Hiệu ứng mô hình “Bệnh viện không khói thuốc”

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BYT, ngày 28/5/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế, đến thời điểm này, hầu hết các bệnh viện đều đã triển khai mô hình “Bệnh viện không khói thuốc” và tạo hiệu ứng tích cực.

Những năm gần đây, tới bất cứ bệnh viện nào trong toàn tỉnh, chúng ta đều nhìn thấy các biển, bảng quy định cấm hút thuốc hoặc cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe được dựng, treo, gắn ở cổng bệnh viện, phòng khám, hành lang hoặc trước cửa và trong buồng bệnh…

Hiệu ứng mô hình “Bệnh viện không khói thuốc” ảnh 1

Ngành Y tế ký cam kết triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2015.

Bác sĩ Trương Hồng Lĩnh - Giám đốc Bệnh viện phổi tỉnh cho biết: Thuốc lá là tác nhân phổ biến nhất gây ung thư phổi. Hút thuốc liên quan tới 90% tổng số các ca mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Bên cạnh đó, hút thuốc cũng làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể; nguy cơ viêm đường hô hấp như viêm phổi; bệnh cúm ở người hút thuốc cao hơn so với người không hút thuốc…

Bằng nhiều hình thức, chúng tôi tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thay đổi hành vi đối với người đang hút thuốc là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Mỗi cán bộ, viên chức có nhiệm vụ theo dõi, giám sát và nhắc nhở nghiêm túc đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hút thuốc. Ban đầu, còn có một số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân lén lút hút trong khuôn viên bệnh viện nhưng đến nay thì không còn tình trạng này nữa. Đối với cán bộ, viên chức, 100% không hút thuốc.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là cơ sở khám chữa bệnh có số lượng cán bộ, viên chức cũng như bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đông. Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi đưa vào quy chế: nếu phát hiện bác sỹ, viên chức của đơn vị, hút thuốc trong bệnh viện, sẽ cắt giảm một số quyền lợi liên quan. Đồng thời, tập trung công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Cùng với hệ thống biển bảng, pa-nô, áp phích, bệnh viện giao đoàn thanh niên và công đoàn, thực hiện mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên và giám sát việc hút thuốc lá”.

Hàng năm, thuốc lá và thuốc lào đã gây ra cái chết cho hàng triệu người trên thế giới.

Hàng năm, thuốc lá và thuốc lào đã gây ra cái chết cho hàng triệu người trên thế giới.

Đến nay, tình trạng hút thuốc trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã giảm hẳn. 100% cán bộ, viên chức, người lao động đã ký cam kết không hút thuốc trong bệnh viện. Thỉnh thoảng, vẫn có người nhà bệnh nhân hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện nhưng đều được phát hiện và nhắc nhở kịp thời.

Bác sỹ Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành Y tế đã tiên phong và quyết liệt trong các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá. Đến nay, tất cả các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh đã vào cuộc mạnh mẽ. Việc làm này đã đi vào ý thức sinh hoạt hàng ngày và từng hoạt động thực chất của mỗi nhân viên y tế, từng đơn vị. Đặc biệt, mô hình “Bệnh viện không khói thuốc” đã được xây dựng phổ biến và tạo hiệu ứng tích cực, góp phần đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast