Hành trang cho thanh niên bước vào đời

Tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã có 19 xã, phường thuộc 4 huyện Can Lộc, Thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn được hưởng lợi từ mô hình tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân. Sự hỗ trợ của mô hình không chỉ thúc đẩy phong trào hoạt động, tạo khí thế mới cho đội ngũ những người làm công tác dân số trên các địa bàn hưởng lợi, mà từ các hoạt động cụ thể, thiết thực của mô hình đã góp phần trang bị cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên những kiến thức cần thiết về sức khoẻ sinh sản.

Ông Lê Lành – Phó giám đốc Sở Y tế - Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh cho biết: “ Cùng với sự có mặt của các đề án lớn, mô hình tiền hôn nhân đã thực sự trở thành một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn. Mặc dù nguồn kinh phí duy trì hoạt động của mô hình còn khiêm tốn, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn bởi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực này vẫn còn hạn chế. Nhưng để chuẩn bị hành trang cho lứa tuổi thanh thiếu niên những kiến thức nhạy cảm về sức khoẻ sinh sản, giải đáp cho các em những băn khoăn thầm kín, đồng thời để các em nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân, rèn luyện bản lĩnh và lối sống lành mạnh trước cám dỗ của cuộc đời nên chúng tôi đã đặc biệt quan tâm đến công tác hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc tại các địa bàn để mô hình thực sự phát huy hiệu quả”.

Cùng với việc tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 6 mô hình CLB tại 6 xã, phường được triển khai thí điểm đầu tiên, thời gian qua, Chi cục dân số tỉnh còn ban hành hướng dẫn tổ chức, thành lập mới 13 CLB tiền hôn nhân tại 4 huyện hưởng lợi. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền không chỉ được thể hiện qua hệ thống loa phát thanh về từng thôn xóm, qua hàng trăm buổi sinh hoạt định kỳ, thu hút 2.850 thành viên tham gia mà còn được thể hiện phong phú qua các “ góc thân thiện SKSS tiền hôn nhân”. Ở đó, tài liệu, sách báo, tạp chí, tờ rơi, tranh ảnh, băng đĩa, phương tiện tránh thai mẫu... đã thực sự phát huy hiệu quả, thu hút ngày càng đông đảo thanh thiếu niên tham gia.

Em Lê Thị Mai ở Can Lộc cho biết: “ Với chúng em, những thanh niên trưởng thành từ các làng quê, cơ hội tìm hiểu về vấn đề SKSS còn nhiều hạn chế, hơn nữa chúng em xem đây là vấn đề nhạy cảm nên cũng rất e dè, thậm chí là xấu hổ khi đề cập đến vấn đề này. Thế nhưng từ khi được tham gia sinh hoạt CLB, được tiếp cận thông tin từ góc thân thiện, chúng em thấy mình được mở rộng thêm tầm hiểu biết về vấn đề này đồng thời cũng ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân, khuyên nhủ bạn bè về những giới hạn trong tình bạn, tình yêu...”

Đội tuyên truyền Huyện Thạch Hà tư vấn SKSS cho phụ nữ xã Thạch Lưu

Đội tuyên truyền Huyện Thạch Hà tư vấn SKSS cho phụ nữ xã Thạch Lưu

Song song với công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho lứa tuổi vị thành niên thông qua các kênh thông tin mà đặc biệt là tư vấn về tâm sinh lý, tình bạn tình yêu, tình dục an toàn, các kiến thức phòng ngừa có thai ngoài ý muốn, phòng tránh thai an toàn, phòng tránh viêm nhiễm đường sinh sản, các bệnh lây qua đường tình dục thường gặp, các bệnh của bố mẹ có thể sẽ liên quan đến bệnh tật, bệnh bẩm sinh của trẻ sơ sinh...Trong khuôn khổ của mô hình, các trạm y tế cũng đã tiến hành khám sức khoẻ thường xuyên, sức khoẻ định kỳ cho các đối tượng có nhu cầu. Theo số liệu thống kê của chi cục dân số tỉnh cho biết: Thời gian qua 19 trạm y tế xã đều đã bố trí cán bộ để khám sức khoẻ và cung cấp thông tin, tư vấn cho thanh niên, trong đó chú trọng các đối tượng chuẩn bị kết hôn, đồng thời cung cấp một số dịch vụ chăm sóc SKSS như bao cao su, viên uống tránh thai, test thử thai ... cho các đối tượng có nhu cầu theo hình thức miễn phí hoặc giảm phí theo quy định của nhà nước. Nhờ thế đã có 2.518 lượt đoàn viên thanh niên được khám, 912 người được siêu âm, 991 người được kiểm tra sức khoẻ; 200 thanh niên chuẩn bị kết hôn được khám sức khoẻ định kỳ. Ngoài ra, trạm y tế các xã cũng đã giới thiệu chuyển tuyến cho các đối tượng nghi ngờ mắc bệnh vượt khả năng chẩn đoán và điều trị của tuyến xã.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, đặc biệt là sự xâm nhập của văn hoá phẩm đồi truỵ mà cụ thể là sự trôi nổi của các loại hình băng đĩa lậu có nội dung không lành mạnh, các trang web đen... đã tác động không nhỏ đến suy nghĩ, hành động, lối sống của một số bộ phận thanh thiếu niên, dẫn đến tình trạng sống buông thả, sống thử... thì việc nhân rộng mô hình tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân lại càng trở nên có ý nghĩa và cần thiết hơn bao giờ hết. Đó không chỉ là nơi trang bị những kiến thức về SKSS cho các em mà còn là sân chơi bổ ích để các em có thể cùng nhau giao lưu, chia sẻ những tâm tư thầm kín, để cùng nhau cố gắng hoàn thiện mình, biết sống đẹp, lành mạnh hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast