Hoãn cưới chạy... lũ

Người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện cảm động: Hai đôi gái yêu nhau, hẹn ngày cưới nhưng rồi phải gác lại … để chạy lũ. Đây quả là câu chuyện hết sức bi hài mà xúc động.

Chú rể là Thái Văn Nhàn, con ông Thái Văn Dinh và bà Trần Thị Hương; quê xã Phúc Trạch. Cô dâu là Trần Thị Phương, con ông Trần Văn Huê và bà Nguyễn Thị Hoàn; quê xóm Tân Dừa, xã Hương Trạch. Cả gia đình chú rể lẫn cô dâu đều nằm bên dòng Ngàn Sâu. Sau những năm tháng yêu nhau, hai người quyết định tổ chức lễ cưới vào đầu tháng 10 vừa qua. Nhưng đúng vào ngày trăm năm hạnh phúc đó, tất cả đều phải chống lũ, chạy lũ.

Vợ chồng Nhàn - Phương đưa ảnh về từ nơi tránh lũ
Vợ chồng Nhàn - Phương đưa ảnh về từ nơi tránh lũ

Chàng rể quần quật dọn dẹp đồ lề phông màn, tranh ảnh, xoong nồi, bát đĩa đến tận suốt đêm; còn cô dâu cùng cha mẹ già, trẻ em, người già xóm Tân Dừa di dời lên động Cu Cu lánh nạn. “Kinh hoàng lắm chú nờ. Tối ngày 2/10, chúng tôi tập trung chuẩn bị cho tiệc cưới vào sáng mùng 3 thì giữa đêm (khoảng 1 giờ sáng) nước tràn về dữ dội, bao vây cả xóm. Loa của cán bộ kêu gọi dân di dời. Nguy cơ vỡ đập Hố Hô. Cái đập Hô Hô lợi mô nỏ biết nhưng dân bày tui khi mô mưa lũ cũng nơm nớp lo vỡ. Người ta nói trự (chữ) là hố tử thần, còn bầy tui thấy đó là cái bẫy nước. Vỡ đê thì coi như cả làng "truốt". Chạy của lấy người. Đêm đó tán loạn cả. Hương Khê đã xẩy ra chết người do lũ. Chưa cưới rồi cưới. Chạy lên rú đã”, một người thân của cô dâu cho hay.

“Chúng nó chuẩn bị cả hàng tháng trời. In thiếp, đi mời bà con, bạn bè, mua hoa, lo lợn gà, rau cỏ làm cỗ. Bao nhiêu là công sức, bao nhiêu là tiền bạc. Đã ai ăn được chi mô. Lụt trôi xuống sông, xuống bể”, bà Nguyễn Thị Nhàn – một hàng xóm của cô dâu chia sẻ.

“Lại chưa bằng bên nhà trai. Đặt tiệc tại nhà hàng Hà Nguyệt. Hoành tráng nhưng rồi lụt. Nhà hàng người ta đã chuẩn bị. Không tổ chức được cũng phải trả tiền. Đến 35 triệu đặt mâm cỗ trôi sông, trôi lũ đấy”, bà Chốn hàng xóm chú rể cho biết.

Không giấu nổi nỗi lòng, cô dâu Trần Thị Phương thút thít: “Trong ngày cưới, đứng trên núi, bốn bề nước lũ mênh mông, trong lòng em ngổn ngang bao tâm trạng. Thương chồng chưa cưới, thương mình, thương mẹ cha, tiếc của, tủi thân, nhưng rồi lại cùng bà con lo di dời cho người già trẻ em lên núi, nên công việc cuốn vào. Nghĩ đến là ứa nước mắt. Cả hai đứa điện thoại cho nhau đều khóc!”.

Được biết tại Tân Dừa, cách đây 3 năm (năm 2007) cũng có một đám cưới không tổ chức được do lũ. Đó là anh Nguyễn Xuân Ngoạn (32 tuổi) và cô Từ Thị Duyên (27 tuổi). Ngoạn quê ở Tân Dừa và Duyên quê ở Gia Phố - “Anh ở đầu sông, em giữa sông”.

Ngoạn nhớ lại: “Chúng em ý định ngày cưới là ngày 26/6 âm lịch. Trước đó, suốt cả tuần mưa dai dẳng, nhưng hy vọng trời sẽ tạnh. Nhưng càng đến ngày cưới mưa càng to. Tối 25, ngày đó đập Hố Hô đang thi công chưa xong. Nước lũ đẩy dòng chảy vụng xói lòng hồ ào ạt đổ xuống. Cả làng hú vía. Nhà em bên sông Ngàn Sâu. Nước từ Hố Hô tràn về đột ngột. Nói thật với anh, thực phẩm, mâm bàn, bát đĩa trôi hết. Ảnh cưới cũng bị ướt. Không thể nói hết được ngao ngán. Sau lũ một tuần, em đưa xe máy, xin ông bà rồi lai vợ về. Nỏ đưa dâu, đưa diệc chi nữa. Rồi mần một mâm cho hai bên nội ngoại ngồi lại với nhau…”.

Cũng theo Ngoạn và Duyên, khi đó, cũng có chút ngài ngại, nhưng rồi hai vợ chồng ăn ở sinh sống với nhau hạnh phúc. Chồng thương vợ thì chịu khó làm ăn, vợ thương chồng thì lo chăm sóc con và bố mẹ già. Đến nay, vợ chồng Ngoạn đã có nhà, có ô tô, có một cháu, nhà cửa khang trang, cuộc sống đầm ấm. “Các bác trong làng bảo em đặt tên con là Thủy. Em đặt chệch một chút cho bay bổng hơn và đỡ ám ảnh lụt lội: Nguyễn Khánh Vân. Năm ni ba tuổi anh ạ. Vậy nên, cảnh của Phương và Nhàn thì chúng em đã nếm trải nên rất là chia sẻ với hai bạn ”, Ngoạn bôc bạch.

Hiện nay, đám cưới của Nhàn và Phương đã được tổ chức. "Tuy không hoành tráng nhưng cũng đủ cho hai họ và bạn bè có một bữa vui. Nhưng khó quên hơn cả là hình ảnh hôm lũ về, ảnh cưới cũng phải nép vào trên chạn để tránh lũ. May mà nước không ngập chạn. Ảnh để giữa bộn bề gạo, thóc, quần áo, và các vật dụng khác. Đó là bức ảnh rất đẹp, rất tươi", Phương hạnh phúc chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast