Hoàn lưu bão số 8 gây mưa to, 2 tàu cá Hà Tĩnh đang mất liên lạc

Phó Văn phòng BCH PCLB tỉnh Trần Đức Thịnh vừa cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, từ chiều tối 18/9, trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa to đến rất to, vùng ven biển gió giật mạnh cấp 6, cấp 7 đã gây những thiệt hại nhất định đến tài sản của người dân trên địa bàn. Đặc biệt, đến trưa nay (19/9), 2 thuyền cá Hà Tĩnh ở vùng biển Bạch Long Vỹ vẫn đang mất liên lạc.

>> Hơn 60 nhà dân bị tốc mái do lốc xoáy

>> Hàng trăm tàu thuyền vào âu Cửa Sót tránh bão an toàn

Va phải đá ngầm, tàu hàng LUCKSAR đang mắc kẹt, 8 thuyền viên đã vào bờ an toàn
Va phải đá ngầm, tàu hàng LUCKSAR đang mắc kẹt, 8 thuyền viên đã vào bờ an toàn

Lượng mưa đo được từ 7h ngày 18/9 đến 7h ngày 19/9 tại trạm thủy văn Chu Lễ 51,2mn, Hương Khê 64,6mm, Hòa Duyệt 62,8mm, Sơn Kim 33,8mm, Sơn Diệm 28,9mm, Hương Sơn 23,9mm, Linh Cảm 42mm, thành phố Hà Tĩnh 31,1mm, Kẻ Gỗ 69mm, Sông Rác 70mm. Đến 9h sáng nay (19/9), mực nước Thủy điện Hố Hô đạt 67,15m và bắt đầu xả tràn với lưu lượng 600m3/s.

Thực hiện công điện số 65/CĐ-TW hồi 15h ngày 17/9/2013 của BCĐ PCLB - Ủy ban quốc gia TKCN, BCH PCLB-TKCN tỉnh đã ban hành công điện số 19/CĐ-PCLB hồi 16h ngày 17/9/2013 để chỉ đạo các địa phương, đơn vị ứng phó với diễn biến ảnh hưởng của bão. Theo đó, từ chiều qua (18/9), tất cả 3.898 tàu cá/14.145 lao động đã nhận được thông tin bão để vào nơi trú bão.

Tuy vậy, đến 20h tối qua, thuyền cá gồm 5 thành viên của ông Nguyễn Văn Thắng (xã Thạch Bằng - Lộc Hà) đang đánh bắt ở khu vực cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 17 hải lý về phía Đông Nam bị vỡ mũi tàu. Nhận được tin báo, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với gia đình điều động 2 tàu cá của ông Nguyễn Văn Ngọ và ông Nguyễn Văn Nam đang hoạt động ở khu vực đảo Bạch Long Vỹ tổ chức tìm kiếm. Song, do trời tối, sóng lớn, không liên lạc được với tàu bị nạn nên đến nay chưa tìm kiếm được. Không những vậy, đến 6h sáng nay (19/9), tàu của ông Ngọ đã mất liên lạc. Hồi 8h15' sáng nay, Văn phòng UBQG TKCN đã đề nghị Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam phát thông báo hàng hải và điều 1 tàu SAR đi cứu, đến nay chưa có thông tin gì thêm.

Cũng khoảng 2h sáng nay, tàu LUCKSAR (trọng tải 3.612,5 tấn, chở thiết bị cho FORMOSA) của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải biển Hồng Long (TP Hồ Chí Minh) sau khi trả hàng tại cảng Vũng Áng xong thì neo đậu phía ngoài cầu cảng, nhưng do sóng to, gió lớn đã bị đứt neo, trôi dạt vào Mũi Dung (cách cảng Vũng Áng 1,5km về phía Tây Bắc) và bị mắc cạn. Nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Vũng Áng đã nhanh chóng tổ chức lực lượng, phương tiện phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh kịp thời ứng cứu. Đến 3h30' cùng ngày, lực lượng cứu nạn đã đưa 8 thuyền viên trên tàu vào bờ an toàn.

Ngoài tai nạn tàu, bão số 8 còn gây lốc xoáy làm 60 nhà dân ở thôn Minh Tiến, xã Kỳ Tiến bị tốc mái (12 hộ thiệt hại nặng); làm đổ gãy đường dây điện và nhiều cây cối. Tại các xã: Kỳ Lạc, Kỳ Xuân, Kỳ Trinh, Kỳ Liên xuất hiện ngập úng cục bộ, trong đó tại xã Kỳ Liên có 31 hộ bị ngập...

Sáng nay, cùng với tổ chức đi thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại do lốc xoáy ở Kỳ Tiến, Văn phòng BCH PCLB-TKCN tỉnh đã chỉ đạo huyện Kỳ Anh khắc phục hậu quả do dão gây ra, đồng thời tiếp tục tổ chức lực lượng tìm kiếm 2 thuyền cá mất liên lạc tại vùng biển Bạch Long Vỹ; theo dõi tình hình xả lũ Thủy điện Hố Hô để có biện pháp xử lý thích hợp; yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ các phương tiện tàu thuyền tại các khu neo đậu, nhất là để đề phòng hoàn lưu sau bão cần cấm tiệt tàu thuyền ra khơi.

Văn phòng BCH PCLB-TKCN tỉnh đề nghị các địa phương tập trung nhân lực tổ chức thu hoạch lúa hè thu còn lại, bố trí lực lượng thường trực để chủ động tiêu thoát nước đệm đề phòng mưa lớn gây ngập úng cây trồng và diện tích nuôi trồng thủy sản; hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn cho người tại các khu vực bị ngập, tràn qua sông, suối ngầm, bến đò ngang, nhất là nghiêm cấm việc vớt củi trong mưa lũ; chỉ đạo chủ đầu tư các công trình đê điều, hồ đập huy động lực lượng, phương tiện để bảo vệ an toàn các công trình đang thi công dang dở, nhất là các hồ chứa chưa vượt lũ...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast