Học bổng “dài hơi” - chắp cánh ước mơ học sinh nghèo

(Baohatinh.vn) - Trong căn nhà đơn sơ còn thơm mùi vữa ở xóm Văn Sơn, xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), chúng tôi được em Nguyễn Thị Minh - học sinh lớp 7 Trường THCS Đỉnh Bàn chia sẻ về hoàn cảnh éo le của mình...

“Em không còn bố, thương mẹ ốm yếu, không có sức lao động nên anh trai đã bỏ học để chăn bò thuê nhưng cũng không thể đắp đổi cuộc sống. Vì thế, không ít lần, em đã có ý định bỏ học. May sao trong những ngày khó khăn ấy, chương trình học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của Tổ chức CI (Đài Loan) đã giúp em thỏa ước mơ được cắp sách tới trường. Cùng với việc hỗ trợ học bổng cho em từ lớp 5 đến nay, chương trình còn giúp gia đình có được mái ấm kiên cố để không còn nỗi lo trong những ngày mưa bão”.

Học bổng “dài hơi” - chắp cánh ước mơ học sinh nghèo ảnh 1

Niềm vui của các em học sinh nghèo khi tham gia hội trại hè do chương trình tổ chức.

Cùng chung hoàn cảnh khó khăn khi mẹ và 2 anh bị bệnh, bà nội già yếu, bố bị tai nạn mất sức lao động, em Hồ Thị Hiệp ở thôn Toàn Thắng (Thạch Trị, Thạch Hà) - học sinh Trường THCS Văn Trị cũng đã được chắp cánh ước mơ đến trường từ quỹ học bổng “dài hơi” của Tổ chức CI.

Em cho biết: “Sự cố gắng của em cuối cùng đã thành hiện thực. Với kết quả học tập tốt, từ lúc học lớp 5, em đã được nhận học bổng của Tổ chức CI. Ngoài ra, em còn được thưởng một chiếc xe đạp. Năm nay lên lớp 7, em phấn đấu đạt kết quả học tập tốt để tiếp tục được nhận học bổng”.

Được biết, với quan điểm sâu sắc: chỉ có giáo dục mới có thể giúp trẻ em tự lập và thoát nghèo, thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, tổ chức nhân đạo, từ thiện, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã khảo sát, lập dự án để huy động các nhà hảo tâm, trong đó, có sự vào cuộc của Tổ chức Zhi shan Foundation (CI) của Đài Loan.

Chị Trần Thị Đào - Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: “Cùng với các hoạt động đặt nền móng cho phong trào xây dựng thư viện thân thiện, hỗ trợ xây nhà ở cho trẻ em nghèo…, học bổng “dài hơi” do Tổ chức CI tài trợ đã được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2012. Nói là “dài hơi” bởi nguồn học bổng này sẽ đồng hành với học sinh khó khăn trong suốt chặng đường học tập - từ bậc tiểu học, THCS, THPT, thậm chí đến bậc đại học nếu các em duy trì được kết quả học tập tốt. Đây không chỉ là nguồn động viên giúp các em viết tiếp ước mơ mà còn là động lực để vươn lên đạt kết quả cao hơn nữa. Trên thực tế, đã có rất nhiều em được hưởng học bổng từ 3-4 năm nay”.

Theo số liệu từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó được trao lần đầu vào năm 2012 cho 200 học sinh các huyện Kỳ Anh, Đức Thọ, Lộc Hà. Từ đó đến nay, trong quá trình triển khai, một số em chuyển địa điểm sinh sống nên không được hưởng lợi từ dự án. Nhưng với sự tham mưu của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, số học sinh được hưởng lợi hàng năm đều được bổ sung và đến nay đã có 539 em trên địa bàn 6 huyện: Đức Thọ, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà, Hương Khê. Với trị giá bình quân 2 triệu đồng/suất, học sinh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh đã được tiếp cận món quà này bằng những hiện vật thiết yếu theo nhu cầu của từng cấp học như: tiền xây dựng trường, các loại bảo hiểm, dụng cụ học tập, đồng phục, giày dép, bàn học…

Qua khảo sát thực tế cho thấy, các hạng mục của chương trình đã đáp ứng gần 80% khoản chi phí trong cả năm học ở bậc tiểu học, bậc THCS khoảng 60% và 30% ở bậc THPT. Chính vì thế, trong năm 2015, ngoài những hoạt động trao tặng phần thưởng, tiền mừng tuổi, hỗ trợ đột xuất, mức hỗ trợ của học sinh bậc THPT và đại học cũng được điều chỉnh tăng. Đó là tín hiệu vui, động viên các em an tâm học tập.

Đối với những học sinh nghèo được hưởng lợi từ nguồn quỹ, mùa hè không chỉ là khoảng thời gian bổ ích để các em tham gia những công việc phù hợp với lứa tuổi giúp đỡ gia đình, để dành dụm thêm ít tiền, mà còn là niềm mong ước được tham gia hội trại do chương trình tổ chức để được cùng nhau gặp gỡ, tham gia các hoạt động tập thể, trao đổi kinh nghiệm trong học tập, chia sẻ những khó khăn và cùng động viên nhau vươn lên trong cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast