những người em thương yêu luôn vui vẻ, mạnh khỏe; bạn bè sống chân thành với nhau, được tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; bản thân luôn có niềm tin, bản lĩnh để phấn đấu trong học tập, cuộc sống, không nản chí, nản lòng… Với em, đó chính là niềm hạnh phúc tột cùng. Hạnh phúc là được sống giữa tình yêu thương của mọi người, không đơn độc.

Chị Phan Thị Huế - nông dân xã Mai Phụ, Lộc Hà: Nông sản được mùa, được giá.

Với người nông dân, thời tiết mưa thuận, gió hòa và những vụ mùa bội thu, nông sản được giá chính là điều hạnh phúc.

Ngày nay, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên công việc của nhà nông cũng đỡ vất vả hơn, năng suất lao động cao hơn. Nhìn ruộng rau xanh mướt, những đồng lúa trải dài, trĩu bông, những vất vả, lo toan của chúng tôi như vơi bớt. Thay vào đó là niềm vui, hy vọng về một cuộc sống no ấm hơn, những dự định cho tương lai. So với các tầng lớp trong xã hội, cuộc sống người nông dân vẫn khó khăn nhất. Bởi vậy, ước mong của chúng tôi là Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều hơn cho nông nghiệp, nông thôn để đời sống của người nông dân ngày một tốt hơn.

Anh Phạm Thành Vinh (Hương Minh - Vũ Quang): Mong muốn tìm được việc làm.

“Trong bối cảnh việc làm ngày một khó khăn, tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng nhiều thì việc ra trường có được một công việc khá ổn định ngay trên chính quê hương Hà Tĩnh là điều khiến tôi vui mừng, hạnh phúc nhất. Khi có việc làm thì mọi áp lực sẽ được giải tỏa, tôi có cơ hội phát huy những kiến thức mình đã học tại trường và trải nghiệm, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sống trong môi trường công việc và cuộc sống đầy sôi động. Điều quan trọng được làm việc tại quê nhà, tôi sẽ có nhiều điều kiện, thời gian ở bên gia đình, chăm sóc bố mẹ và cống hiến một chút sức lực, trí tuệ cho sự phát triển của quê hương.

Anh Nguyễn Anh Xuân - Tổng Giám đốc Công ty Máy tính Vạn Xuân: Hạnh phúc và tự hào được đóng góp cho xã hội.

Lãnh đạo một doanh nghiệp dẫn đầu về công nghệ thông tin trong tỉnh, với tôi, niềm hạnh phúc to lớn nhất đó là cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin có chất lượng, đảm bảo về giá cả. Khi sản phẩm hay dịch vụ của công ty mang lại sự tin tưởng, hài lòng cho khách hàng thì đó chính là thành công to lớn của chúng tôi. Ngoài việc chú trọng xây dựng thương hiệu, Vạn Xuân luôn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội, động viên, chia sẻ với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng những món quà nhỏ như học bổng, máy tính. Đây thực sự là điều khiến bản thân tôi thấy hạnh phúc và tự hào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast