Học làm thợ hàn

30 thanh niên trai trẻ ở những miền quê nghèo được một doanh nghiệp (DN) của Tập đoàn FORMOSA đầu tư kinh phí rồi gửi vào Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh để học làm thợ hàn. Khóa học tuy ngắn, nhưng là nơi luyện tay nghề nên ai cũng có ý thức học tập nghiêm túc, trau dồi kỹ năng để có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp...

Từ hợp đồng ký kết

Đưa cho tôi “Hợp đồng liên kết đào tạo chuyên ngành hàn điện của bộ phận thiết bị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh”, ông Nguyễn Văn Đàn - Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh hào hứng: “Tôi không dám tự hào, nhưng ít nhiều chất lượng đào tạo ở đây cũng tạo được thương hiệu để khách hàng nước ngoài tìm đến”.

Formosa tuyển dụng lao động tại Sàn giao dịch việc làm Khu kinh tế Vũng Áng
Formosa tuyển dụng lao động tại Sàn giao dịch việc làm Khu kinh tế Vũng Áng

Ngồi tại phòng làm việc của ông hiệu trưởng, vừa nhâm nhi chén trà đặc còn bốc khói, tôi vừa cố gắng đọc kỹ bản hợp đồng dài tới... 21 trang, in bằng 2 thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng Trung Quốc). Nội dung hợp đồng ghi rõ: Bên A gửi bên B đào tạo 30 học viên. Thời gian đào tạo 12 tuần; hình thức đào tạo tập trung. Kinh phí đào tạo trên 1,1 tỷ đồng. Những khoản kinh phí phụ về vật tư, chi phí giảng dạy, ăn ở đến chi phí quản lý và tổ chức thi cấp chứng chỉ cũng được cam kết rất rõ, trong đó, Trường Trung cấp nghề phải “bố trí giáo viên có chuyên môn tốt, có kinh nghiệm để trực tiếp giảng dạy và quản lý lớp, đảm bảo đầy đủ số giờ học lý thuyết và thực hành theo chương trình”.

… Đến chuyện học nghề

Vào một buổi sáng cuối tháng 8, theo lời hẹn với ông Nguyễn Văn Đàn, tôi có mặt tại trường lúc 7h. Theo chân một giáo viên, tôi tới tham quan lớp học nghề. Khác với lớp học thông thường, ở đây chỉ có những tấm thép to bè được các học viên sử dụng dụng cụ công nghệ cao, cắt chúng ra từng mảnh nhỏ. Nền xưởng rộng tới hàng ngàn m2, có hệ thống thông gió, quạt điện, hệ thống phòng chống cháy nổ. Xưởng được chia ra nhiều bộ phận kỹ thuật tùy theo từng nghề khác nhau.

Ngoài học kỹ năng, các học viên cần phải rèn luyện tính cẩn trọng trong sử dụng thiết bị, hành nghề.
Ngoài học kỹ năng, các học viên cần phải rèn luyện tính cẩn trọng trong sử dụng thiết bị, hành nghề.

Vừa đặt chân tới xưởng thợ học nghề hàn, mắt tôi bị lóa đi trước những tia hồ quang xanh lè và những tia lửa bắn ra từng chùm đỏ rực. Học viên ngồi theo đội hình hàng ngang dài, đồng phục bằng đồ màu xám xi măng, trùm kín mặt nạ. Lẫn trong âm thanh ồn ào của các động cơ đang giờ hoạt động cao điểm, tôi cố gắng lắm mới nghe và ghi chép được những điều mà lớp trưởng Nguyễn Bá Liêm tâm đắc.

Liêm cho biết: “Em may mắn được theo lớp học này, bởi đây là nguồn kinh phí được DN nước ngoài bao trọn gói. Trước khi vào học, họ cũng kiểm tra kỹ về sức khỏe, lý lịch và năng khiếu… Hầu hết những thợ học nghề ở đây đều kinh qua các lớp học tại một số trường nghề khác. Không ít học viên từng làm thợ tại các xí nghiệp trong và ngoài tỉnh”. Sự ứng xử của DN nước ngoài đã tạo được cảm tình cho lớp học. Họ được ngủ nghỉ tại khách sạn. Việc quản lý và bảo vệ học viên cũng được tập thể giáo viên Trường Trung cấp nghề Việt Đức siết chặt kỷ cương nền nếp.

Không phí công đào tạo

Thầy Phạm Xuân Tuấn, một trong những người trực tiếp giảng dạy môn thực hành làm thợ hàn, cho biết: “Đây là lớp học nâng cao chủ yếu là hàn các kết cấu chịu lực nên trong quá trình giảng dạy, thầy giáo phải bổ sung được những kiến thức mới mà học viên khi làm ở các công trường khác chưa vận dụng đến”. Chương trình của các học viên được bố trí rất khoa học về mặt thời gian. Ngày học thực hành tại xưởng, đêm từ 7-9h học tiếng Trung. Chỉ riêng nội dung luyện tập “hàn hồ quang tay” ở các tư thế để học viên nắm bắt tốt được kỹ thuật cũng mất 4 tuần lễ. Mặt khác, với nghề hàn, ngoài luyện kỹ năng, học viên còn phải có đức tính cẩn thận. Bởi trong quá trình hành nghề, chỉ một sơ suất nhỏ là có thể xảy ra sự cố… Chính vì thế, điều lo lắng nhất của các giáo viên là phải đảm bảo sức khỏe và an toàn tính mạng cho học sinh.

Sau buổi học, tôi tranh thủ nói chuyện với Lê Khắc Tâm, quê Nghệ An. Tâm cho biết: “Đối với hàn hồ quang tay, học viên hàn kết cấu với nhiều đường, nhiều lớp lại ở nhiều vị trí khác nhau, nên đòi hỏi phải rất cẩn thận trong sử dụng thiết bị”.

Từ chuyện một DN dám đài thọ một khoản tiền không nhỏ, tôi hiểu thêm những gì họ đã, đang làm. Các DN trong Tập đoàn FORMOSA đang cần những người thợ có tay nghề kỹ thuật cao, nên mỗi học viên càng nắm bắt tốt kiến thức trong quá trình học tập bao nhiêu thì khi làm việc, họ sẽ được doanh nghiệp tin tưởng bấy nhiêu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast