Hiệu quả từ đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Trong 2 ngày 14 và 15 – 2, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn chuyên trách Trần Tiến Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với sở Kế Hoạch - Đầu Tư (KH-ĐT) để giám sát “Việc hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn” và đi kiểm tra thực tế một số công trình, dự án.

Kiểm tra công trình đê biển Lộc Hà
Kiểm tra công trình đê biển Lộc Hà

Trong thời gian qua, hệ thống những chính sách, pháp luật giành cho khu vực nông thôn đã được ban hành tương đối đầy đủ, cụ thể; tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực từ quy hoạch, quản lý sử dụng đất, đầu tư phát triển sản xuất, hạ tầng đến công tác kiểm tra, giám sát…Nhờ đó, các chính sách, pháp luật đã đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống cho người dân nông thôn. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở KH-ĐT đã chủ trì xây dựng kế hoạch đầu tư công, thường xuyên theo dõi, quản lý, thực hiện kế hoạch nhằm tham mưu cho tỉnh kip thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án. Các công trình được đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đều tuân thủ các quy định của pháp luật, việc thực hiện quản lý nhà nước về đầu tư công đã được thực hiện đúng quy định, công tác cải cách hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư công không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan dân cử và các ngành chức năng đã được thực hiện thường xuyên, liên tục, mang lại hiệu quả cao. Chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã được chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy trình theo đúng quy hoạch và kế hoạch được duyệt; đúng quy trình đầu tư về xây dựng cơ bản; tuân thủ pháp luật về đầu tư, tạo điều kiện để các nhà đầu tư thực hiện dự án. Tổng vốn đầu tư công cho khu vực nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2006 – 2011 là hơn 20.719 tỷ đồng, chiếm 64,25% vốn ngân sách. Sau 5 năm thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã mang lại kết quả có ý nghĩa to lớn, năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn gần 24%, nâng thu nhập bình quân đầu người từ 5,11 triệu đồng năm 2006 lên 16,37 triệu đồng năm 2011. Điều quan trọng nhất là với chính sách pháp luật về đầu tư công, hệ thống chính trị cơ sở được tăng cường, quyền dân chủ được phát huy, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững...

Tại buổi làm việc các đại biểu đã tập trung làm rõ những vướng mắc về thủ tục đầu tư, kế hoạch đầu tư và chất lượng, hiệu quả cũng như tiến độ thực hiện các công trình, dự án. Đồng thời, đưa ra một số giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn chính sách, pháp luật của Nhà nước về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Thay mặt Đoàn Đại biểu quốc hội, Phó Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Trần Tiến Dũng đã đánh giá cao nỗ lực của Sở KH-ĐT trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về đầu tư cho nông nghiệp và nông thôn thời gian qua; đồng thời, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất trình lên Quốc hội, Chính phủ và các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết.

Cũng trong đợt giám sát này, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế một số công trình đầu tư công cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn huyện Can Lộc và huyện Lộc Hà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast