Hiệu quả mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân

(Baohatinh.vn) - Năm 2009, mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân lần đầu tiên được triển khai thí điểm ở Hà Tĩnh tại 6 xã vùng khó khăn thuộc huyện Can Lộc và TX Hồng Lĩnh. Sau hơn 5 năm thực hiện, chương trình đã phát huy hiệu quả và góp phần quan trọng trong việc trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản (SKSS) cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên. Đến nay, toàn tỉnh đã có 25 xã thuộc 6 huyện, thị được hưởng lợi từ mô hình.

Cuộc thi tìm hiểu về SKSS vị thành niên, thanh niên giữa các xã Đồng Lộc, Sơn Lộc, Thượng Lộc, Trung Lộc đã để lại dấu ấn khó quên đối với các bạn trẻ vùng bán sơn địa huyện Can Lộc nói riêng và bà con nhân dân nói chung. Các phần thi chào hỏi được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa, các câu hỏi có chủ đề về SKSS vị thành niên, giáo dục giới tính… đã thu hút sự quan tâm của mọi người, nhất là các bạn trẻ.

Chị Trần Thị Bích - Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Can Lộc cho biết: “Để triển khai có hiệu quả mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, ngoài việc duy trì thường xuyên chế độ sinh hoạt hàng tháng, hàng quý của các CLB, mỗi năm, dưới sự chỉ đạo của Chi cục DS/KHHGĐ, chúng tôi tổ chức một hình thức khác nhau. Riêng năm nay, tổ chức giao lưu, đối thoại trực tiếp về SKSS vị thành niên, thanh niên dưới hình thức cuộc thi. Thông qua đó, giúp các bạn trẻ, đặc biệt là ở vùng khó khăn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong tình bạn, tình yêu, hôn nhân và chăm sóc SKSS/KHHGĐ”.

Hiệu quả mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân ảnh 1

Các phần thi chào hỏi được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa, các câu hỏi có chủ đề về SKSS vị thành niên, giáo dục giới tính đã thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ.

Can Lộc là một trong những địa phương được hưởng lợi đầu tiên của mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Anh Nguyễn Hải - Bí thư Đoàn xã Thượng Lộc cho biết: “Hiện nay, tình trạng sống thử, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai, mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản trong thanh niên nói chung ngày càng đáng báo động, gây tổn hại về tinh thần, nghề nghiệp, tương lai, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều mặt đời sống xã hội. Vì thế, đối với lứa tuổi vị thành niên, thanh niên ở những vùng khó khăn, mô hình có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp kiến thức, làm hành trang cho thanh niên bước vào đời”.

Thời gian qua, ở 25 xã, phường trên địa bàn 6 huyện, thị: Can Lộc, Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn, Hương Khê, Thạch Hà, việc duy trì, phát huy hiệu quả mô hình đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. 25 mô hình CLB tại 25 xã thu hút hơn 16.778 lượt người tham gia. Việc mở cửa định kỳ “Góc thân thiện SKSS tiền hôn nhân” tại 25 xã (phường) được duy trì, trong đó, chú trọng phát huy tối đa các tài liệu (sách, báo, tạp chí, tranh ảnh, tờ rơi, đĩa CD, VCD, phương tiện tránh thai mẫu) được cung cấp, sử dụng có hiệu quả bộ truyền thông…, thu hút đông đảo thanh niên, vị thành niên tham gia hơn 1.542 buổi sinh hoạt.

Em Nguyễn Xuân Hồng - đoàn viên xã Thượng Lộc (Can Lộc) chia sẻ: “Với những thanh niên trưởng thành từ các làng quê, cơ hội tìm hiểu về SKSS còn nhiều hạn chế, hơn nữa, chúng em xem đây là vấn đề nhạy cảm nên rất e ngại, thậm chí là xấu hổ khi đề cập đến. Thế nhưng, từ khi được tham gia sinh hoạt CLB, được tiếp cận thông tin từ góc thân thiện, chúng em được mở rộng tầm hiểu biết, đồng thời, ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân, khuyên nhủ bạn bè về những giới hạn trong tình bạn, tình yêu...”.

Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho lứa tuổi vị thành niên, đặc biệt là tư vấn về tâm sinh lý, tình bạn, tình yêu, tình dục an toàn, kiến thức phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, phòng tránh viêm nhiễm đường sinh sản, bệnh lây qua đường tình dục, những bệnh bố mẹ mắc phải có thể liên quan đến bệnh tật của trẻ sơ sinh..., trong khuôn khổ của mô hình, các trạm y tế đã tiến hành khám sức khỏe thường xuyên, định kỳ cho các đối tượng có nhu cầu.

Theo thống kê của Chi cục DS/KHHGĐ, thời gian qua, 25 trạm y tế xã, phường được hưởng lợi đều đã bố trí cán bộ để khám sức khỏe và cung cấp thông tin, tư vấn cho thanh niên (trong đó, chú trọng các đối tượng chuẩn bị kết hôn), cung cấp một số dịch vụ chăm sóc SKSS như bao cao su, viên uống tránh thai, que thử thai... cho các đối tượng có nhu cầu theo hình thức miễn phí hoặc giảm phí theo quy định của Nhà nước. Nhờ đó, đã tổ chức được 1.631 buổi tư vấn cho 69.734 lượt đoàn viên, thanh niên, 237 đợt khám sức khỏe cho thanh niên, đối tượng chuẩn bị kết hôn với khoảng 10.130 người tại 25 xã, phường, số người được phát hiện bệnh là 89.

Mô hình sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ thúc đẩy phong trào, tạo khí thế mới cho đội ngũ làm công tác dân số trên các địa bàn hưởng lợi, trang bị kiến thức SKSS cho các bạn trẻ mà còn là sân chơi bổ ích để giao lưu, chia sẻ tâm tư thầm kín, cùng nhau cố gắng hoàn thiện mình, hướng đến một lối sống đẹp, lành mạnh hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast