Hành trang vào đời...

(Baohatinh.vn) - Tuổi trẻ là tuổi của ước mơ, khát vọng, hoài bão, tìm tòi và sáng tạo. Tuổi trẻ qua đi không bao giờ trở lại. Tuổi trẻ của thế hệ chúng tôi được rèn luyện trong phong trào thanh niên, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, sẵn sàng xả thân vì độc lập, tự do của đất nước.

Thế hệ trẻ hôm nay được sống trong hòa bình, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, được các thầy, cô truyền thụ tốt kiến thức qua các cấp học phổ thông và đào tạo trong các trường dạy nghề, cao đẳng, đại học. Nhà trường và thầy, cô giáo đã trang bị cho chúng ta những kiến thức cơ bản về đức, trí, thể, mỹ và kỹ năng sống. Đó là những vốn liếng quý báu để mọi người mang theo suốt cuộc đời. Vốn liếng đó chỉ được phát huy và làm giàu thêm, phong phú hơn nếu ta biết rèn luyện, không ngừng tự bồi đắp. Thông qua hoạt động thực tiễn, từng bước tự lo cho mình, cho gia đình và cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội.

Hành trang vào đời... ảnh 1

Tham gia tích cực phong trào thanh niên và các hoạt động xã hội, giúp các bạn trẻ trau dồi kỹ năng sống. Ảnh: Giang Nam

Muốn thế, phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người có phẩm chất đạo đức tốt, không chỉ biết sống vì mình mà còn vì người khác. Đó chính là động lực thôi thúc chúng ta có hành vi ứng xử phù hợp với lẽ đời, có nhiều việc làm tốt.

Bên cạnh đó, phải chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản và sâu rộng thông qua con đường khổ luyện học tập. “Trí tuệ là sức mạnh”. Có trí tuệ, chúng ta sẽ có tất cả. Muốn nâng cao kiến thức thì phải học suốt đời, học ở mọi người, mọi nơi, mọi lúc, mọi cách: học qua các phương tiện truyền thông, Internet, từ sách báo; học thầy, học bạn; học gương người tốt, người giỏi… Học để đưa kiến thức xây dựng cuộc sống văn minh, giàu mạnh và tốt đẹp hơn.

Thứ nữa, các bạn trẻ phải biết bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân. Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, là tài sản vô giá không gì có thể so sánh được! “Sức khỏe là mẹ thành công”, “Chính sức khỏe mới là sự giàu có thực sự, không phải vàng và bạc” (Mahatma Gandhi). Nhưng sức khỏe lại là một thứ vốn có giới hạn, nó sẽ giảm dần khi tuổi ngày một cao nên các bạn cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh: chế độ ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí; luyện tập thể dục, thể thao thật khoa học, biết “phòng bệnh hơn chữa bệnh” để thân thể luôn khỏe mạnh. Cần tránh xa tệ nạn ma túy, cờ bạc, rượu chè và lối sống tùy tiện. Có sức khỏe tốt giúp ta tạo ra được nhiều sản phẩm vật chất, sống có ích, sống lạc quan, yêu đời.

Tiếp đến, bạn trẻ cần nhận thức đúng đắn về cái đẹp. Cần thường xuyên bồi đắp cho mình vẻ đẹp của con người cả thể chất và tâm hồn; sống có văn hóa, hướng thiện với sự hiểu biết sâu rộng, thể chất khỏe mạnh, tâm hồn lạc quan, yêu đời; biết làm đẹp cho mình, cho gia đình, góp phần làm đẹp cộng đồng, xã hội. Và cuối cùng là chuẩn bị cho mình những kỹ năng sống cần thiết.

Có 5 lựa chọn quan trọng nhất trong cuộc đời mà nhà giáo Giản Tư Trung đã hướng cho các bạn trẻ, đó là: chọn lẽ sống, chọn người để lấy, chọn việc để làm, chọn thầy để học, chọn bạn để chơi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast