Hộ Độ biến khó khăn thành lợi thế...

(Baohatinh.vn) - Trước tình trạng hàng trăm ha đất sản xuất muối hiệu quả kinh tế thấp, thậm chí phải bỏ hoang rất nhiều năm, xã Hộ Độ (Lộc Hà) đã mở ra hướng đi mới, chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản (NTTS), biến khó khăn trên thành lợi thế, mang lại hiệu quả gấp nhiều lần...

ho do bien kho khan thanh loi the

Xác định chuyển hướng nuôi trồng thủy sản, người dân Hộ Độ đã có thể làm giàu...

Có mặt tại cánh đồng Sở Bằng thuộc 2 thôn Xuân Tây và Liên Xuân, chúng tôi được người dân cho biết: Từ khi chuyển sang NTTS, họ rất vui mừng, phấn khởi bởi những vụ tôm, cá cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước. Nhiều năm nay, trước sự mai một của nghề muối, thì hơn 70 ha ruộng thuộc cánh đồng Sở Bằng đã bị bỏ hoang, hoặc có làm thì năng suất không cao. Trên hàng chục ha ruộng bỏ hoang ở đây, ô nề, chạt lọc, sân nại, mương máng không còn nữa, thay vào đó là cỏ dại mọc um tùm.

Để tập trung chuyển đổi toàn bộ diện tích đồng muối bỏ hoang sang NTTS, xã đã tuyên truyền, vận động bà con diêm dân đồng thuận, thống nhất chủ trương không để đất bỏ hoang. Xã cũng đã quán triệt chính sách hỗ trợ các hộ NTTS theo Quyết định 24 của UBND tỉnh và chỉ đạo HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Quý cung ứng giống tôm cho bà con bảo đảm an toàn, chất lượng. Xã còn thành lập các HTX nuôi trồng thủy sản nhằm tập hợp, liên kết, thu hút các xã viên cùng góp vốn để đầu tư.

ho do bien kho khan thanh loi the

... trên những mảnh đất cằn như thế này.

Là một trong những người tiên phong ra vùng đất nhiễm mặn bị bỏ hoang, anh Phan Đình Diệm (SN 1974, trú thôn Xuân Tây) chia sẻ: Trước đây, số diện tích sản xuất muối cho hiệu quả thấp và bấp bênh, không cam chịu cảnh nghèo khó, thực hiện chủ trương của UBND xã Hộ Độ, anh đã đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng đào ao trên vùng đất nhiễm mặn để nuôi tôm. Nhiều lúc gặp khó khăn do vùng chuyển đổi chưa được xây dựng hạ tầng đồng bộ như mương thoát nước, đường đi, nên chỉ nuôi được 1 vụ. Thế nhưng, những năm gần đây, địa phương đã cùng với người dân xây dựng được một số hạ tầng cơ bản để tạo điều kiện cho việc nuôi 2-3 vụ/năm. Với diện tích hơn 3 mẫu ao nuôi tôm, năm vừa qua mang lại cho gia đình anh 20 tấn, trừ chi phí, thu về 1 tỷ đồng.

Gia đình anh Nguyễn Văn Doãn (thôn Tân Xuân) cũng đã dồn hết vốn vào gần 2 ha nuôi tôm thẻ chân trắng. Những vụ đầu, gia đình anh chỉ nuôi bằng hình thức quảng canh nên năng suất rất thấp. Những năm gần đây, anh đã đầu tư mua quạt sục oxy, cải tạo ao để phát triển nuôi tôm theo hình thức công nghiệp. Anh Doãn cho biết thêm: Nuôi tôm thẻ chân trắng phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật vì nó quyết định rất lớn đến việc kháng bệnh của tôm, trong đó, việc xử lý ao, chọn con giống hết sức quan trọng. Ngoài ra, mật độ nuôi phải phù hợp mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vừa qua, gia đình anh thu hoạch được 1 trong số 5 ô, trừ chi phí, thu về 40 triệu đồng.

Được biết, vụ xuân hè năm 2016 này, toàn xã Hộ Độ đã thả hơn 12 triệu con giống thủy sản. Trong đó, 9 triệu con tôm thẻ chân trắng, 3 triệu tôm sú, 40.000 con cua và 25.000 con cá. Với số lượng con giống trên, sau khoảng 3 tháng chăm sóc, tổng sản lượng ước tính đạt khoảng 135 tấn, tổng doanh thu trị giá gần 200 tỷ đồng.

Ông Phan Đình Hinh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hộ Độ là xã đặc thù, từ năm 2000 trở lại đây, việc sản xuất muối gặp rất nhiều khó khăn. Chính quyền xã và người dân cùng bàn nhau chuyển hướng làm ăn, bước đầu đã chuyển 68,7 ha đất sản xuất muối không hiệu quả sang NTTS, hiện số diện tích này đã cho hiệu quả. Năm vừa qua, xã chuyển tiếp 30 ha sang NTTS. Hiện toàn xã có gần 100 ha NTTS. Chúng tôi chỉ mong Nhà nước hỗ trợ xã về cơ sở hạ tầng để tiếp tục phát triển”.

Đến nay, NTTS ở Hộ Độ là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn của địa phương. Toàn xã hiện có gần 100 hộ tham gia NTTS với tổng diện tích 100 ha. Nhờ đó, đã tạo việc làm ổn định cho hơn 250 lao động và hàng trăm lao động thời vụ, buôn bán mặt hàng hải sản kèm theo tại địa phương.

Công tác chuyển đổi đất làm muối hoang hóa sang NTTS những năm qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt tại xã Hộ Độ. Cách làm này đã tận dụng đất đai, tạo việc làm cho lao động địa phương, biến khó khăn thành lợi thế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast