Hiệu quả nhưng không hề đơn giản

Tiêu chuẩn chất lượng ISO được áp dụng vào các đơn vị hành chính Nhà nước sẽ là một biện pháp hỗ trợ tích cực cho cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả Quản lý Nhà nước thông qua nâng cao chất lượng công việc và nâng cao tính chất phục vụ. Tuy nhiên, việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng này không đơn giản, khi mà cơ quan hành chính có những đặc thù riêng.

Áp dụng Tiêu chuẩn ISO vào cơ quan hành chính Nhà nước:

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh: những ngày giao dịch, lượng khách đến đây khá đông. Kể từ khi áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001: 2008, hoạt động của bộ phận này đã nhịp nhàng và có hiệu quả hơn rất nhiều. Tiêu chuẩn ISO được áp dụng, đã góp phần không nhỏ cho cải cách hành chính của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Ông Đặng Quang Quản, chủ một doanh nghiệp nhỏ ở xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà vui vẻ cho hay: Tôi đến đây làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Thấy các anh chị nhân viên thái độ nhiệt tình, vui vẻ, hướng dẫn hồ sơ thủ tục đầy đủ. Hôm nay, đúng ngày tôi đến lấy thì đã có kết quả như đã hẹn. Sự hài lòng của khách hàng không hẳn tất cả là nhờ vào ISO. Và không phải vị khách nào đến giao dịch ở đây cũng đã hiểu về hệ thống quản lý chất lượng này. Song một điều cần phải khẳng định: đó là hệ thống quản lý chất lượng ISO mà Sở Kế hoạch Đầu tư áp dụng đã trở thành công cụ đắc lực trong công tác cải cách hành chính ở đây. Việc áp dụng các quy trình công việc theo hệ thống quản lý chất lượng ISO đã góp phần giảm thời gian xử lý hồ sơ xây dựng cơ bản từ 16 ngày xuống còn 10 ngày, và giảm thời gian xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh xuống còn 5 ngày, so với quy định 7 ngày.

Tương tự như Sở Kế hoạch và Đầu tư, ở UBND thị xã Hồng Lĩnh, mặc dù đang trong giai đoạn chờ được công nhận, nhưng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO ít nhiều đã tạo ra phương pháp làm việc khoa học, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ của mình. Anh Nguyễn Quốc Dũng, Phó phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Có những thủ tục, theo thời hạn quy định phải xử lý trong 5 ngày, nhưng với những hồ sơ đầy đủ thủ tục, theo quy trình ISO thì có khi chỉ giải quyết trong vòng 2-3 ngày là xong. Các quy trình xử lý công việc thể hiện rõ sự phân công, phân nhiệm, tránh tình trạng đùn đẩy cho nhau, nâng cao hiệu suất giải quyết công việc. Hệ thống lưu trữ hồ sơ khoa học dễ tìm kiếm, sử dụng nên tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Rõ ràng, hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 và ISO 9001:2008 được áp dụng vào các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh ta thời gian qua đã tạo ra cách làm việc khoa học, hợp lý, loại bỏ nhiều thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian và giảm chi phí, đồng thời làm cho trách nhiệm cũng như ý thức của cán bộ, công chức nâng lên rõ rệt.

Song, để xây dựng và áp dụng hệ thống ISO trong các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay không phải dễ dàng, khi mà nó có những đặc thù riêng. Cơ quan hành chính nhà nước là tổ chức thuộc hệ thống quản lý hành chính nhà nước, thực hiện triển khai các quy định của pháp luật đến người dân. Kết quả hoạt động của cơ quan hành chính thường là các loại văn bản có nội dung khác nhau và giá trị pháp lý khác nhau. Khách hàng chính của cơ quan hành chính là các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được đáp ứng bằng các công việc đó. Tuy nhiên, không phải lúc nào các cơ quan của Nhà nước, cũng trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của dân mà họ thường thông qua các khách hàng đại diện. Đó là các cơ quan và cá nhân lãnh đạo-quản lý cấp trên hay các cơ quan cấp dưới. Đó còn là các cơ quan và cá nhân có liên quan hỗ trợ hay phối hợp tạo việc. Chính do đặc điểm này mà nhiều cơ quan Nhà nước khó nắm bắt yêu cầu của dân một cách đầy đủ, chính xác, khó thỏa mãn yêu cầu của dân. Việc xây dựng mục tiêu chất lượng, và kế hoạch chất lượng, đối với một cơ quan hành chính nhà nước bởi vậy mà cũng khó khăn hơn. Mặt khác, nhận thức của cán bộ, công chức về thực hiện ISO hiện nay cũng là cả một vấn đề.

Trao đổi với chúng tôi, Anh Nguyễn Văn Long, Phó Chánh Văn phòng, Thư ký chương trình ISO, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: “Một bộ phận vẫn coi đây là hoạt động riêng biệt, gây mất thời gian, chứ nó không song hành với công việc chuyên môn, phục vụ cho chuyên môn của mình. Điều này gây khó khăn, cản trở trong quá trình triển khai thực hiện.” Bên cạnh những đặc điểm riêng biệt của cơ quan hành chính nhà nước và yếu tố nhận thức con người, thì cơ sở vật chất cũng đóng một vai trò không nhỏ trong việc áp dụng ISO có thành công hay không? Trên thực tế thì ở nhiều đơn vị hiện nay, hồ sơ lưu văn bản đã được sắp xếp khoa học nhưng lại không có chỗ để. Phòng ốc làm việc quá nhỏ hẹp, không đủ diện tích đảm bảo điều kiện làm việc tối thiểu. Đó là những cản trở đối với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO có hiệu quả.

Thực tế triển khai thực hiện ở nhiều đơn vị hiện nay cho thấy: với những đơn vị có truyền thống trong công tác cải cách hành chính và có sự thống nhất đồng bộ về cơ sở vật chất, về nhân lực, thì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vào công việc sẽ rất thuận lợi. Ông Nguyễn Trí Lạc, Phó Giám đốc - Trưởng ban chỉ đạo thực hiện ISO sở LĐ- TB & XH cho hay: Chúng tôi áp dụng tiêu chuẩn ISO trên cơ sở cải cách hành chính, với bộ thủ tục hành chính mới đã được rà soát, có sự thống nhất, liên thông giữa 3 cấp. Và việc thực hiện ISO quay trở lại phục vụ cho cải cách hành chính, đảm bảo chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân cũng như công tác hành chính của cơ quan hành chính.

Cải cách hành chính - chuyện không hề đơn giản. Ảnh: internet
Cải cách hành chính - chuyện không hề đơn giản. Ảnh: internet

Bắt đầu từ năm 2007, Hà Tĩnh triển khai thí điểm xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 tại 3 cơ quan hành chính nhà nước. Từ đó đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã có 32 cơ quan hành chính nhà nước thực hiện xây dựng và áp dụng ISO, trong đó có 12 UBND cấp huyện và 20 cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. Đã có 17 đơn vị được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp chứng nhận hệ thống quản lý phù hợp tiêu chuẩn ISO. Mục tiêu của Hà Tĩnh đến hết năm 2013 tất cả các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã- và đến năm 2020, 100% cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc xây dựng và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008. Điều đó cũng có nghĩa sẽ có rất nhiều đơn vị mới bắt đầu tiếp cận với tiêu chuẩn ISO này. Bởi vậy, những vướng mắc trên cần được lưu ý kịp thời để khi triển khai không bị lúng túng. Các đơn vị tư vấn cũng cần có những hướng dẫn kịp thời việc vận dụng ISO vào cơ quan hành chính nhà nước như thế nào cho phù hợp với thực tiễn và đặc thù công việc. Nhưng quan trọng nhất, cán bộ công chức- những người viết và thực hiện các cam kết theo tiêu chuẩn chất lượng cần phải xác định: đây là một việc làm song song, là phương pháp khoa học để hỗ trợ chuyên môn tốt hơn; đồng thời cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực, để các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast